Chapter 1

7.4K 198 2
                                    


"Kate... " ani Lizbeth ng pumasok sa kuwarto ng kaibigan at matagpuan madilim ang silid niya at tahimik siyang umiiyak "That's enough."

"Hangang ngayon ba ay iniiyakan mo pa rin ang lalaking 'yon? it's been what? a week. Move on already, you know what, sumama ka sa amin ni Joseph sa anniversary ng company nila tonight." Biglang lumiwanag ang silid niya ng bukasan nito ilaw.

"Tama na ang emotera mode mo friend, dahil kahit isang balde pa na luha iiyak mo sa kanya, malabo ka ng balikan ng playboy na 'yon."

"Wala akong ganang umalis ngayon Liz. I just want to be alone right now."

Lumapit sa kama si Liz at hinarap ang kaibigan. "Hey, don't tell me na hangang ngayon ay bitter ka pa din sa paghihiwalay ninyo ni Brylle. Kalimutan mo na siya, he cheated on you! You should be thankful that he's out of your life. You don't deserve him."

"You deserve someone better. You are a beautiful, smart and kind hearted person that I know, makakahanap ka din ng para sa'yo. Huwag mo na lalong palakihin pa ang ulo ng lalaking 'yon. Since you introduce me to that jerk, hindi na talaga ako pabor sa kanya. But because your my friend, and I see how happy you are with him. Hindi na ako kumibo. And I know you, I know na hindi mo basta basta ibibigay ang sarili mo sa kanya without the sancity of marraige."

Yumakap siya ng mahigpit sa kaibigan. "Thank you for always being here for me. I'm glad I have you Liz. I just need some time, it still hurt. Ang akala ko siya na talaga. It's been a week since I resigned from my job, he never bother to visit me here to explain." Nahuli niya kasi ang boyfriend niya making out with a girl sa loob mismo ng office nito.

"Hindi lang siya ang lalaki sa mundo Kate. Find someone better and make that bastard feels what he just lost!"

"Do you think that I'm too old fashion when it comes to having a relationship. Kasi iyon lang ang dahilan ni Brylle kung bakit niya ako pinagpalit sa iba."

"Hindi laging iyon ang sukatan ng pagmamahal, always remember that."

Napangiti siya sa tinuran ng kaibigan.
"I know, Thanks sis."

"Ikaw pa, kapatid na ang turing ko sa'yo no, Tara na, magpaganda muna tayo, let shop for a dress para sa party. And who knows doon mo makikilala si prince charming m."

"That's​ the last thing in my mind right now. Maybe love isn't meant for me." Tatandang dalaga ba ako?

"Huwag ka muna magsalita ng tapos. Sometimes true love comes when you least expected it."

"HIYO, READY FOR THE PARTY?" Ani Donya Felicia sa nag iisang anak.

He smile at her mother tiredly. This past few months, halos patayin na niya and kanyang sarili sa trabaho. Gusto niyang matutulog na lang siya paguwi niya sa bahay. This is some kind of a escape route from the reality, that his fiancee choose her dream, than to marry him.

"Party? I thought it's just another charity events that your hosting mama? I want to hit my bed and sleep, I'm too tired para bumaba pa at humarap sa mga bisita mo."

"You forgot? It's our company anniversary Uel."

He groan in frustration. "Damn!"

"I'm sorry mama, I'm too busy this past few days dahil pinag-aaralan ko
ang plano ng bagong branch ng banko natin sa Cebu. I don't have enough strength to face everyone. Look at me mama, I looked like a mess."

May habag na naramdaman si Donya Felicia sa anak, she knew what his son is going trough right now. "Your working yourself to much, and it's not healthy anymore, anak. I still want to enjoy my future grand children so might as well start finding a wife and start a family of your own. Ang mga pinsan mo may mga asawa na. And they are all happily married. Si Vincent nga na ubod ng palikero, akalain mo na makakahanap ng matino, mabait at magandang asawa. Who would have thought that he will find Maxinne. At binalita ng tita Helen mo na buntis na ito. Unang apo niya iyon kaya super excited na ang tita mo na makita ang apo. And I envy her for that hijo. I'm not getting any younger, ayaw kong sumunod sa papa mo na hindi ko man lamang maranasang maging lola."

Her Happy Ever AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon