Chapter 17

3.5K 118 4
                                    

Jade's POV

six months na si baby sam at ok na ok na siya sabi ng pedia niya.. Tuloy lang ang vitamins niya para sa lungs niya.. Nakakatuwa na siya kasi nag iinteract na siya talaga sa tao sa paligid niya pero sobrang clingy niya kay glaiza.. Amoy pa lang ng mommy niya nag rereact na siya.. Sa akin naman clingy din siya pero iba talaga kay glaiza..

Hi baby.. Bati ng mommy niya sa kanya

Sus kung makakumpas ng kamay niya talagang alert.. Nagpapabuhat siya kasi nasa crib siya..

Nag aaral kasi ako for my exams.. Medyo busy ako kaya si glaiza talaga muna ang nakatutok kay baby.. Nag brebreastfeed pa din ako.. Kaya lang ang dami kong gatas so kailangan ko mag pump at mag store sa refrigirator.. Kapag wala ako at nasa school yun ang ginagamit nila for baby pero pag nasa bahay ako sa akin siya talaga mag fefeed..

Yung ibang gatas ko na naka store nag dodonate ako sa orpahange na sinusuportahan namin ni glaiza, tuwang tuwa si sr. Claudette.. Binilhan din sila ni glaiza ng ref na katulad ng nandito sa bahay para may paglalagyan sila.. May mga babies din kasi doon..

Habang nag aaral ako nag bobonding ang mag mommy naririnig ko ang tawa ni baby sa mga ginagawa sa kanya ng mommy niya.. Sobrang cool na mommy ni glaiza.. Kaya nga siguro baliw na baliw itong anak namin sa kanya..kaso lang natatakot ako kasi baka ma spoil ni glaiza.. Ang dami na ngang toys eh six months pa lang tapos sa kwarto ni baby sam lahat kompleto.. Pero ok sa akin yung mga books at educational toys. Madalas din naka play lang yung mga educational shows sa tv.. Madalas dun ang attention ng bulilit namin.. Paminsan cartoons pero piling pili lang ang pinapanood ko sa kanya..

Sa gabi binabasahan siya ni glaiza ng stories..

Kapag kinakausap namin ang baby talagang akala mo malaking tao na no baby talk..

Im on my fourth year na kaya wala na masyadong subject pero busy ako for my thesis.. Mahirap pero naka support sa akin si love.. Kaya kayang kaya..

Lumapit sila sa akin..

Hi mama.. Pwede na daw ba mag dede ang baby chingching na ito?

Of course naman.. Come here baby.. Milk time na with mama..

Si mommy pwede din ba? Pagbibiro nitong girlfriend kong pilya..

Hinampas ko ng mahina..

Aray.. Joke lang yun.. Baka makalusot lang naman..

Love ha.. Aagawan mo pa anak mo..sabi ko..

Sus ako na nga inagawan eh.. Una ako eh.. Ngayon bawal na ako..naka pout siya... Ang cute

Love si baby oh naririnig ka..

Natawa siya.. Humalik sa pisngi ko tapos hinahalikan niya sa paa si baby..

Hay.. Ang sarap ng feeling na kahit pagod na ako sa school.. Pero itong dalawang ito stress reliver ko.. Swerte ko kay glaiza.. Sobrang alaga kame ni baby..

Glaiza's POV

Ilang weeks ko na pinaplano ang surprise ko kay jade.. Kung may isang bagay na kulang sa amin ngayon ni jade ay yun yung mapalitan ko ang apelyido niya.. Gusto ko na siyang pakasalan.. Hindi ko lang pa talaga nagagawa dahil parehas kame naging busy.. Tapos priority din namin si baby sam.. Pero last week nabili ko na ang engagement ring para kay jade..

A cup of coffee Where stories live. Discover now