Chapter #15: Remembering the past

2.8K 124 1
                                    

"Babe? Babe, aalis na ko ah? Ingat ka dun sa bahay ng kaibigan mo."

"Sure. Ingat ka rin, babe."

Raffa kissed my cheek then she left the house. I fixed myself then went to Kristoffer's house. I knocked on his door and I was greeted by a tall but not so handsome guy.

"Pre! Kamusta na? Ang tagal mong nawala ah!"

"Ummm... Si Kristoffer? Asan?"

"Jusko, si Tans agad? Sige, Kristoffer!"

"Uy, ano un? Alden! Kamusta ka?"

"I'm okay."

"Pasok ka."

Kristoffer guided me to his living room.

"How well do you know me by the way?"

"Kilalang-kilala. Mag best-friends kasi tayo nung high school at college. Teka, ano ba ung mga nakalimutan mo?"

"Almost everything."

"Shet. Andami..."

Kristoffer looked at Jerald and gave him a signal to move closer to him. He whispered something to Jerald, and I watched them.

"San ko sisimulan?"

"Kay Maine mo simulan."

"Kay Maine? Sure ka?"

"Oo!"

"Tsk! Loko ka talaga, paano kung magalit saatin si Raffa?"

"Ano naman kung magalit sya? Eh hindi pa naman sila kasal ni Alden. Tsaka nakalimutan mo na ab? Si Maine ung one true love nya?"

Kristoffer scratched his head then looked at me.

"Is something wrong?"

I asked.

"Wala, wala. Naalala mo ba si Maine, pre?"

"Maine? Who is she?"

"Sya ung one true love mo, pre."

Je said.

"O-one true love? I don't remember anything about her either."

Kristoffer and Je sighed then Je whispered.

"Baka pagnakita nya si Maine, maalala nya?"

"Posible. Sakto, may party tyo mamaya sa bar."

"Oo nga noh? Anong oras na ba?"

"6:30 PM na."

"Tara, punta na tyo dun."

They stood up.

"Ahh, Alden, sumama ka samin sa bar, wag kang magalala, sasabihin namin sayo ung lahat."

"O-okay?"

I stood up then we all went to Je's car. While in the car...

"Umm, Je, anong gagawin natin sa bar, by the way?"

"Ano lang, imemeet natin si Valeen, girlfriend ko un, si Rodjun, best friend din natin, si Dianne, fianće ni Rodjun, si Joyce, girlfriend ni Kristoffer, at si Maine. Ung one true love mo."

"Can you tell me how Maine became my one true love and not Raffa whom I'm going to marry soon?"

"Jusko. Sige na nga, si Maine girlfriend mo sya nung college. Alam mo bang lagi kaming nilalanggam dahil sa kasweetan nyo? Tas nakipag-break sya syo after several years. Napamahal sya sayo ng sobra sobra, kaya nung isang araw, hiniwalayan kanya ng walang dahilan, hindi mo natanggap, hindi ka nakapag move on."

My one true loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon