Chapter 13

3.9K 154 23
                                    

Arthuro's POV

Mabilis agad akong bumaba lulan ng aking sasakyan. Sumambulat sa aking harapan ang sirang gate at mga bagsak na puno. Bumilis ang kabog ng aking dibdib dahil sumagi sa aking isipan si Clairence at Louisa.

Dali-dali na sana akong papasok sa loob ng mansyon ng mag-ring ang aking cellphone. Agad kong kinuha ito at tiningnan sa screen kung sino ang  natawag.

Lily is calling...

Agad kong sinagot ang tawag na ito.

"Arthuro, wag kang didiretso ng bahay maraming armadong lalaki ang nakabantay." bungad agad na paalala sa akin ni Louisa. Pansin ko sa boses nito ang tensyon at kaba na nararamdaman.

"Nasaan ka?  Nasaan si Claire?" kinakabahan ko narin na tanong dito.
Hindi ako mapakali dahil baka ano na ang mangyari sa dalawa .

"Nandito kami sa basement dito ka na dumiretso para hindi ka makita ng mga armadong lalaki."

Napahinto na lamang ako sa pagbibigay ng responde kay Louisa ng maramdaman ko na hindi lang ako nag-iisa

Blaag!

Tumilapon ang aking hawak na cellphone dahil sa maliksi kong pag-ikot. Mabilis agad na tinutok ng lalaki ang baril nito sa aking harapan at ipinutok.

Kita ko ang mabilis na pagbulusok nito sa aking paningin.Umiwas ako sa bala na papalapit sa aking mata.

Agad kong hinawak ang braso nito gamit ang aking kanang kamay at pinilipit ito. Nalaglag ang hawak nitong baril at agad namang sinambot ito ng aking kaliwang kamay.

Tinadyakan ko ang sikmura nito na naging sanhi upang tumalsik palayo sa akin. Kinasa ko ang baril na aking nakuha at pinaputok ito diretso sa mukha ng lalaki.

Bang!

Mabilis kong tinunton ang isang sekretong daan na nasa gilid ng gate.

Isa lamang itong mukhang ordinaryong manhole kaya walang sino man ang nakakapansin na may kakaiba dito.

Bumungad sa aking harapan ang isang pintuan na bakal. Marami ng gabok ang nakapaligid dito. Marahil dala na ito ng hindi ko malimit na paggamit sa daan na ito.

Malakas kong sinipa ang pintuan upang bumukas ito. Tinutok ko ang baril papasok upang maging handa ako kung sino man ang susugod.

Nakita ko si Louisa habang nakatutok ang hawak nitong baril sa akin. Nakita ko naman si Clairence na gulat dahil siguro sa malakas na tunog na nagmula sa pagkakasipa ko.

" Shit!  I thought nasundan na kami, pinakaba mo ako Arthuro" naiinis na pagkakasabi nito sa akin habang sabay naming binaba ang nakatutok na baril sa isa't-isa.

Agad kong nilapitan ang dalawa at tinanobg kung may nagyaring masama sa mga ito.

"Are the both of you alright?" nag-aalala kong tanong sa dalawa.

" Now that you are here,  Im alright but look at Clairence I think he is not okey " turo nya kay Clairence nag-aalala.

Halata sa mukha nito ang takot at gulat. May mga luha pang natuyo sa pisngi nito. Nakatulala lamang ito habang nanginginig sa takot.

Nilapitan ko ito atsaka hinawakan ang kanyang kanang kamay. Pinisil ko ito upang magising sa kanyang pagkakagulat. Tumingin ito sa akin na naluluha, bigla niya akong niyakap ng sobrang higpit at umiyak sa aking dibdib.

Ramdam ko ang pag-agos ng mga luha nito sa aking dibdib. Nanginginig ito habang hinahabol ang kanyang pag-yak.

Niyakap ko rin ito at hinaplos ang kangyang likod upang guminhawa ang nararamdaman nitong sakit.
Humigpit pa lalo ang pagkakayapos nito sa aking na tanda na guguluhan at natatakot sa mga nangyayare.

"Shhhh, stop crying Clairence now that Im here in your side, no one can hurt you" niyapos ko ito at pinakalma. Umiiyak lamang ito habang nakayapos sa akin.

Kumalas ako sa pagkakayakap  at pinaupo ito sa isang silya sa harapan ng TV screen. Nakatungo ito habang nakatuon ang kanyang mga kamay sa  kanyang hita.

Lumuhod ako upang masilayan ko ang mukha nito. Walang pigil parin pag- agos ng luha nito.

" Don't  be afraid Claire I'm here to protect you" sincere kong pagkakalintanya habang pinupunasan ko ang mga luha nito.

Wala akong nakuhang anumang tugin dito kundi puro hikbi. Iniwan ko muna ito upang kumalma at pinuntahan si Louisa. Nakatingin lamang ito sa akin at kay Claire na may pag-aalala.

" Ano na naman to Louisa? " naiinis kong tanong dito.

" I will try to explain Arthuro but first we need to kill those people inside your house" agad nitong pagkakasabi.

" Tsk,  Sana may saysay ang mga sasabihin mo kung hindi--- alam mo na ang mangyayari sayo Louisa" malamig kong pagkakasabi dito.

Napalunok na lamang ito sa sinabi ko at napairap.

Binaling ko ang aking paningin sa malaking Tv screen kung saan makikita ang mga armdong lalaki na nasa loob ng aking bahay. Napailing na lamang ako dahil sa mga ginawa ng mga itong pinsala.
Pinindot ko ang tv screen at lumabas ang Bomb activation. Ini-activate ko ito at sinet ang oras ng Bomba

Lumapit ako kay Claire at inakay ito patayo.

" Kayo mo bang tumayo at maglakad?" malambing kong tanong dito. Tumango ito bilang sagot.

Hinawakan ko ang kamay nito at naglakad papunta sa pinto na pinagmulan ko.

" Louisa follow me, lets talk later " gamit ang malamig kong tono.

BOMB ACTIVATION COMPLETED - 10 Minutes

--------

Nasa labas na kami ng gate at nakasakay sa aking kotse. Iniintay ko ang pagsabog ng aking bahay upang masigurado na mawala na ang mga armadong lalaki na iyo.

5 seconds
4
3
2
1

Booooom!

Nagliliyab ang aking mata dahil sa magandang tanawin na aking nakikita. Napangiti na lamang ako ng mala demonyo dahil sa pagsabog.Tiningnan ko si Louisa na aking katabi at ganoon din ang reaksyon nito.

Nakita ko si Claire sa likod at mahimbing pagkakatulog nito. Halata sa mata nito ang pagod at hirap na dinanas.

" Louisa, pinaaalalahanan na kita isipin mo na ang mga sasabihin mo sa bahay nyo or else--" putol na pagkaksabi dito. Nagsimula na akong paandarin ang sasakyan paalis sa aking rest house.

"Oo, all of this shit happend may saysay" seryoso nitong tugon.

" And this information is not only about  you and the mafia organization but also-" dagdag nito sabay putol sa huling linya.

"Claire's true identity" dugtong nito.

Nanagpakunot sa aking noo sa pagtataka.

----------

A/n:

Sorry if matagal ang update ko super busy talaga sa school.

Guys suggest kayo ng mga celebrity na magfifit sa aking characters.

DON'T FORGET!
Vote and Comment!

Slave Of Mafia Heir (boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon