Chapter 2 - Accident

387 15 0
                                    

Chapter 2

Sofia Ris POV

Nagising ako sa sunod sunod na katok sa pintuan mula sa labas ng kwarto ko. Jeez, sino ba 'yang storbo? Napabangon ako bigla ng naalala ko na may usapan pala kami ni mommy.

And yeah, siya lang pala ang kumakatok ngayon.

Si mommy lang naman ang may ganang mang gising sa'kin ng ganyan kaingay. I don't' want anybody to enter my room whenever I'm sleeping but my mom do it in a different way. Nakaka badtrip kaya 'yong ang sarap ng tulog mo tapos gigisingin ka bigla.Hindi nga siya papasok sa loob pero kung kumatok naman para gisingin ako ay halos kabilang kanto ang nakakarinig.

Parang gusto ko tuloy sabihing magbiro kana sa lasing 'wag lang sa bagong gising! Tss.

I'm not super drunk last night so the headache still bearable. Just one hot coffee well do.

"Ris, sweetie! It's already afternoon, remember we have our date today so get up now and be ready. I'll wait you downstairs. Okey?" rinig kong sigaw ni mom mula sa labas ng kwarto ko.

I almost forgot that it's our date today.

Napatingin ako sa wall clock ko. Oh Shit! It's nearly 1 o'clock in the afternoon. Masyadong mapasarap ang tulog ko.

Dali-dali akong bumangon at nag toothbrush saka nag shower. Nagsuot lang ako ng maong skinny jeans and white spaghetti strap na hakad sa aking katawan. Pinatungan ko naman ito ng isang manipis at mahabang cardigan na kulay itim at tinirnuhan ko ito ng 4 inches wedge na kulay brown galing gucci.

Humarap ako sa salamin para tingnan ang itsura ko. Mas lalo ata akong tumangkad sa suot kong wedge ah. Kaya kinuha ko nalang ang puting sneaker shoes ko at pinalitan ito.

"There! It's more comfortable. Kahit simpleng damit talaga bagay sa'yo Sofia Ris." I giggle.

Lalabas lang naman kame ni mom, probably mag sho-shoping, salon at kumain.

Pinatuyo ko ang mahaba kong buhok na hanggang bewang gamit ang blower at hinayaan ko lang itong nakalugay. Klarong klaro ang kulay blonde ng buhok ko sa tuwing nasisinagan ng araw. Hindi na ako masyadong nag make up, just liquid foundation and a lip tint well do.

Ng marinig ko na naman uli ang boses ni mom galing sa baba. Malamang kanina pa 'yon naiinip sa'kin. Ang bagal ko kasing kumilos. Patakbo akong bumaba at sinalubong ng isang halik sa pisnge si mom.

"I'm ready! Shall we?" masigla kong bati sa kanya.

"Ris Sweetie," malumanay na salita nito. "Kanina pa ako nandito. Anyway, aren't you hungry yet?"

Napaka maalalahanin talaga ng mommy ko. Kahit na spoiled ako sa kanya hindi niya pa rin akong magawang pagalitan. She's very understanding and at the same time charitable.

Kaya niya seguro hinayaan niya si dad na sumama sa iba. Maybe mom thinks that dad is a kind of gift na kailangang ibahagi sa iba. Lalo na sa mga taong mas nangainagilangan sa kanya.

Goodness! Why I am even thinking of that worthless dad of mine? It's mom and I bonding time today. Hindi ko dapat iniisip ang mga taong wala ng pakialam sa'min at mas pinili pa ang iba na makasama.

He is not worthy of my time.

"Uh yeah?" nagdadalawang isip na sagot ko at hinila ito palabas. I'm hungry kanina lang. "But I would like to have some coffee pa muna mom. Nalipasan na ata ako ng gutom."

"See that? Ikaw talaga. You should eat sweetie, kaya hindi ka tumataba eh," nag-aalalang sabi niya sa'kin. Tumigil ako sa paglalakad at hinarap ito.

My Love From 70'sTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon