"And it's a wrap!" Sawakas ay nasabi din ng photographer ang mga linyang kanina pa parehong inaantay ni Vice at Karylle
The photoshoot might went well only if the two cooperated. Nakakailang shots sila bago lumipat ng lugar... They always make a lot of excuses para lang mapa-light ang scenario...
Katulad kanina, ang sabi ng pgotographer i-bck hug ni Vice si K at halikan ito sa labi. Nung una ay okay lang kay K, they are used to it remember? Pero nung hahalikan na siya ni Vice ay naasiwa siya at nung kinuhanan sila ay kitang-kita ang di kagandahang repleksyon ng mukha nito sa camera...
She applogized "I'm sorry. I was a bit distracted of my gown" Vice just blew a deep sigh and take another pose, pero ng akmang hahalikan na niya ulit ito nakita niya na ang pagkailang nito... Di niya natiis kaya sa pisngi na lang niya hinalikan...Ang kaso ang gusto ng photographer ay sa lips!
The photographer exclaimed "Didn't you hear me? I told you Vice hug her from behind and kiss her on the lips... That's it! How many times do we need to take shots before you two do the right thing?"
Napayuko naman si K samantalang umismid lang si Vice at bahagyang pinisil ang braso ni K na parang sinasabing Umayos ka... And that's how the scene goes cycle!
Nang matapos ang shoot ay nag-excuse sandali si K para mag washroom kaya naman si Vice na lang ang lumapit sa photographer...
He looked at him apologetically "I'm sorry po kung naging pasaway kami ng mapapangasawa ko... Siguro po ay di maganda pakiramdam kaya ganun" Sabay lagay ng kamay sa batok...
The photographer sighed "Why is it that I can see no spark in you?" Napatingin naman si Vice dito...
"In m-me?" He asked with questioning eyes...
"Yeah. Kung maipapakita ko lang sayo ang mga kuha niyo. Aakalain mong si K ang palaging nagkakamali pero when you look intently to the pictures, you'll know kung sino ang talaga ang may mali" Napakunot naman ang noo ni Vice sa narinig. What do this man wants to imply?
"I-I don't get you mister" He managed
"You'll know pag nakita mo na ung mga pictures. You only got 1 week more Vice..." And now he's thinking.. Was this man knew about all of this?
"I know you're clueless about what I am saying... But can I atleast be honest to you?" Tanong ng photographer. Tumango lang siya
"I'm kinda thinking that this marriage is only a show." At doon na tuluyang nagulat si Vice... He refrained from reacting, he's just listening to the photographer
"For a groom, he should excert effort to give her bride-to-be a comfortable and memorable pre-nuptial photoshoot" Alam niya... Pero di niya ginawa
"As a man dapat alam mo yun. Pero kanina, ang tanging nakita ko lang sayo ay BLANKO. Walang emosyon kahit nakangiti ka pa" This man knows a lot... He thought
"But there's an excemption. Yung stolen shot ko sa inyo, that's the best among the rest. Doon, doon nakita ko ang hinahanap ko sa mga couples... Sana makita ko yun kahit man lang sa kasal niyo, yun ay kung matutuloy" Then he stopped. Agad niyang tiningnan ang photographer
"Are you trying to imply something mister?" He asked ouf of nowhere. Alam niyang may punto ang sinasabi nito pero hindi niya nagustuhan anf juling lumabas sa mga bibig nito...
"No. That's not what I meant. I'm sorry if you misunderstood. I mean, kung matutuloy na ako ang kukuha sa araw na yun. I have lots of pictorials din kasi. Kapag di umubra ang schedule ko sa iba ko mapapahawak ang kasal niyo" The photographer said with full conviction kaya nakahinga na si Vice at humingi din ng paumanhin sa ginoo.
Maya-maya pa ay napansin niyang di pa din bumabalik si Karylle mula sa banyo kaya nagpaalam muba siya sa photograpger at sinabing hahanapin lang ang fiancee.
Di naman kalayuan ang restroom pero bago dumating doo nay isang mini-garden kung saan may duyan. Agad na natanaw ni Vice si K na nakaupo dito habang nakayuko...
He quickly ran to her place. Nang malapit na siya sa puwesto ni K ay napansin niya ang paghikbi nito... Ganoon na lang ang pagkabahala niya kaya dali-dali niya itong nilapitan.
"Hey... Why are you crying?" Patuloy pa din ang paghikbi ni K ng saktong tumingin ito sakanya...
Agad siyang lumuhod para tignan sana ang mukha nito ng mapansin niya ang paghilot-hilot nito sa talampakan... Then he knew what happen..
"Tsk. Saan ka natapilok?" Tanong niya sabay kuha sa namamagang paa ni K.
Napaigtad naman si K sa sakit "A-Ahh! Ka-kanina pa *hik* yan.. Nan-nangalay sa photoshoot *hik* tapos kanina papunta na sana ko sa restroom ng bumigay na ung paa ko kaya ko napadpad dito *hik*" Para itong maamong tupa na nagpapaliwanag kay Vice...
Tinignan namang mabuti ni Vice ang paa nito... Namamaga na talaga ito "Tara dadalhin kita sa ospital" Agad namang umiling si K...
"Cold compress lang *hik* yan" Wika nito habang pinupunsan ang luha..
Bumuntong-hininga naman si Vice "Tsk. Ayan kasi lakas ng loob mag-heels ng sobrang taas di naman pala kaya" Napayuko naman si K...
Napagalitan na naman siya nito pero laking gulat niya ng gumaan ang pakiramdam niya at doon niya narealize na binuhat pala siya ni Vice habang hawak ang sandals niya...
Agad siyang kumapit sa leeg nito at sumiksib sa dibdib ni Vice.. Vice felt his heart flinched when K hugged him... Di na lang niya ito pinansin at nagpatuloy na lang sila paglalakad.
Maya-maya pa ay napahinto siya ng may marinig na maliit na boses. He chuckled when he heard K snoring like a p--princess :)) Hahaha! Pinagmasdan niya panandalian ang mukha nitong nakayakap pa din sakanya habang nakasiksik sa dibdib niya...
He was in the middle of staring when a flash of camera appeared! Nagulat na naman siya at nang makita ang photographer ay agad siyang nakapagpigil...
Umiling na lang siya dito atsaka nilapitan "Ugali niyo ho bang mang-aksidente?" Natawa naman ang ginoo sa sinabi niya
"Sorry. I was about to say goodbye to you nang makita ko kayo sa ganoong sitwasyon. Natuwa ako kaya kinuhanan ko kayo ulit. Look! Its as perfect as my 1st stolen shot sa inyo"
Pinakita nito ang pigura ng lalaking nakatayo habang pinagmamasdan ang babaeng karga-karga niya. Ang hindi niya maintindihan ay kung bakit ang lawak ng ngiti niya sa kuha na ito... Did he really smile? Parang sa pagkaka-alala niya ay umismid lang siya sandali...
Pero sinakyan na lang niya ang photographer "Well, I think you're good in taking stolen shots" Habang karga-karga pa din ang kanina pang tulog na si Karylle
Nag-angat lang ng balikat ang photographer at pinatay ang camera... Before he leaves, may sinabi siyang nakapagpataas ng balahibo ni Vice
"Stolen shots are the best. Wanna know why? Because once you stared at it, what you will see are true emotions. No lie, just reality" He was left dumbfounded...
What you will see are true emotions....
What you will see are true emotions....
What you will see are true emotions....
He's now thinking he's a jerk... Dahil kung totoo ang sinabi ng ginoo sakanya, mababaliw siya.
Ang una niyang naisip sa larawan na iyon ay lalaking nagpapakita ng totoong pagmamahal sa babae...
--
Short update! =)))) Bawi ako next chapter guise. Thanks for reading ♥ God bless!
@Justnicxxx @VRUniversity