I. [2]

10.2K 193 5
                                    

"Hey Mr. Viceral, dalhin mo nga 'to!" utos ni Karylle kay Vice. Kasalukuyan silang nasa airport at paalis ng bansa para pumunta sa Philippines para sa pamamanhikan and also to-get-to-know-each-other, they mean, para makilala nila ang isa't-isa sa pag papanggap.

"Bag 'ko ba yan?! Para kasing kulang na lang dalhin mo na yung buong condo mo papuntang Pilipinas eh!"

"Walang modo! Hindi gentleman! Don't act like that, I'm your soon-to-be-wife, you should treat me well!"

"Treat you well? You don't treat me well." tugon ni Vice sa fake fiancé niya, pero hindi niya pa din ito tinutulungan at nauunang mag lakad.

Habang papasok na sila ng eroplano hindi naman mapigilan ni Karylle ang mag sungit.

"Hey! Ako dyan! Gusto 'ko sa may bintana!" hindi siya pinansin ni Vice at sinuot ang headphones niya.

"Huy ano ba! Ako dyan!!" pasigaw na sabi ni Karylle with matching suntok, sabunot and sampal pa kahit madaming nakakarinig sa kanya pero hindi naman siya maintindihan ng iba dahil yung iba foreigner, nilapitan naman sila ng isang lalaking flight attendant.

"Good morning. Excuse me Mam? Do we have a problem here?"

"No, nothing. I'm just cuddling with my fiancé." napansin naman ni Karylle na pinoy ang lalaki.

"Are you sure you're cuddling with him?"

"Oo, ano bang pakialam mo?! Ganun ako mag lambing eh!" naka-ngisi si Vice ng narinig niya ang word na, 'lambing' pa'no niya narinig? Wala naman siyang pinapakinggan eh!

"Hahaha! You're so funny mam. You two are so cute. Let me take a picture of the both of you." sabi ng lalaki at umalis.

Walang imikan ang dalawa, hindi pa din sila nag palit ni Vice dahil hindi na nag pumilit si Karylle hinayaan na lang niya. Busy si Vice sa pag lalaro ng phone niya habang hindi pa lumilipad ang eroplano, habang si Karylle naman ay may binabasa about business ata.

"We're on a vacation my love, why so busy." sabi ni Vice na may halong pang-aasar.

"This isn't about business my love." nagulat naman si Vice sa kalmadong sagot ni Karylle at may kasama pang 'my love' dahil minsan lang sila magkaron ng matinong usapan.

"About what my love?"

"About OUR rules."

"*Rule no. 1: Walang taksilan.

*Rule no. 2: Magiging sweet kung kinakailangan.

*Rule no. 3: Iisang kwarto, pero sa lapag ka ako sa kama."

*Rule no. 4: Mag di-divorce after 1 year.

*Rule no. 5: Bawal ma-inlove." binasa ni Vice ang nasa folder na hawak hawak ni Karylle, hindi namalayan ni Vice naka-idlip na si Karylle sa balikat niya dahil alas'gis na ng umaga hindi pa din lumilipad ang eroplano, kinumutan niya si Karylle at hinayaang nakasandal sa balikat ni Vice.

"Karyll--"

"Hey dude, she's sleeping."

"I'm sorry. Haha! Where to go?"

"Pilipinas. Vacatio--"

"Kasama ka?!"

"Oo, 'di ba halata? Mukha ba 'kong picture Dingdong? Haha! Joke."

"Sorry Vice! Teka, close naman kayo ni Karylle diba? Would you mind if I'll ask you a question?"

"Sure."

"Single ba siya?"

"Oo."simpleng sagot ni Vice.

"Yes! Good to here tha--"

The Hottest Boss is my Wife • VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon