"Sa tagal na nating magkasama, hindi ka man nagpakilala sa akin kung sino ka talaga....Jerome"
"...." No respond and no reaction, like he has this poker face on.
"So wala kang sasabihin sa akin??"
"Ano ang gusto mong sabihin ko?"
"Marami!" I almost shouted, "naguguluhan ako ngayon sa lahat nangyayari sa akin, mula nong na-encounter ko si 'Angelo', nong sa 'panaginip' ko, nong bumalik ang araw ko sa lunes, nong -"
"*yaaaawn*"
"Excuse me?!!!" Halatang wala syang pakealam sa mga pinagsasabi ko. At nakuha pa nyang humikab!!! Bastusan lang!!!! Halata naman na naguguluhan ako pero yan lang ang respond nya!!!!
"Patawad, pagod lang ako" tapos naglakad sya papunta sa isang HIGAAN?!!!
"Matutulog muna ako, sa ngayon si Kuro muna ang magsasagot ng mga katanungan mo" tapos humiga na nga sya sa higaan. Bakit may higaan dito??!! At talagang nakuha pa nyang matulog harap harap sa akin!!!
"Opo Kastor" biglang may lumabas sa dilim na isang...uwak???
"Ngayon, anong gusto mong sagutin k-"
"Whaaaa!!! A talking crow!!! Aaahh!!" Sa gulat ko, bigla na lang ako na out of balance. Ikaw pa naman na kausapin ng isang talking crow, tingnan natin hindi ka magulat.
"Ayos ka lang ba Binibini Alice?!" Mukha namang mabait sya at hindi nangangagat. Kahit nga uwak sya nakikita kong nag-aalala sya.
"A-a-ayos lang ako, bihira ka lang kasi na makausap ng nagsasalitang uwak ha-haha" trying my best to smile but it turns out to be a crooked smile.
"Oo, bihira nga pala. Patawad sa aking anyo, ito kasi ang pinili ni Kastor na anyo para sa akin" at kagalang galang nya pa. Pero wait...
"Kastor???"
"Oo nga pala, patawad ulit, Kastor ang tunay na pangal ng aking amo, nakasalukayan ngayon ay natutulog" sabay tingin nya kay Jerome.
So ang tunay nyang pangalan ay Kastor. Tumingin din ako sa kanya, at parang ang hibing ng tulog nya. Hindi ko masabi kasi nakatalikod sya. Pero may napansin ako.
"May sinabi kang amo, so ibig sabihin nito ay alaga ka nya?? Parang pet???"
"Oo, pwede mong sabihin yan. Pero hindi kami mga hayop katulad dito sa mundo ninyo na mga alaga nyo"
"Huh??"
"Isa kaming uri ng espirito, na pwedeng magpalit ng anyo, depende sa gusto ng amo namin"
"Wow..." Wala talaga akong maisip na sasabihin kung di mamangha na lang.
"At ang pangalan ko pala ay Kuro, yon ang ipinangalan nya sa akin, nagagalak ako makilala ka Binibini Alice" His so polite and nice. Well I'm not assuming his gender, pero meron kasi syang isang masculine voice, as in ang baba ng boses nya.
"Ngayon, anong gusto mo pang tanungin sa akin, Binibini Alice?"
BINABASA MO ANG
My Guardian Angel
RandomAngels do exist I believe in God and His words that are written in the holy bible. And there are evidence that are written in the bible that angels exist. They said that angels are the guardians and the messengers to our world from God. But I have t...