Chapter FORTY SIX [First Wave]
---
Celine's POV
Fuck! Bakit parang nanlambot ako nung tinawag ni Tita Min ang nickname ko? Ugh. Wala yan, okay? Panira lang yan!
"Nakauwi na pala ang magaling kong anak. Kamusta naman ang iyong lakad?" tanong ni Dad sa akin.
"Okay naman po. Tagumpay nanaman para magkanda-lito lito ang mga utak nila." sagot ko
"Magaling! Magaling! I'm very proud of you, daughter..." tapos pumalakpak-palakpak pa siya. Aba! Dapat lang, hirap na hirap ako sa mga pinag-gagagawa ko.
"Okay.." sabi ko nalang.
"Dad? Ikaw ba talaga ang sumira ng kumpanya ni Mrs. Delos Santos?" out of the blue kong tanong kay Dad
"Hindi anak. Kusang bumagsak ang kumpanya nila. Bakit kung ano nanaman ba ang sinabi niya?" sagot ni Dad. Ang sinungaling niya akala ko naman dahil kay Dad. Ugh, bakit ba ako naniniwala sa mga manga-agaw?
"Ahhh... Wala naman po. Sabi kasi niya, ikaw daw"
"Wag kang maniniwala dun. Nababaliw na yun. Siya nga ang nang-agaw ngayon ng mga partners, kaya tignan mo? Lugmok ang kumpanya natin! Pati narin yang mga De Lara!"
"Chill dad. Malapit na"
"Nakakainip eh. Planuhin na natin to sa lalong madaling panahon.."
"Siguro nga.. It's their time to payback" pagkasabi ko nun ngumisi si Dad.
"That's my girl.. So. Ang plano ay ganito.."
"Dito sa place na to mangyayari ang lahat. May isa tayong aanuhin sa kanila... blah blah blah" kung ano-ano na ang sinabi ni Dad. Nakakairita nga eh. Kailangan pa ba nun? Bahala nga siya...
~~~
Quen's POV
Napaka-sama pala ng Dad ni Celine. Nagkamali ako, akala ko mabait yung matandang yun. Hindi pala. Maaring plano niya lahat yun at pinagawa lang kay Celine o kaya plano nilang dalawa.
"Pare. May pinagmanahan pala yang si Celine" sabi ni Kensumi
"Oo nga eh.." sagot ko
Nang biglang pumasok si Niko sa kwarto ko.
"Bregs. Galing sa labas, nakita ko" hawak ni Niko ang isang envelope na may letter sa loob. Kinuha ko naman yun.
"Wag mong sabihin. PARE! ANG BADUY NYO. GRABE. OLD NA OLD NA YAN" pago-oa ni Niko. Baliw namputa.
"Tanga ka?
Hindi ko nga alam kung kanino galing to. At hindi naman siguro maiisipan yun ni MJ. Sobrang effort naman nun kahit baduy" sabi ko
"Buksan mo kaya" suggest ni Nikki
Binuksan ko naman yun at ang naka-sulat ay:
Coming Soon...
-Kamatayan
Pota. Napatawa nalang ako ng sobra. Ang lakas ng trip ng nagbigay neto. HAHAHA. Kala maniniwala ako ah? $$$$ you siya.
"Patingin nga. Patingin" tapos nagtawanan rin ng sobrang lakas.
"Ang lakas ng trip ni kuya. Si Kamatayan? Uso pa ba yun? Baliw pa sakin yan eh. Ahahaha" Niko
"Baliw talaga! Hahaha" sabay na sabi nung dalawa.
"Hoy. Wala tayong mapapala dyan. Tara na't umalis mga bregs"
BINABASA MO ANG
Destiny [*On-Hold*]
RomanceDestiny decides who you meet in life, but it's your heart that decides who will stay inside :) ---------------- Paano nalang kung yung taong mahal mo ngayon? Minahal mo na pala dati? Nagkita na pala kayo dati... Anong gagawin mo? ............... Fir...