[One months later]...........
"Anak! gising ka na! Hon! Tawagin mo si Doc! Bilis! Gising na ang anak natin!"
Rinig kong sigaw ni mama ng dumilat ako. Medyo nanglalabo ang mata ko pero nung magtagal ay lumilinaw na ito. "Anak? Ayus ka na ba? Jusku lord! Maraming salamat! May gusto ka bang kainin darling? Inumin? May kailangan ka ba anak? Ano?" Tanong sakin ni Mama. Nakatulala lang ako sa kisame saka sinabing "Jimin"... Napatahimik si mama sa sinabi ko at napatayo... "Ah anak may kailangan ka ba?" Paguulit nya kaya sinabi ko Ulit. "Jimin"... "Anak. Si Jimin,,, nasa ibang bansa na sya" sabi ni mama sabay yuko. Naiyak nanaman ako ng maalala ko yung gabi nayun, nung gabing sinaktan nya ko, hindi ko sya mapatawad at sinabi ko rin na wag na syang magpapakita sakin. Napahagulgul nalang ako at napayakap kay mama. "Mama baket? Huhuhu baket to nangyayare ma? Baket?" Iyak ko sa yakap nya. "Anak sigurado kong may dahilan kung bakit ito ang itinadhana sayo ng Diyos. Magumpisa ka na anak ng panibago mong buhay" sabi ni mama. At dahil don lalo akong naiyak.......................[3 weeks later]..............
Naka recover na ko sa ospital at maayos narin ako, balik trabaho na ulit ako at pinipilit kalimutan si Jimin... May part saakin na namimiss ko sya pero mas malaki ang part na nasasaktan parin ako hanggang ngayon dahil sa ginawa nya. Bakit ganon? Ang pag ibig ko sakanya parang pamintang buo..... Dinurog durog nya lang.... Mas lalo akong nagalit at nasaktan ng sabihin sakin ni mama na nasa ibang bansa na daw si Jimin kasama si Nana, tinanong ko si Mama kung bumisita manlang ba sya sa Ospital kahit isang beses, pero hindi daw. Ang sakit lang dahil sa pinagsamahan namin bakit di manlang sya nag worry sakin. "Mmmm Jihyeo?" Silip ni Min-Ju sa pintuan. "Yeah?" Sagot ko. "Meeting mo na sa bago mong client" sabi nya buti naman hindi na sya masyadong pormal kung ituring ako. "Saglit lalabas na ko" sabi ko saka ko tinapos yung tinatype ko sa computer. Tumayo na ko at sukbit ng bag. Paglabas ko si Min-ju ay nag ccp habang nakangiti. Halatang kinikilig. Tumayo sya agad at sumunod sakin nung makita ako.
"Oh? Kamusta lovelife?" Tanong ko sakanya, Jowa na nga pala nya si Jungkook. ipinakilala sya ni Jimin kay jungkook. Sobrang sweet nila sa isat isa. Bigla ko naman naalala yung panahon na magkasama pa kame ni Jimin, yung panahon na pinupunasan nya ko ng pawis, yung panahon na hinahalikan nya ko, yung panahon na masaya pa kame. Pero kahit anong gawin ko hindi na yun maibabalik pa. "Ma'am?" Tawag sakin ni Min-ju, nabalik naman ako sa Wisyo at napatingin sakanya. "H-huh? Ano ulit yon"... "Itatanong ko lang po kung kaya nyo ng magtrabaho, baka k-kasi"... "Its ok, hahaha magaling nman na ko at wala ng problema"... Sabi ko saka ngumiti ng papait at sumakay na sa kotse... Sana hindi ko na makita pa si Jimin, masasaktan lang ako and i'm sure madudurog nanaman yung puso ko pag nakita ko sya. Sobra na yung ginawa nya sakin, sobrang sakit, masakit pa yung nararamdaman ko kesa nung naaksidente ako. Bale wala ang pagkadurog ng iba kong buto sa pagkadurog ng puso ko, haist! Mag move on ka na nga Jihyeo! Move on! Kung nakaya ka nyang iwan dito at hindi manlang dinalaw pwes mas kakayanin ko!... "Jihyeo nandito tayo sa bahay ng Client,,, sigurado ka ba?"... "What do you mean?"... "Mmm i mean baka kasi hindi mo pa kayanin"... "Kakulit mo naman eh kaya ko nga oh, kayang kaya ko ng magtatalon at tumakbo ng isang baranggay haha" sabi ko. "Ok Jihyeo, basta pag may nangyari nandito lang ako"... Hindi ko sya maintindihan, bat ba ganon si Min-ju? Ang weird nya ah... Nag door bell na kami at may lumabas na katulong. "Pasok po kayo ma'am" sabi nya tumango naman ako at sinundan sya sa loob ng bahay, ang laki ng bahay nato. May naka upong lalaki na nasa middle age na sa sofa. "Sir, nandito na po yung mag oorganize sa wedding"... Tumayo sya at nakipagkamay. Naupo naman na kami at nakalipas ang ilang minuto na paguusap namin about sa kasal. "Gusto kong mas elegante ang kasal, sa simbahan sa japan gaganapin ang kasal dahil taga roon ang Bride"... Tumango naman ako habang si Min-ju naman is isinusulat lahat ng details... "Eh hindi po ba kayo yung ikakasal?"... "Hahaha hindi iha,yung anak ko. Nandito sya ngayon pero nasa kwarto lang lagi at madalang kong makita na lumabas kaya pinapunta ko narin dito ang magiging Bride nya para naman parehas nilang maplano yung kasal Btw nanjan na pala yung Bride"... Tapos may babaeng lumabas. "N-Nana?"... "Hello mr.Park si Jimin po?"... "Batmo nanaman ako hinaha- Jihyeo?"... "J-jimin"......