II. [5]

4.1K 96 9
                                    

Alas ocho na nang gabi ng magising si Vice, sinulyapan niya naman ang asawa na tulog na tulog pa din dahil sa ginawa nila kanina. Napag pasyahan naman ni Vice na mag bihis na at ipagluto ang asawa dahil hindi sila nakapag tanghalian kanina. Tanging boxer shorts lang naman ang suot niya nang bumaba siya upang mag handa ng hapunan.

Gumawa lang siya ng cream mushroom soup at kaunting pesto. Pag akyat niya sa kwarto ay nadatnan niyang tulog pa din ang asawa kaya minabuti na niyang gisingin si Karylle upang makakain na.

Vice: Love, gising na.. Hindi ka pa kumakain oh.

Marahang tinapik ni Vice ang asawa at nagising naman kaagad naman si Karylle, akma namang tatayo si Karylle pero bigla ulit siyang napahiga sa sakit na naranasan niya kay Vice. Naawa naman si Vice nang makita ang asawang nasaktan.

Vice: I'm sorry. Don't move na lang, kinuha ko na yung dinner natin oh, your favorite!

Karylle: Thank you. Kaya ko namang bumaba eh.

Vice: You can't after 10 rounds? Sakang na sakang ka na niyan, love.

Karylle: Sino kayang may kasalanan nun ha?

Vice: Sino kaya ang may gusto nun? Ikaw kasi eh, napaka mapusok mo!

Karylle: Tumigil ka nga!

Agad namang hinila ni Vice ang mukha ni Karylle at saka hinalikan sa iba't-ibang parte ng mukha ng asawa.

Karylle: A.. Ano ba! Tigilan mo ko sa kahahalik mo ah! Ayan nanaman tayo eh!

Vice: Plus 5 rounds?

Karylle: Ano?! Buti sana kung ikaw yung papasukan eh! Kaso hindi eh! Ako eh! Ang sakit kaya! Napakalaki pa!

Vice: Ano gusto mo bitin? Nako! Hindi ka masasarapan niyan--

Karylle: Vice!!

Vice: Naputok ko ba sa loob?

Karylle: Tignan mo yung kama.

Vice: Bakit ano meron?

Karylle: Hindi madumi diba?

Vice: Oh tapos?

Karylle: Malamang naibuhos mo lahat sa ano ko!

Vice: Saan? Sa bibig?

Karylle: What the fuck Vice!

Vice: You want to? Tara, hindi ako aatras.

Day 2

Napagpasyahan ng mag asawa na pumunta sa isang parke malapit lang sa kanila, dito kasi dinadala si Karylle nang Daddy niya noong bata pa lang siya kaya kapag dumadayo siya dito naaalala niya ang Daddy niya.

"Daddy! Kapag lumaki na ako dadalhin ko dito yung magiging asawa ko!" sabi ng batang Karylle habang kumakain ng ice cream.

"Bakit naman, baby?"

"Para maging masaya din siya, tapos bubuo kami ng family! Tapos, magiging mayaman kami." "Pakikilala ko po siya sa inyo Daddy, someday!"

"Ang cute cute talaga ng baby ko! Gusto mo pa ice cream?"

"Tama na po Daddy, hindi po masyadong maganda ang ice cream for kids. Hehe"

Vice: You okay?

Karylle: Yah, naalala ko lang si Daddy. Sinabi ko pa sa kanya na pakikilala ko yung magiging asawa ko someday.

Vice: Haha! Ang bata mo pa nun Karylle ha, asawa na kaagad ang naiisip mo! Sabi na nga ba, ikaw yung mapusok sa atin eh.

Karylle: Ewan ko sayo!

Vice: Sorry na! Hahaha!

Karylle: Pwe! Pero seryoso, namimiss ko na si Daddy. Siguro kung buhay siya ngayon proud na proud na siya sa narating ko, tapos makikilala niya yung taong mahal ko tska yung mga anak ko..

Vice: Everyone's proud of you, babe.. I am, proud of you.

Karylle: Pero iba pa din kapag andito si Daddy. Sayang lang hindi niya ako nakitang lumaki at naging ganto.

Vice: Hindi niya nakita yung anak niya na naging responsable at successful. Pero I'm sure na proud na proud yun sayo.

Karylle: Bakit? Nakausap mo si Daddy sa heaven?

Vice: Nice one, Ana Karylle. Natawa ako!

Karylle: Sorry na, babeeee!

Vice: Alam mo nakakainis? Tawagin mo lang akong "babe" nawawala na agad inis ko. Bakit ganon?!

Karylle: Kasi mahal mo talaga ako.

Tumayo si Karylle sa pag kakaupo sa swing at nag lakad palayo at tinawanan na lang si Vice.

Vice: Wala na akong mahihiling pa sa Diyos, yung maging akin lang ang isang Ana Karylle masayang-masaya na ako.

Karylle: What are you waiting for? Mag mall tayo, babe!

Vice: Oh God, ano bang nagawa ko at nakuha ko tong babaeng to?

Karylle: Hey! Tara na!

Vice: Wait lang!

Tumakbo si Vice papunta kay Karylle at hinawakan agad ang kamay ng asawa at agad sumakay sa kotse para pumunta sa mall.

"Gutom ka na, love?" tanong ni Vice habang dala-dala yung mga pinamili ni Karylle. "Hindi pa tayo nag la-lunch, 1:32 pm na."

"Nakakagutom na nga, saan ba tayo kakain?" sabi ni Karylle na nakahawak sa kamay ni Vice. "Nag ce-crave ako sa lasagna."

"Sbarro na lang?" tumango naman si Karylle.

Karylle: Alam mo dito kami kumain ni Vhong noon.

Vice: Vhong?

Karylle: Yung sumusunod sa akin dati-- ay, mali! Sa FOE pala yun.

(a/n; galing mag segue ni karel ah! proud of u! haha)

Vice: So, ano pang bibilhin natin?

Karylle: For the kids pa siguro.

Vice: Ang dami na neto ha?

Karylle: Dagdagan pa natin.

Napatahimik na lang silang dalawa at nag patuloy na lang sa pagkain. Si Karylle ay naka dalawang lasagna na at tatlong garlic bread plus isang slice ng pizza. Habang si Vice naman isang plate palang ng carbonara at isang slice ng pizza ang nakakakain. Natatawa na lang siya sa itsura ng asawa kaya pinapabayaan niya na lang itong kumain dahil mukhang namiss talaga ni Karylle ang kumain ng lasagna. Napatigil naman nang pagkain si Vice dahil nakita niyang tumigil din si Karylle.

"May problema ba?" tanong ni Vice.

"Vice, bakit hindi muna tayo mag hiwalay?" nabilaukan naman si Vice sa narinig.

The Hottest Boss is my Wife • VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon