BAEKHYUN'S POV
Im still in shock about the doctor said! He keep his condition from me? I dont understand! Why now? I assumed that everything is already in the right place! It hurts more than before when he chose to let me go! It hurts even more right now! Please I hope it is just a nightmare because I cant see my future without him!
RONNIE'S POV
Pagmulat nang mga mata ko yung malungkot at puno nang saket na mukha niya kaagad ang humarap saken habang hawak-hawak ang mga kamay ko! Eto ang isa sa mga ayaw kong mangyare.
"Why didnt you tell me?" tanong niya kaagad! Paluha na siya, tanong na alam kong puno nang hinagpis!
"Because I dont want you to be worried about me!" ako! Matagal ko nang tanggap ang sakit na 'to! I have heart failure! Mayroong butas sa may lower part nang heart ko, pero ni ilan lang ang nakakaalam.
"I am worried right now! But I dont mind, it is my duty to take care of you, to look after you!" siya! Ramdam ko sa mga salitang yun na parang gustong-gusto niya kong alagaan!
"Im so sorry!" Yun lang ang salitang nasabi ko kasabay nang pagpatak nang mga luha ko! May sakit parin sa dibdib ko, at di pa rin maayos ang paghinga ko, kaya may nakakabit pa rin sakeng oxygen!
"Please dont leave me again! Please!" umiiyak niyang sabi! Gusto ko man pero anong magagawa ko! Eto yung tadhanang nakalaan para saken. Alam kong nasasaktan na siya nang sobra! Alam na alam ko yun, nakikita at ramdam ko yun, kaya mas masakit para saken nakikita siyang nasasaktan!
JIHYE'S POV
Andito kaming lahat sa loob nang office nang doktor ni Bes! Kita sa mga mukha nang bawat isa ang lungkot at hinagpis nang dahil sa nangyayare kay Ronnie ngayon! Matagal na naming alam ang kondisyon niya kaya nga iniiwasan namin na mag ipon siya na masamang hinanakit sa sarili niya para maiwasan ang pag atake nang saket niya!
"I want to be honest with you all!" pagsisimula nang doktor! Nakikinig lang kami sa anumang sasabihin niya! Kaming apat na kaibigan niya, si Tito at Kuya Ethan! Si Baekhyun kasama si Suho, Lay, Sehun at Chanyeol, yung ibang member nanatili lang sa hotel nila!
"He is getting weaker and weaker when time passed by, same as his body! We have only one option which is the heart transplant, but as Ive said his body is very weak now, he may not survive the operation theres only 20% of survival and as of now we dont have any available heart donor in the heart bank." mahabang sabi nang doktor! Nanlulumo ang lahat sa sinabi niyang yun! Bakit ngayon pa kung pwedi na silang masaya ni Baekhyun.
"Take my heart instead!" Baekhyun! Halata sa mga mata niya ang pagkadesidido.
"Sir we have protocols to follow, we cant do that!" doktor.
"What you want me to do? Watching him die without doing nothing?" Napasigaw na si Baekhyun habang lumuluha.
"Baekhyun calm down!" Chanyeol.
"Calm down? How can I calm down! I feel so useless because I cant do anything to save him, to save the person I love." Humagulgol na siya!
"Baekhyun I know exactly what you feel, Im his friend, we are his! We've been through this many times already!" ako! "You know, this is exactly the reason why Baekhyun doesnt want to tell you about his condition, he's afraid that you will like that! Dont you think when Ronnie see you like that he'll be happy?" ngayon kelangan kong maging matapang! Maging matatag para kay Ronnie! Alam kong sa amin lang din siya humuhugot nang lakas ngayon!
RAIN'S POV
Nasa chapel lang ako ngayon dito sa hospital kasama si Chanyeol pero nasa likod ko lang siya! Lumuhod ako at kakapalan ko na ang mukha ko!
"Kakapalan ko na po yung mukha ko! Minsan lang po ako humingi nang pabor sa inyo!" pagdadasal ko! Umaagos na din yung mga luha sa mga mata ko!
"Alam kong parati niya kong inaasar, inookray pero alam ko naman lahat nang yun ay biro niya lang!" Nakatingin lang ako sa imahe na nasa altar habang nagdadasal at lumuluha.
"Konteng oras pa po! Parang awa niyo na po! Wag muna ngayon! Nakaluhod po ako ngayon sa harapan ninyo, nagmamakaawa! Wag muna ngayon kasi ngayon lang siya naging masaya, buong buhay niya inilaan niya sa pagpapasaya nang ibang tao! Pakiusap po! Wag muna ngayon!" napahagulgol na ko! Hindi ko pa kaya mawala si bes! Di pa ko handa! Hindi pa kami handa! Nakaramdam ako nang yakap! Si Chanyeol niyayakap ako ngayon, yakap na nagpaiyak pa saken! Please wag muna ngayon! Please!
RONNIE'S POV
"You should continue the event tomorrow!" sabi ko kay Baekhyun habang priniprepare yung pagkaen ko.
"I cant leave you here!" sabi niya.
"A lot of fans are expecting you guys!" ako.
"Can you just stop thinking about other people! For once, think about yourself!" si Baekhyun! Alam ko yung pinupunto niya!
"I am thinking about myself! Seing my fellow EXO-Ls happy, makes me happy! I'll be there! I will watch you guys! I promise" ako!
JIHYE'S POV
Umuwe muna sila Rille at Ivy para kumuha nang mga damit namin! Si Tito at Kuya Ethan naman ang nagbabantay kay Ronnie sa loob! Si Baekhyun nagpasamang bumili nang mga fruits kay Rain! Ako? Andito sa labas nang room ni Ronnie.
"He's precious for everyone!" Suho pagkatapos niyang umupo sa tabi ko!
"All his life he makes everyone happy, he think about the other peoples happiness more than himself!
"That is why he is so special to you guys!" sabi niya! Nginitian ko lang siya na kaonte!
"You know what his wish? To see the twelve of you in one stage before he die! And I feel so usesless not to fulfil that wish for him!" napaluha na ko! Isa yan sa mga nasa wishing list namen! Yan nalang yung wish na di pa natutupad, at gustong-gusto kong ibigay sa kanya yun! Yun lang magagawa ko para sa huling sandali mapasaya ko ang tao at kaibigan na walang ginawa kundi ang pasiyahin kami!
SUHO'S POV
After I've heard that I think as a EXO leader I have obligation to fulfil too! I called Lay's phone!
"Hello?" after he answered my call!
"I have favor to ask...."
RONNIE'S POV
Nasa loob lang kami nang kwarto nila kuya at papa!
"Pa? Kuya?" pagtawag ko mang atensyon nila.
"Bakit bunso? May masakit ba?" nag aalalang tanong ni Kuya! Lumapit naman silang dalawa.
"Sorry po ah! Palagi ko nalang po kayo pinag-aalala! Sorry po!" ako!
"Ano ka ba? Ha? Wag ka ngang mag isip nang ganyan! Dati tinanong mo ko kung bakit nurse ang kinuha kong propesyon? Dahil yun sayo! Dahil kang alagaan ni Kuya! Gusto kong ako ang magbantay sayo, kahit na ngayon meron nang nagbabantay sayo, pero bunso ang kuta at ang papa di aalis sa tabi mo kahit may bago ka nang love!" Tumulo ang luha ko sa muling pagkakataon sa sinabeng yung ni Kuya! Ni minsan di sila nawala at napagod saken!
BINABASA MO ANG
{DYOSUGH Series 1}My EXO-Ls Heart
RomanceDapat pagbinasa mo 'to handa kang mabuwang! Yung mamemental hospital ka the next day. Maloloka ka nang sobra-sobra sa kabaliwan nang mga character dito! At EXO-L lang po pweding bumasa nito, dahil kung di ka EXO-L di ka makakarelate so manahimik na...