Chapter 22: Dating?

54 4 2
                                    

RONNIE'S POV

Bakit nila nalaman na magkikita kami? At san nila nalaman kung asan ako nakatira? Past weeks hot topic si Baekhyun sa Kpop world dahil nalilink ito sa isang tao! Hindi talaga mahirap maging maganda! Whaaaa! Luh nagriring yung cellphone ko!

"Hello!" ako.

"Im sorry about that! I didnt see that coming!" si Baekhyun.

"Yeah me too! But its ok! Are you alright?" makahatak din kasi yung kasama niya sa kanya kanina eh.

"Yes! Thanks for asking! I gues we need to cancel our lunch today!" siya.

"Thats right! Just rest today, you have a busy schedule ahead for the next days and weeks!" ako! Syempre pagkatapos nang digital at physical release mag uumpisa na yung promotion nila sa mga music shows!

"I will! Thank you for understanding! Bye!" Siya bago ko pinatay si Ji....I mean yung call pala!

Kakatapos lang namin mag usap ni Baekhyun nang mag ring na naman 'tong phone ko! Kelan ba matatapos 'tong pagriring! Kaloka!

"Beeeeeeeeeeeeeeeeess!" luh!

"Di ako bubuyog!" ginawa akong insekto kaloka! Sa ganda kong 'to?

"Tangina mo po! Hot topic ka sa social media alam mo ba yun? Ha? Kalat na kalat na yang panget na mukha mo kasama si Baekhyun.! Anyare baaaaa?" Luh makasigaw hanggang dito kita na tonsils niya!

"Dapat kasi magkikita kami kanina for lunch! Eh ayun andame na palang photographer at ibang fans na nakabantay sa labas ng apartment namin!" ako! Haiiissstt!

"Alam mo bang naglabas na nang article si Allkpop at Koreaboo at lahat yun negative." hyper masyado!

"Ano pa bago dun? Lagi naman sila ganyan eh!" ako! Haiissstt! May bias ang mga yan sa pagsusulat ng mga blog at artcles nila.

"Pero bes andame mo nang haters! At halos lahat EXO-Ls at Baekhyun stans pa!" Si Ji! Bigla naman akong kinabahan.

"Bes pwedi kalma ka lang!!" ako, pero sa loob-loob ko sobrang kinakabahan ako.

"Kalma? Papaano ako kakalma! Eh halos lahat ng comments about you puro negative! Tangina silang lahat talaga!" Sabi na eh!

"Kalma lang muna ok! Sige na magpapahinga muna ako!" ako pagkatapos kong inend yung tawag.

Pumasok ako sa kwarto at inopen yung laptop! Nagbukas kaagad ako ng twitter!

...ilusyunada...flirt....social climber...faggot....bitch....

Ilan lang yan sa mga salitang ibinabato nila saken ngayon na nababasa ko sa twitter! Di naman ako ganun ah! Nakaramdam ako nang paninikip ng dibdib! Okay Ronnie kalmahan lang naten! Ok?

RAIN'S POV

Tumakbo ako kaagad sa bahay nila Ji nung nabasa yung article! Sobra naman yata sila! Di pa nga nila alam yung buong pangyayare nagjudge na kaagad sila! Pumasok na kaagad ako sa bahay nila! Nandun na rin pala sila Ivy tsaka Rille!

"Naba......"

"Oo!" Silang lahat! Late na pala ako! Bwesit din eh.

"So ano na gagawin naten?" ako.

"Eto nga magtitweet kami, syempre pinagtatanggol namen si beks! Alangan naman pabayaan lang naten na pagsabihan nang masama yung panget nateng kaibigan diba?" Si Ji! Di ko talaga alam kung matutuwa o maiinis ako eh!

"Kawawa naman si Ronnie! Wala naman siyang ginagawang masama eh!" Si Ivy! Wow nagsalita ang lipstick queen. Wait magtitweet din ako! Di pwedi saken na api-apihin nila si bakla nuh!

BAEKHYUN'S POV

"Look what you've done trouble Baekhyun!" I am here now at my managers office with the other members!

"Manager they didnt do anything wrong!" Suho defended me!

"Everything is wrong in the eye of the others, I think you are all smart enough to know that." he shouted again.

"And when we're free to do what we want?" I asked!

"Do you really want to ruin this comeback? And all your work hard will be nothing?" manager hyung slap those word in my face but he's right! Cant ruin everything.

RONNIE'S POV

Nasa bahay lang ako, naghihintay nang first live interview para sa comeback nila! Kinakabahan ako nang di alam ang dahilan! Ayan na! Inumpisahan ang interview of course sa greetings at pagpapakilala nang lahat nang members!

"This question is for Baekhyun!" sabi nang isang nag iinterview pagkatapos ibinigay kay Baekhyun yung mic! Ang gwapo din talaga!

"About the recent scandals that you are into! Can you tell us the truth about that?" eto na nga ba sinasabe ko eh, di maiiwasan na tanungin siya ng ganun! Nakakakaba bwesit.

"Of course its not true! I dont have any relationship with that person nor know him! I really dont! Trust me!" Sabi niya sabay ngiti! Ha? Bakit ganun? Ako lang ba yung talagang nag expect! Dahil sa mga narinig ko galing sa kanya biglang lumabo ang mga mata ko dahil natakpan ito ng mga luha, bigla ko namang pinatay yung tv! Wala lang pala yun lahat! Tangina lang!

Gabi na andito ako sa special garden na pinagdalhan saken ni Baekhyun nun! Special? Di niya nga ako kilala diba? Tapos special? Kalokohan tangina! Oh dba? Nasasaktan ako sa sarili kong katangahan!

"Ive been texting you whole day but you did not reply!" isang boses ang lumitaw sa may likuran ko.

"You dont know me, remember?" ako pagkatapos na tumayo at tinitigan siya! Nababalutan ang lugar na ito nang magagandang ilaw na nagpatingkad pa sa kagandahan nang mga bulaklak na nandito.

"Im sorry! I need to do that!" siya habang ako paluha na! Ansaket eh, yung akala mo may halaga ka na sa kanya, wala pala!

"What again? You said that because they told you so?" ako, tumutulo na ang mga luha sa mga mata! Pigilan ko man, kusa itong lumalabas tangina.

"It is the companies command!" be said with guilty in his face.

"Then we must stand for what you have said earlier that we dont know each other." ako, tas naglakad na ko palayo sa kanya! Di ko alam kung bakit nasasaktan ako ng sobra, siguro sobrang mahal ko na talaga siya.

"What do you want me to do?" sigaw niya nang di pa ko nakakalayo, at hinarap ko naman siya kaagad.

"I want you to stand for what you really want! Im not angry because you said you dont know me, but im angry because you cannot fight for yourself!" ako! Bakit ba palagi kelangan sumunod siya sa sinasabe ng iba? Kahit na alam niyang may masasaktan. "Do it with no manager or companies order, with no rules, do it not for them or just because I told you so, but do it because its what you really want." ako sabay lakad palayo sa kanya! Minsan kelangan niya rin sundin kung ano ba talaga yung gusto niya, hindi yung nakabase palagi sa mga taong nagdidikta lang sa kanya!

Hapon na! Ngayon yung second interview nila para sa comeback, pinipigilan ko yung sarili kong wag manood pero dahil makati ako eto naghihintay akong magsimula yung interview. Ayan na magsisimula na! As usual greetings, at introduction.

"What makes you happy nowadays!" tanong nang isang nag iinterview at ipinasa naman kay Baekhyun yung mic.

"First of course Eries who always support us! But yesterday someone who made me realize that I cant be so tatally happy because Im always depending on what the people who taught me to do." sagot niya! Bigla naman 'tong nabaliw yung malande kong puso tangina! "I am not afraid anymore! Actually there is someone who makes me happy until this very moment, and I really feel sorry about what I have said yesterday! This person is so special to me."

"What are you trying to say?" interviewer.

"Im dating with someone now." Baekhyun.

{DYOSUGH Series 1}My EXO-Ls HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon