17

2.2K 41 1
                                    

KATHRYN

May 14 na ngayon at lalong naging busy ang kamag-anak namin. Alas Dos na ng madaling araw nung umuwi kami kanina galing sa Plaza. Hindi kasi agad na simula.

Nandito kami sa Likod ng bahay tinutulungan sina Mama Kasama ko si Magui.

Si Analain nasa kwarto dahil masakit ang kanyang ulo habang ang dalawang bata naman ay kasama si DJ nag lalaro sila.

Sina Mama Karla naman ay Mamaya la sila pupunta pero tumawag sila kanina paalis na raw sila ng Manila.

Ginagawa namin ni Magui ngayon ay Nag g-grate ng Papaya para sa Atchara. Buti nga hindi kami nasusugatan.

"Ate! Alam mo ba may Concert daw dito si Bieber." Balita saakin ni Magui.

"Hala! Kailan yan?" Tanong ko agad sakanya. Idol na idol ko kasi si JB kahit nung Kami pa lang ni DJ ay idol ko na siya.

"Sa August pa ate. Tickets out next week. Punta tayo!!" She said

"Oo ba. Basta payagan ako ni Dj." Sagot ko. Agad naman siyang nag-pout.

"Kj pa naman din si Kuya Dj. Basta ate punta tayo. Sama natin si Analain Gusto ko Vip!!"

"Nako. Mabubutas bulsa natin niyan hahaha."

Tumawa naman siya.

"Oh! Analain!" Tawag ni Magui sa kakalabas lang na si Analain. Lunapit naman siya saamin tsaka kami tinulungan.

"Okay ka na ba?" I ask her.

"Yes ate. Okay na okay." She answered

"Yen, Punta tayo sa Concert ni Bieber ha? Vip. Kasama natin si ate Kath." btw, Ayen ang nickname ni Analain.

"Oyyy! Hindi pa ako sure eh. Alam niyo naman ang kuya Dj niyo." Sagot ko sakanila.

"Ehh! Ate Kath we want to be with you basta sama ka." Sabi naman ni Analain Nako hindi ko kasi sila matiis eh. Simula nung naging kami ni DJ ay ganyan na kami lagi isang pilit lang nila saakin ay Oo na agad. Lalo na si Magui.

"Hay! Oo na. Basta ba samin kayo matutulog ng one week." I said at nag wink pa.

"Game!" Sabay nilang sagot.

"Osya. Tapos na to doon naman tayo sa mga Shang-hai. Lalagyan lang natin ng karne yung pang-balot."

Lumipat kami ng pwesto para malagyan ng karne ang mga pang-balot.

"Alam mo ba ate Kath nung nasa Ilocos kayo ni Kuya Dj umalis din kami ni Analain nag bora kami alam mo may ginawang kahihiyan yan!" Tsaka la siya tumawa ng tumawa.

"Oy! Wala ah." Tsaka pa tinatakpan ni Analain ang bibig ni Magui para hindi magsalita.

"Ano yon? Parang sobrang nakakahiya ah?" Tanong ko naman habang nag-lalagay parin ng karne.

"Edi nung hapon na ate lumabas kami ng Room mga 5pm na yon kakatapos lang namin mag-swimming non tapos lumabas kami para kumain. After namin kumain ni Analain naglibot muna kami then nung mga 7pm na bumalik na kami, We did not stayed in hotel sa mga Villa kasi Kami. Eh si Analain natatae na kaya lakad takbo ang ginawa namin Then nung nasa may villa na kami Hahahaha!" Naputol ang kwento ni Magui dahil sa Tawa niya.

"Nakakahiya!!" Sigaw naman ni Analain.

"Hahaha! Ayun bigla niyang binuksan yung pinto hahaha tas pag-tingin namin may lalaking naka boxer lang HAHAHA tapo hindi pala yon yung kwarto namin hahaha at Si Analain pa ang Galit hahahaha."

Tawa lang kami ng tawa sa kwento ni Magui habang si Analain ay namumula na.

"Nako Analain! Nakakahiya ka Hahahaha" Tumawa naman siya ng tumawa.

Sobrang close ng mag-pinsang 'to. Never sila Nag-away.

"Kayong dalawa may boy friend na ba kayo?" Tanong ko sakanila. Agad namang tinignan ni Magui si Analain tsaka ngumisi.

"Hoy alam ko yang ngising yan! May tinatago na kayo sakin. Akala ko ba naman walang lihiman" Madrama kong sabi

"Ehh! Ate Kath hindi pa naman boy friend Manliligaw pa lang." Sagot ni Analain.

"Yung kay ate Magui nga binasted niya eh." Tuloy pa ni Analain.

"Okay lang yan bata pa naman kayo at Analain, gusto ko ma-meet yung sayo! Nako kapag yan hindi matino ako mismo maglalayo sakanya." Nanlaki naman ang mata ni Analain habang si Magui ay tawa ng tawa.

"No ate he's mabait kaya like kuya Dj." Kinikilig na sabi ni Analain.

Tumawa nalang kami ni Magui dahil ang bunso babae ng mga Elago ay puma-pag-ibig na.

Sakto naman ay natapos na kami sa ginagawa namin kaya nag-hugss na kami ng kamay.

"Ate Kath, ligo na kami habang wala pa sina Mama. Aalis tayo diba?" pahayag ni Magui.

"Ah oo. Sige saglit lang sabay na tayo pumasok." Lumapit muna ako kay mama para mag-paalam na papasok muna kami sa Bahay.

Agad din kaming pumasok pagkatapos ko magpa-alam kay Mama.

Dumiretso kami sa Sala nakita namin yung tatlong lalaki na naglalaro.

"M-mama!" Hiyaw ni Kade agad naman akong lumapit sakanya tsaka siya Hinalikan.

"Ako wala?" Tanong ni DJ na nasa tabi ko

Hinarap ko naman siya para halikan.

"Sarap!" Kinurot ko naman siya agad sa tagiliran

"Baliw ka!" Tumawa naman siya pati sina Magui.

"Pumasok na kayo sa kwarto niyo. Papatulugin ko muna si Kade at si Jordan." Tsaka na ako tumayo kaya naman tumayo na rin si Dj at siya na ang nag-buhat kay Kade.

"Sama nalang namin siya ate Kath. Kami na mag-papatulog sakanya." Tumango naman ako kay Analain

Sabay-sabay na kaming umakyat.

"Love. Nag-text na ba sina Mama Karla?" Tanong ko kay Dj ng makapasok kami sa kwarto.

"Tumawag kanina Nasa Mabalacat daw sila dinaanan muna daw nila yung kaibigan ni Papa." Tumango naman ako at humiga sa Kama.

Humiga rin si Dj sa tabi ko tsaka niya inihiga sa dibdib niya si Kade.

"Love..."

"Yes?" Sagot ko habang nilalaro ang buhok ni Kade. Ang bilis naman niyang nakatulog. Pagod to.

"Alam mo bang tigang na tigang na ako" Agad namang nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

"Love! Wag ka nga." Umiwas ako ng tingin sakanya.

"Simula nung nabuntis ka wala na. Hay, kawawa naman ako." Paawa niyang sabi.

"Parang baliw to hahaha. Ibaba mo na nga si Chubs dito Maligo kana." Sumimangot naman siya pero sinunod naman ang sinabi ko.

"Love pinainom mo ba siya ng Milk?" Tanong ko sakanya bago siya makapasok sa Cr.

Nakita ko namang tumango siya kaya niyakap ko na si Chubs at pumikit.

Matutulog muna ako Alas-kwatro pa lang naman mamayang gabi pa kami aalis.

Pumikit na ako at natulog na.

_________________________
1k

Perfect Relationship Where stories live. Discover now