If you want to ask something,just Message me :) Enjoy!!
DANIEL
Sobrang bilis ng panahon, ilang buwan na ang lumipas heto parin kami ni Kath, Masaya at excited dahil January na ngayon at kabuwanan na ni Kath kaya nandinto ako sa tabi niya dahil sabi ni tita Ana ay pawede siyang manganak anytime and kung tinatanong niya kung ano ang gender ng baby namin? we don't know, Yes. Hindi namin alam dahil ayaw malaman ni Kath gusto daw niya surprise kaya ayun.
Simula nung mag Five months na yung baby sa tummy ni Kath ay hindi na namin siya pinayagan na pumunta sa mga Branch ng KDKN. Si ate Kaye at si kuya Kevin ang namamahala doon.
Nung nalaman nga ng parents namin na bubtis si Kath ayun! Pinasarado ang KDKN sa Pampanga at nagpa-party sila doon. Sobrang saya nila, lalo na sina Mama dahil first grandchild nila.
Nandito kami ngayon sa Kitchen nagluluto si Kath ang kulit, sabi ko ako nalang ayaw niya at iniyakan pa niya ako kaya no choice ako. Hay, Ang sarap niyang pag-masdan.
Sana wala na kaming problema at sana hindi na dumating ang mga taong may balak sumira saamin.
Siguro kung babae yung baby namin magiging kamukha siya ni Kath at sympre kung lalaki aba! Ako na magiging kamukha niya at sigurado ang gwapo ang anak ko kung sakali dahil, Gwapo Ako.
Tinignan ko si Kath dahil medyo tumigil siya sa pag-halo sa niluluto niya.
at nagulat ako sa aking nakita.
"Love! Bat ka naman umihi dyan juskopo!!" Sabay lapit ko sakanya.
Pinatay ko muna yung stove dahil aasikasuhin ko muna si Kath baka madulas siya.
"Love... Ang sakit. Manganganak na ata ako" Malumanay niyang sabi pero halata sa mukha niya ang sakit.
"What?! Love, Baby, Hold on okay? Love, can you wait? Kukunin ko lang yung susi okay?"
Binuhat ko siya at nilapag sa sofa dito sa Sala namin nakita ko naman agad yung susi sa may Center table. Dito ko lang talaga nilalagay dahil nga anytime manganganak si Kath agad kong binuhat si Kath at pinasok sa kotse tsaka ko na ito pinaharurot.
"Love, faster please? Baka lumabas na si Baby." Agad ko namang binilisan ang takbo ilang minuto lang ay nakarating na kami sa hospital.
Pinasok nila agad si Kath sa ER nagpaiwan muna ako para itext sina Mama. After ko silang matext ay punasok na rin ako sa ER nilapitan ko si Kath at hinawakan ang kanyang kamay.
"Love, Calm down okay? Relax ka lang." hinalikan ko ang likod ng kanyang kamay.
"Tita Ana, paki dalian naman oh? Nahihirapan na si Kath." Sabi ko kay tita Ana dahil inaayos pa nila yung ilaw.
"Relax Din! Parang ikaw ang manganganak ah? Hahaha! Oh, Kath When I say push, Give all your energy okay?"
Hindi na sumagot si Kath dahil siguro sa sakit na nararamdaman niya.
"Kath, Push!!"
Umire naman si Kath kapit na kapit siya sa Kamay ko, alam kong nasasaktan siya ngayon kaya okay lang na masaktan rin ako.
"Love, go. You can do it."
Halos 10 minutes lang ang pag-iri ni Kath may narinig na kaming iyak ng Bata tinignan ko naman si Kath nakita kong umiiyak siya.
Sobrang saya ko, Sa wakas may anak na kami at nailuwal siya ng maayos ni Kath. Tinignan ko si Kath
"Thank you love. I love you." lumapit ako sakanya at hinalikan sa labi ng biglang nagsalita si tita Ana
"Hoy! Tama na yan, Ang gwapo ng anak niyo."
Nag-katinginan kami ni Kath
"Boy..." Sabay naming sambit.
Biglang pumukit si Kath kaya nagpanic ako.
"Tita! Tita! Si Kathryn! tita!!"
Sigaw ko kay tita Ana
"Wag ka ngang maingay natutulog si Kath. Nako Din, pagod yan kaya nakatulog. Gusto mo na bang makita ang anak niyo o Mamaya na at papadala ko muna siya sa Nursery?"
Para naman akong nabunutan ng tinik nung narinig ko ang sinabi ni tita Ana.
"Mamaya na tita, gusto ko sabay na kami ni Kath."
"Okay. Osya, lumabas ka na ipapalipat ko na si Kath sa Private room and nasa labas na rin ang parents ninyo."
Tinignan ko si tita at tumango.
"Thank you tita."
This day is one of the best.
--------------------------------------