Chapter 2

33 2 3
                                    

Adison's POV
2 Days Later

Shookt. Dalawang araw na matapos 'yung Dinner Date namin nina Mommy, Tito-Daddy at ni soon-to-be-Brother ko. Hindi ko malimutan. Parang, minumulto na ako nung nangyari.

Sobrang awkward kaya nung dinner date. Halos sila Mommy at Tito-Daddy lang ang nag-jeoy ehh. 'Di talaga namin kinaya ni Jin 'yung date na 'yun. Halos sumumpa na nga ako na mamamatay muna ako bago maging kapatid ang boyfriend ko.

Anyways, it's Sunday kaya walang pasok. May plano nanaman sila Mommy. At, kasama nanaman si Jin ko dun. Ayaw ko na nga eh. Kaya nga naka-kulong ako ngayon sa kwarto. Sobrang awkward na kasi talaga. Ewan ko nalang kay Jin.

"Baby. Adi. Come on. Come out. We're all waiting for you." Katok ni Mommy sa may pinto. Umiling nalang ako at binato ko na unan 'yung pinto. Halata namang walang kumalampag dahil sobrang lambot ng unan ko.

"Tita. Ako nalang po kakausap sa kaniya. Baka sakaling pag-buksan niya ako." Dinig kong sabi ni Jin kaya naka-dinig ako ng yabag na papalayo at papalapit sa pinto ko.

"Adison." Dinig kong katok ni Jin kaya tumayo kaagad ako at binuksan ang pinto. Hinila ko siya agad-agad papasok ng kwarto ko. Ni-lock ko ulit ang pinto at dalawa kaming pumunta sa kama ko.

"Babe. Hindi ko 'to gusto." Bulong ko sa kaniya.

"I know, I don't want these too." Pagsa-sang-ayon niya. Ganito siya kapag hindi niya gusto ang isang bagay. Nage-english ng wala sa oras.

"Anong gagawin natin?" Mahina kong tanong.

"Sabotage them?" Hindi niya siguradong suggetion

"No. Ayaw ko nga. Masaya si Mommy sa piling ni Tito." Sagot ko sa kaniya.

"Eh ano? Tayo ang maga-adjust?" Medyo tumataas na ang boses niya kaya napa-yuko nalang ako.

"Jin, we can't have a secret relationship." Nagulat ako ng mabasag ang boses ko. Naiyak na pala ako.

"Fine, let's break up. We have no history together. Remember that." Inis niyang sabi bago padabog na lumabas.

"HEY OLD MAN! LET'S GO HOME! I DON'T WANNA COME TO THAT STUPID DATE!" Dinig kong sigaw ni Jin nang maka-labas siya.

~Time Skip~

"Baby, I'm sorry." Malungkot na sabi ni Mommy habang pinupunasan ang luhang natulo mula sa mata ko.

Kinuwento ko sa kaniya lahat. 'Yung kung anong meron saamin ni Jin, pati na din ang nangyari kanina. Tatlong oras na simula nung break up namin ni Jin at hanggang ngayon hindi pa din nahinto ang daloy ng luha ko.

"Wait, Baby. I'll call Charles and tell him...." Pinutol ko ang sasabihin ni Mommy gamit ang kamay ko, tinakpan ko ang kaniyang labi.

"It's okay, Mom. I'm fine. Just go and marry him. I'm gonna be fine. Besides, your my mom, and your happiness is my happiness." Sabi ko pero inalis niya ang pagkaka-takip ng kamay ko sa kaniyang labi at nag-salita siya muli.

"But, Baby, a mother cannot be happy while her child is suffering." Sagot niya saakin.

"But, Mom, I'm really fine. Besides, I think I can find another guy like him." Sabi ko.

"Baby, Jin is special. He's different from guys these days. He's one of a kind." Sabi niya.

"Well, I'll just be single forever." Naka-ngiti kong sagot sa kaniya.

"I'm gonna break up with Charles just for you. And you can't, and will not be able to stop me." Pagka-sabi niya noon ay tumakbo siya papalabas ng kwarto ko. Hinabol ko siya pero nung nasa pinto na ako ay nadinig ko na ni-lock niya ako sa loob.

Tumakbo ako papunta sa drawer ko at hinila iyon pero wala na duon ang telepono ko.

~Time Skip~

Hinalughog ko na ang buong kwarto ko pero no sign of my phone talaga. Tamkbo ulit ako sa pinto at narinig ko na binubuksan iyon. Akala ko si Mommy ang sasalubonf saakin pero nagka-mali ako. Si Jin ang nakita ko at tinulak pa siya papasok ng kwarto ko.

Lalabas sana ako kaso biglang ni-lock ulit ang pinto mula sa labas. Tumalikod ako sa pinto at nakita ko ang walang emosiyon na Jin.

"YOU TWO, FIX YOUR PROBLEM. YOU BOTH ARE NOT GETTING OUT OF THERE WITHOUT FIXING THAT PROBLEM OF YOURS." Sigaw ni Tito Charles mula sa labas, so sa buong oras na pag-aalala ko na hihiwalayan ni Mommy si Tito Charles ay tinawagan niya lang para dalhin dito si Jin.

Umirap nalang ako sa sinigaw niya. Kahit naiyak ako ay nagawa ko pa ding umirap.

"May pasok bukas." Sabat ko.

"Wala. Sem break niyo na kaya bukas." Sagot ni Mommy. Naiinis si ako. Ayaw ko na talaga. Magsu-suicide lang ako dito kung may kutsilyo eh.

"How about our food?" Biglang tanong ni Jin.

"Don't worry. Dadalhan namin kayo kapag may luto ng pagkain." Sagot ni Mommy.

"Paano kapag nagutom kami ng mid night?" Tanong ko. Madalas kasing magutom si Jin tuwing madaling araw kaya ayun agad ang natanong ko.

"We'll be stacking foods there kapag nagdadala kami ng kakainin niyo." Sagot ni Tito Charles.

"Paano kapag nauhaw kami?" Tanong ni Jin, humarap na ito at ngumiti saakin. Hindi niya talaga ako nakakalimutan, uhawin pa man din si ako.

"Got that covered. Basta mag-hintay nalang kayo." Sagot nung mag-syota sa labas. Hindi na ulit kami nag-tanong ni Jin kaya nakarinig na ako ng yabag papalayo sa kwarto ko.

Napawi na ang ngiti ni Jin saakin at nag-lakad na siya papunta sa kama ko. Humiga siya duon at si-nolo ang kama ko.

"Hoy. Hati tayo sa kama ko. Ano ka? Bwisita ka na nga lang, pati kama ko aangkinin mo pa." Bulyaw ko sa kaniya. Oo, iniiyakan ko siya kanina pero pag-dating sa mga ganito. Iba na ako.

"Tao ako. Atsaka tama lang na angkinin ko 'to. Ikaw ata ang dahilan kung bakit nandirito ako ngayon." Naka-ngisi niyang sagot habang naka-pikit. Sa sobrang inis ko ay nilapitan ko siya at humiga ako sa taas niya.

"Akala mo ahh. Ayaw mong mag-share. Dito ako matutulog sa ibabaw ko." Naka-ngisi kong sabi sa kaniya. Minulat niya ang mata niya at tinitigan ako mata sa mata.

Akala ko itutulak niya ako paalis sa taas niya or anything para masaktan ako pero hindi, hinalikan niya ako bigla. Surprised ako, oo pero wala na akong nagawa at nag-kiss back nalang ako.

~~~~~~~~~~
Ito na po ang UD ko. Sorry po kung super duper late.

Dating My Step Brother (BTS Jin FanFiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon