CHAPTER 3

1 0 0
                                    

Kanina ko pa kinakalikot itong laptop ko busy searching about the code on this necklace. This necklace is not an ordinary lace. Pasadya talaga ito at nag iisa lang. If only I know who owns this, baka sakaling mas madali. Muli kong hinampas ang lamesa sa harap ko. Gosh! Magdamag na akong nag s-search pero wala akong mahanap...

"Good morning." napalingon ako sa nagsalita. Tsk! Dito na nga pala sa bahay nakatira itong babaeng ito. Kung ako lang sanang tatanungin ayoko siya rito but my friends want it kaya wala na rin akong magagawa. Isa isa niyang nilapitan sina Jake, Tristan at Cedric saka inilapag ang kape sa tabi ng mga ito na busy rin sa mga ginagawa nila. Mabuti na lang at may gamit din siya rito. Lumapit din siya sa akin saka naglapag ng kape sa table ko. Hindi ko siya pinansin at patuloy lang sa ginagawa ko.

"Uhmmm... sarap naman ng kape. Galing mong magtimpla Reizelle." napailing na lang ako ng banggitin ni Cedric ang pangalang iyon. Tsk! Mali talagang ibinigay ko ang pangalang iyon sa kanya. It only reminds me of everything.
"Salamat..."

"Hower... come here. I think I found something." seryoso ang mukha ni Tristan kaya agad akong lumapit saka tumingin sa screen ng PC niya. "This necklace is not a simple necklace. Sa likod nito if you can see this symbol, it's a wing that symbolizes an organization... a secret organization, a mafia..." saka niya ipinakita ang litratong nakuha niya na match sa simbolong nakaukit sa likod ng kwintas. Isang pakpak ng ibon ang nakaukit dito. "They called their group as the Sebastian family."
napakuyom ako ng palad habang patuloy na nakikinig sa sinasabi ni Tristan. Sebastian family... I know malapit ko ng makilala ang taong pumatay kay Papa... we're very close...

"How about this words, anong ibig sabihin nito?" saka ko muling itinihaya ang pendant ng kwintas upang makitang muli ang mga katagang XSn1 1K.3.N.500.3.Z
Sandaling tinitigan iyon ni Tristan.

"It's the name of the owner of that necklace. It's a code..."

"Nalaman mo ba kung ano ang pangalang yan?" muli siyang tumingin sa screen saka umiling.

It's not here at posibleng ang may ari niyan ay wala na." napakunot ako ng noo sa sinabi niya. "Sebastian family is headed by Mr. Antonio Sebastian and according to this file.... he's dead."

"What?! Sigurado ka ba diyan? Teka are you sure that source is reliable?" T*ngin@! he's dead? Ni hindi ko man lang siya nakilala? Paanong namatay na ang taong iyon?

"Yeah... I'm certain." sandali siyang natahimik saka yumuko.

"Hey, what's the problem?"

"*sigh* remember Michael? The last operation he is in and where he... where he died? The Sebastian family ang nakalaban nila." natahimik ako sa sinabi ni Tristan... It is almost a month simula ng mamatay si Michael sa operation na yun at sariwa pa sa amin ang nangyari. Michael is a very good friend of us. He is a part of a special agent group kung saan madalas kami ang tumutulong sa kanya sa pagp-plano at pagkuha ng impormasyon. But the last operation is  a secret na kahit sa amin ay hindi niya sinabi kaya hindi namin nagawang tumulong. Napatango na lang ako at halos hindi makapaniwala sa mga nalaman ko. "But there's a problem." napaangat ako ng tingin saka nakinig sa sinasabi niya. "This group is still alive. Kahit namatay na ang head nila there is still another person who lead the group."

"Paano mo nalaman?"

"This information here." saka niya iniscroll ang nakaflash sa screen niya kung saan makikita mo ang iba't ibang pangalan. "I just trace this account ng may nareceive akong message that was sent to our private e-mail account." saka niya iflinash yung message na nareceive niya.

A Piece of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon