GlaizaNagising ako na nasa kama na ako.. Buti naman nakaabot ako dito.. Sabi ko sa sarili..
Pero medyo masakit ang ulo ko.. Kaya i looked for a medicine in my kit.. Got my glass of water then drunk it..
Nag ayos na ako agad kasi may meeting pa ako.. Pagbaba ko deretso na ako ng dinning i notice na bago yung mukha ng maid ko.. Marunong din pumuli si yaya fe.. Maganda siya.. Pero hindi ko na pinahalata na nakita ko siya.. May kausap din naman ako sa phone yung secretary ko..
Pero infairness maganda siya.. Sabi ko sa sarili ko
Pagbaba ko ng phone kinuha ko agad ang kape.. Nagulat ako at iba ang timpla.. Masarap ah.. Nag iba yata timpla ni yaya.. Ano to bagong experiment ni yaya pero ang sarap ha.. Ibang brand ba ito ng kape..
Kaya sumenyas ako dun sa magandang maid ko, naks maganda ha.. Lumapit naman ito agad.. Aba mabango siya.. At nakita ko yung kamay maputi ha..
Pinatawag ko si yaya..
Agad naman niya ito tinawag..
Paglapit ni yaya sa akin tinanong ko siya kung sino yung bagong maid.. Jade daw yung pangalan.. Kilala daw niya yun ng personal so ok na din sa akin basta kilala ni yaya ok na yun.. Sinabihan ko si yaya na inform ang secretary ko para masama na siya agad sa payroll.. Tapos tinanong ko din kay yaya bakit nag iba ang lasa ng kape ko.. Sabi niya yung jade daw ang nagtimpla, tinanong pa ako ni yaya if pangit ba ang lasa.. Masarap eh, bago sa panlasa ko, smooth yung pagkatimpla.. Nilingon ko sya pero seryoso ang mukha ko.. Napayuko siya.. Sabi ko kay yaya siya na patimplahin ng kape ko starting today.. Hay kaso hindi naman ako lagi dito.. Makauwi nga ng madalas dito para sa kape niya..Naging busy ako sa office as usual.. Humingi ako ng kape sa secretary ko kaso parang na disappoint ako sa lasa.. Iba kesa dun sa timpla nung jade.. Nag crave tuloy ako sa coffee niya.. Aba naging mapili ang dila ko ngayon sa kape ah.. Pero masarap kasi ang timpla niya.. Nung kape ha..
Busy sa busy ang buhay ko lagi.. Dito pa lang sa office dami ko ng ginagawa.. Kelan ba ako pwedeng mag relax naman kahit saglit lang.. Mukhang imposible na yata yun.. Pero masaya naman ako sa takbo ng mga negosyo ko.. Buti na nga lang may mga trusted friends ako na maasahan ko talaga..
Si chynna bestfriend ko siya since high school.. Computer addict siya kaya naman naisipan ko na pwede siya sa electronic business namin.. Siya na pinahawak ko doon.. Gumanda nga ang takbo ng negosyo nung siya na ang naupo as head ko dun eh.. Si angelica naman since HRM graduate siya at katulad ni chynna trusted friend ko din siya na nilagay ko sa airline company namin.. Ako nag concentrate ako sa construction firm namin.. Engineer by profession.. Interior designer/ architect by heart.. Gusto ko talaga maging architect or interior designer kaso i need to take up engineering course para mas matutukan ko itong construction firm namin.. Ito kasi yung baby ng dad ko before siya namatay.. I promised him din kasi na ako susunod sa yapak niya.. Sobrang galit ko sa mga taong dahilan ng pagkawala ng magulang ko kaso parang ang ilap ng hustisya dito sa pilipinas.. Kahit may pera ako hindi pa din nila nahahanap yung mga pumatay sa magulang ko.. Wala daw kasing testigo.. Pero until now i still hope na mahuhuli din sila.. Sumasakit puso ko kapag naaalala ko ang mga magulang ko.. They dont deserve that kind of death ang babait nilang tao.. Maayos sila sa lahat..
Kaya ako maliban sa mga friends ko i never trust anybody anymore..
Sabi nga ni chynna paano daw ako makakahanap ng partner in life if ganoon ang motto ko sa buhay dont trust anybody.. Sabi ko naman sa kanya kapag may dumating na tama siguro naman mararamdaman ko din yun..
Puro fling lang ang ginagawa ko.. Daming babae na gustong dumikit sa akin.. Pero hanggang playtime lang ako.. One time lang then after goodbye na.. No string attached in short, no commitment no hassle..
YOU ARE READING
A cup of coffee
FanficShe is young and full of ambition but her life seems to hinder her bright future.. What should jade do to fulfill that childhood dream of hers.. Where can she find someone who will help her with her ambitions in life..