"Okay."
The interview with the press was not bad as she expected. At hindi niya inaasahan ang huling tanong sa kanya.
"Miss Kate somoene here wanted to know if your still single." That unexpected question makes her blushed.
Sinagot ni Ellysee ang tanong na iyon para sa kanya. "She is."
Pagpasok niya sa dressing room ay nagulat siya sa mga bulaklak na nadatnan niya sa loob, wala naman kasi iyon kanina.
"Kanino galing ang mga iyan" tanong ni Ellysse.
Nagkibit balikat siya. "Hindi ko alam, wala naman iyan kanina nung umalis ako."
"Oy, may secret admirer ka na agad ah." Tukso nito.
"Tingnan mo may card na nakalagay oh. Dali buksan mo ng malaman natin kung kanino galing. Baka kilala ko yan."
Tiningnan niya iyong card. At bigla siyang kinabahan. Galing kay Brylle iyong bulalaklak.
Your still as beautiful as I remember Kate.
Brylle,
Iyon ang nakalagay sa card. Paano nalaman ni Brylle na nandito siya.
"Hey, what's wrong kanino galing?"
"Its from my ex." Bulong niya.
"So dapat masaya ka, dahil galing sa ex mo ang mga iyan, maybe there's a second chance pa, parang movie lang ni John Lloyd at Bea."
"No, wala na akong balak makipag balikan sa kanya. Mahabang stroy Ellysse."
Sumilip ang staff ni Ellysee sa loob ng dressing room niya.
"Kate, may bisita ka sa labas."
Nagkatinginan silang dalawa ni Ellysee. Biglang lumakas ang kabog ng puso niya. It must be Brylle.
Ngunit si Uel ang nakita niya. "How did you know I'm here?"
"From Liz. Why are you avoiding me? I've been calling you for a thousand times, I'm so worried. Bakit bigla ka na lang nawala?" May tampo sa tinig nito.
"I'm sorry kung umalis ako na wala paalam, Uel. I know both of you need some space. And may biglang nag offer sa akin ng trabaho, that I can't resist."
"But still sana man lang ay sinagot mo ang mga tawag ko.
"I'm sorry."
"You need a ride home? Hatid na kita." Alok nito.
"Uel-" aniya at mabilis na nag isip ng dahilan na para nakaiwasan ito.
"I don't think its a good thing na makita pa ni Odessa na magkasama tayo, baka pagsimulan pa iyon ng misunderstanding sa pagitan ninyong dalawa."
"You want me to stay away from you?"
"That's the best thing to do." She saw hurt in his eyes.
"Why?"
"I knew you still love her Uel. At hindi ganong kadaling mawawala ang pagmamahal mo sa kanya. Bumalik na siya para sa'yo diba."
Hindi iyon sinagot ni uel, which means its true.
"Thank you for everything Uel. Sa naitulong mo sa pamilya ko. I will pay you the money one of this days."
"Is this what you want?" May pagdaramdam sa tinig nito.
Tumango na lang siya.
"Well, the it's goodbye, then."
Saka lang niya pinakawalan ang mga luha na kanina pa niya pinipigil. Nang mawala na ito sa paningin niya.
"Kate?"ani Liz.
BINABASA MO ANG
Her Happy Ever After
RomanceAbout the character: Miguel Montecillo or Uel - to his friends and family. He have everything a girl could want. A successful banker and one of the young billionaire in the country, a very loyal and gentle lover. Yet not everybody knows that he's hu...