The truth behind the happiness

4 0 0
                                    

Coleen' POV

Nandito ako ngayon sa bahay ng highschool bestfriend ko kasama ang mga kaibigan ko. Puro make up at kung ano ano lang ang pinaggagagawa namin dahil inienjoy namin yung moment dahil ilang araw na lang gagraduate na kami.

Message from Jp
San ka? Break time ko ee.

- Dito ako kanila dey ! Nagbobonding lang

Ahhh okay, Happy Valentines 😊

- Hahaha happy valentines day !

Kita tayo ha😊 kahit jan na lang sa sm.

-Osige. Text na lang kita kaso medyo mahina signal dito ee.

Sige. Babye. See you

Nagpatulou ang mga kabaliwan naming magkakaibigan. Nag- Wii na din kami basta maenjoy lang namin yung moment na magkakasama kami dahil sigurado kami na pag nasa college na kami ay di na namin magagawa ang lahat ng to. Kung magagawa man hindi kami buo. Sa sobrang saya ko hindi ko na namalayan na nagtext na pala si Jp, sobrang bagal kase ng signal dito kanila dey. Sunod sunod ang pasok ng mga messages ni Jp yun pala ee late receiver na ako.

Jp's message
San  ka na?
Paout na ko.
Magkikita ba tayo?
Sabihin mo kung magkikita tayo?
Pst. ?

Nataranta ako kase nangako ako ee, di ko alam ang gagawin ko baka magalit sakin to o baka di na ako pansinin.

- Sorry Jp ang hina kase ng signal dito. Pasensya na sige alis ka na jan magkita na tayo sa sm magpapaalam na ko kanila dey.

Sige papunta na

Kinabahan ako kase di naman ganyan magtext sakin yun. Nagsabi na ko kanila dey na magkikita kami. Tas eto namang mga kaibigan ko ready. Inayusan ako ganto ganyan tas eto namang si marsy sabi niya gawa daw ako heart tas sulatan ko daw ng yes in case of emergency hahahaha. Sobra akong laughtrip dun pero I make it. Sinunod ko naman 😂

Hinatid nila ako sa sakayan ng shuttle para makalabas ng village nila. Habang nasa biyahe ako madaling madali ako. Hindi ako mapakali dahil naghihintay na si Jp sakin sa sm.

Pagkababa ko agad kong tinawagan si Jp kung nasaan siya banda sabi naman niya nandun siya sa greenwich. As usual libre niya daw 😂 date daw kami.

Pagkadating ko ng greenwich nakita ko siya na may hawak na paperbag tas ngumiti siya sakin. Emeged ! Di ko inexpect to. Grabe ! Tas sabay sabing tara na kain na tayo.

Umorder siya ng pagkain at ako nakaupo lang habang naghihintay sa kanya. Sa isip isip ko huhuhu kakakain ko lang Jp busog pa ko sa pizza parang awa mo na 😂 at nakaramdam ako ng kaba.

Pagkabalik ni Jp nakatingin lang siya sakin at medyo awkward ha. Di ako sanay pis. At biglang......

JP's POV

Nagdito ako ngayon sa greenwich inaantay ko siya. Kinakabahan ako sa kung anong mangyayare ! Jusme ! Bahala na si batman superman basta lahat na talaga ng may man. Di ko lubos maisip na gagawin ko to para sa kanya. Ewan ko ba kung anong meron kay Coleen.

Biglang nagring yung cellphone ko at sabay nito ang bilis ng pagtibok ng puso ko nang mabasa ko ang pangalan ni Coleen sa screen ko. Sinagot ko ito at sabing

San ka ?

- Dito sa may greenwich

Ahh osige nandito na ko

- okay sige. See you !

Bigla na niyang binaba ang phone call at eto na naman ako kinakabahan at mas lalong bumilis ang tibok ng puso ko nang makita ko si Coleen na paparating.

Di ako mapakali. Sa sobrang pagkakaba ko di ko namalayan na nanjan na pala siya sa harapan ko at bigla ko na lang binigay yung regalo ko.

Kitang kita ko sa mga mata niya ang pagkagulat at saya sa kanyang mga labi na halos di makapaniwala sa nangyayari.

Umorder ako ng makakain at habang nakapila ako pinagmamasdan ko lang ang likod niya na waring takot akong nawala siya sa paningin ko. Sabay din nun ay inisip ko kung pano ko malalagpasan ang pinaplano ko.

Pagkabalik ko sa upuan ko , pinagmasdan ko lang si Coleen na para bang di makatingin at napansin kong namumula na rin ang kaniyang mukha.

Sabay sabi kong

Pasahin mo yung letter sa may box

Nagulat siya sa sinabi kong yun. Siguro ay hindi niya napansin.Kinuha naman niya kaagad at binasa.

Can you be my girlfriend?

Habang binabasa niya di ako mapakali kung ano ang isasagot niya.

Ahh ee kase ano....

Naramdaman ko na kung anong mangyayare sa mga dakitang kaniyang binitawan. Alam kong busted ako.

Bigla niyang binuksan yung bag niya na akala ko kukuha lang siya ng panyo. Nagulat ako ng may ibinigay siya sakin na pulang papel na nakatupi .

Pagkabukas ko hugis puso ito na may nakasulat na Yes !

Bigla siya tumawa at alam kong kinikilig siya. Gusto kong sumigaw dahil sa sagot niya gusto kong magwala pero nakakaabala sa iba. Di pa rin magsink in sakin ang lahat ng nangyayare.

Pagkatapos naming kumain nag-aya siya na maglakad lakad at pagkalabas namin ng greenwich bigla niya akong niyakap sabay sabing......

SALAMAT 😊



AUTHOR'S NOTE
SORRY GUYS SOBRANG DELAYED NG UPDATE HAHAHAHAH. SORRY NA PWEDE NAMAN DIBA ! THANKS FOR READING. KEEP IT ON GUYS

Ayoko nang masaktan pa .Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon