UL Chapter 51: Is this a Joke?

390 15 11
                                    

Patchie's POV

After ng moment namin ni Xerius eh umuwi na siya. He reassured me na kaya lang rin niya piniling maging partner si Stacy eh dahil baka pag kami magkapartner eh di siya makapagconcentrate. Baka daw tumutok lang siya sa mukha ko all the time. Hayst. How can I still feel tampo kung yun ang reason niya?

After niya umalis eh. Napirme ako sa kwarto thinking about how this day went. Weeks palang kami ni Xerius yet it felt like years already. Everything slows down when I'm with him. He maybe still naive and sometimes dense but he makes me feel that genuine kilig.

With that thought, I know now na maybe it was infatuation with what I felt towards Winsher. He may have touched my heart first but after all that happened, the pain he caused me overpowers everything. I think it would be right if I dismissed those feelings I thought I still have.

Natulog ako with a smile knowing I have found the one na ata.

Until I heard this new the next day.

"What? Naaksidente si Xerius?"

"Yes. May nagcounterflow na truck. Eh di siya pinasingit nung nasa unahan niya kaya nasagasaan niya si Xerius. Pinakanapuruhan si Xerius. Ung driver ng truck sugatan at kasalukuyang nasa police station after ipatreat ung mga sugat niya." Sabi ni tita Katie over the phone. Niloudspeaker ni Mommy para marinig ko din.

"Sige po tita. Pupunta na po kami diyan sa ospital."

I can't believe this. Parang kagabi lang we were talking. I hope maging okay lang siya.

Pagkarating namin sa hospital eh dumiretso na kami sa room niya which is a good sign it means out of danger na siya.

Pagkapasok namin eh halos maiyak ako. Sugatan siya. Mukha saka ung braso niya. Tas may benda ung ulo niya"

"Okay naman po siya. Nastop naman ung bleeding sa ulo niya. Irurun po namin siya sa mga test pag nag gain na siya ng consciousness. As of now, all you need to do is wait. Tawagin niyo lang po ako pag nangyaring nagising na siya."

"Salamat po doc. Thank you po"

At umalis na ung doctor.

"Buti nakarating kayo. Si Xylie nasa school kasi may exam. Tas ang daddy niya nasa ibang bansa at may conference."

"Kayo nga pala may ari netong ospital noh?" Sabi ni Mommy

"Oo. Kakasabi ko lang sa daddy niya at uuwi na agad siya. Naiiyak ako. San magkamalay na siya."

"Pinagpray po namin un ni Mommy bago kami pumunta dito. Magigising din po siya tita. Wag po kayong mag alala"

"Ate Patchiee. How is he?" Sabi nina Sammy na hingal na hingal.

"Ate Patchie. Sorry ngayon lang kami nakarating" sabi ni cyrene

"Ano ung buong nangyari?" Sabi ni ate Rachel

Nakapagsettle na sila sa loob ng room at kinuwento na ni tita Katie kung anong nangyari.

"Nasa police sta-"

"Hmmm" narinig naming parang may naggroan.

Si Xerius. Gising na siya.

Agad na tinawag ni Tita ung doctor.

"Hmmmm" unti unti ng dumidilat si Xerius.

"Xerius" sabi ko. Lahat kami nasa harap ng bed niya.

At tuluyan na siya nagising.

"Nasan ako? Oh nandito kayong lahat. Anong meron?"

Parang nakahinga kami nang maluwag knowing he's okay.

"Achilles, Sammy, Rachel, Cyrene"

Hinihintay ko banggitin niya name ko. But instead of hearing it, I see him with a confused face.

"Sorry. Uhm you are??"

Is this a joke? Di niya ba talaga ako maalala?

*To be continued

Sorry for the month-long wait. Medyo naghang na naman si brain. Btw, I think malapit na matapos ang UL. Nafeel ko lang hehe.

Show your support by voting and commenting. I actually like comments more than votes kasi it lets me interact with you, readers. Kaya comment naman diyan. Hehe pero votes are super appreciated

~Leela Turanga

University Love Book 1Where stories live. Discover now