NAALIMPUNGATAN si Sunny dahil sa nararamdaman niyang pangangalay ng mga kamay at paa. Iminulat niya ang mga mata at isang hindi pamilyar na kapaligiran ang bumungad sa kanya. She was inside a house, isang malaking bahay na wala man lang kagamit-gamit at parang matagal nang napabayaan. Ibinaba niya ang tingin sa sarili, nakatali pareho ang kamay at paa niya sa inuupuan niyang silya. At noon lang nagbalik sa kanya ang lahat ng mga pangyayari.
Ang balak niyang pagpunta sa opisina ng kapatid, ang pag-overtake ng isang itim na kotse sa sasakyan niya, at ang paglapit sa kanya nung malaking lalaki. She had been kidnapped! Nagsimula na siyang mapuno ng matinding takot. Hindi niya alam kung ano ang dapat gawin. "May tao ba d'yan? Please, tulungan niyo ako! Tulong!"
"'Wag mo nang sayangin ang boses mo sa kakasigaw, mamamaos ka lang kasi wala namang makakarinig sa 'yo. Well, except siguro do'n sa mga tauhan ko na nagbabantay sa labas," wika ng isang tinig sa may likuran niya. Dahil nakatali siya sa upuan, hindi niya magawang lingunin ito. Pero hindi siya maaaring magkamali, 'yon ang boses nung lalaking dumukot sa kanya.
"What do you want?" tanong niya, pilit na pinatatag ang boses.
"Wala akong kailangan sa 'yo," naririnig niya ang papalapit nitong mga yabag. "Pero kay Devlin, meron."
Sa puntong 'yon ay nakaharap na ito sa kanya. Wala na ang suot nitong saklob at salamin kanina, kitang-kita na niya ang bawat features ng mukha nito. At isa lang ang nakatawag ng pansin niya, that crazy gleam in his eyes. Lalo lang siyang napuno ng matinding takot. "A-anong kailangan mo kay Devlin?"
"I already told him what I want," unti-unti itong lumapit sa kanya. Umupo ito sa harapan niya at tumunghay. "Alam mo, hindi naman aabot sa ganito ang lahat kung sinunod mo lang 'yong mga sinasabi ko sa 'yo. If you just shut down that damn club, eh di sana hindi na 'to nangyari."
Nanlaki ang mga mata niya nang mapagtanto niya ang indikasyon ng sinabi nito. "It was you? The one who's been sending me prank mails? Ano bang nagawa ko sa 'yo at ginagawa mo 'to sa 'kin? I don't even know you!"
"Maaari ngang ikaw, wala. Pero si Devlin, meron. Malaki ang atraso niya sa 'kin. So you could say I'm doing this for revenge."
"Revenge?"
"Yes, revenge. Alam mo kasi, I used to be a member of that good for nothing club. Until one day, nagdesisyon si Devlin na tanggalin ako. Just because I'm using steroids. Imagine? Tinanggal niya ako dahil lang do'n?"
Mas lalo siyang nagulat dahil sa narinig. Isa lang ang tinanggal ni Devlin sa team dahil nahuli nitong gumagamit ang taong 'yon ng steroids. Si John Marquez. "It's illegal to use steroids. Tama lang na tinanggal ka ni Devlin sa team."
Marahas itong bumaling sa kanya. His face contorted with anger. Sinakmal nito ang ilang hibla ng buhok niya, making her winced. "Shut up! Alam mo ba ang mga pinagdaanan ko dahil sa ginawa niya? It became a huge scandal for me! Inakala ng lahat na kaya ko lang naipanalo yung mga football college games na sinalihan ko dahil gumagamit ako ng steroids. Pinadala ako ng parents ko sa Amerika dahil ikinahihiya nila ang nangyari sa 'kin. And then when I got there, hindi pa rin ako makapaglaro ng football dahil walang team na gustong tumanggap sa 'kin! It's as if steroid-user was written on my forehead. At kasalanan 'tong lahat ng magaling mong boyfriend!" padaskol nitong binitiwan ang buhok niya.
"Tapos pagdating ko dito, nalaman ko na naging official football club na ang Assassins. Sinimulan kong planuhin kung paano ko mapapabagsak ang club na 'yon, but then I heard the news na ibibigay na ng matandang De Alva ang pamamahala ng club sa apo nitong babae. Hindi ko na itinuloy ang plano ko dahil kung pagbabasehan ko ang mga naririnig ko tungkol sa 'yo, ikaw na mismo ang magpapabagsak sa buong team. But imagine my surprise nang hindi mangyari 'yon. You turned out to be pretty responsible. But it seemed like luck was still by my side, dahil yung company na pinag-order-an mo ng mga gym equipment apparently belonged to my uncle. Kaya hindi ako nahirapan na kunin ang mga personal information mo."
BINABASA MO ANG
Devlin, Just One Kiss (Assassins 1)
Short StoryLabag sa loob na bumalik si Sunny ng bansa dahil na rin sa utos ng Lolo niya. She has been away for two years at kung siya lang ang masusunod ay mas nanaisin pa niyang hindi na lang bumalik. But her Lolo blackmailed her, sinabi nito na hindi niya...