Chapter 19 ~ THE SURPRISE

122 2 5
                                    

Agad kong tinawag si manong para ipabili yung mga kailangan ko para sa Surprise ko kay Julia. Si Yaya nman inutusan ko ding gumawa ng mga mirienda.

At nang nakabalik na si Manong kasama yung mga pinamili niya, agad naman akong nagpatulong ke yaya tska ke manong ayusing yung surpressa ko para kay Julia.

Nang matapos na lahat, inantay ko nalng na magising siya, medyo maaga-aga pa naman din, sayang nga kanina eh, gusto nya pumasyal sa park, kaya eto pinagmamasdan ko nalng siya munang natutulog, yung sobrang ganda nya kahit nakaidlip lang siya, yung ang amo amo ng mukha nya. Ang puti puti pa na para bang pinaliguan talga ng gatas? Hay, hindi talga ako nagsisisi sa mga nagawa namin, kase nga kung ito na talaga yung kapalit? Kung makasama ko sila habang buhay hinding hindi ko na sila pakakawalan pa.

Hindi ko namalyang nakatitig napala talga ako sknya na para bang nangangarap lang ng gising, nang ilang Segundo pa, gumalaw galaw na sya. “Oh Dj? Kanina kappa jan? si Tita? Umalis naba? Kanina pa?” sabay sabay nyang tanong. “Tekaa nga, kalma lang tayo ok? Oo kanina pa.” pagpapahinahon ko saknya, baka kasi nananaginip pa sya. “oi sorry, natgalan na ata tayo, tuloy paba tayo?” yung parang disappointed nyang mukha yung nakapagpakurot ng puso ko, ayookong nakikita si Juliang ganon. “teka ok lang, mi surpesa ‘ko sa’yo. Dali tayo na!” utos ko pa sknya, sabay takip ng mata nya sa kamay ko. “oi Dj ano to?” parang kinakabahan pa sya sa tonong yun. “Relax lang, oh dahan dahan, pababa na tayo ng hagdan.” Hindi ko na pinatagal, sinenyasan ko na sila Yaya tska Manong na ipa ready nayung kung ano man yung surprise ko saknya. “Teka malapit na. Oops. Bawal munang dumilat, talikod ka muna, tas close your eyes. Plss.”  Para pa ‘kong batang nakikiusap ke mama na bilhan nya ‘ko ng candy. “Dj ano ba kase tal-“ bigla syang napahinto nang hinarap ko sya sa garden naming na marami nang rosas oh assorted flowers at artificial trees. Na may pagkain pa sa gitna ng mga malalaking kahoy at pinapaligiran ito ng maraming iba’t-ibang klaseng bulaklak. “Teka, ikaw ba talaga gumawa nito ha Dj?!” teka, para pasyang galit! “galit ka kase-“ hindi pa’ko tapos pero naiiyak na sya sabay akap sakin “ang Ganda! Para sakin ba tlga to!? Ba’t di ko to nakita nong nakaraang araw?” tuwang tuwa lang pala talga siya! Sa wakas napasaya ko nga siya, kahit ngaayun siguradong sigurado ‘kong ansya nya. “kase nga sabi kase ni mama, wag na muna daw tayong maglalalabas para nadin sating dalwa yun, eh naisip ko, diba nga gusto nating pumasyal sa park at makalanghap ng sariwang hangin? Bat di nalng natin dalhin sa bahay, total medyo malaki naman to, sayang naman din kung hindi natin gagamitin yung Garden natin diba? Kaya etoh, sana nagustuhan mo Julia.” Tinitignan ko sya habang ineexplain ko lahat, at naiiyak na tlga siya sa tuwa “ang hilig mo sa surpresa Dj! Ayoko ng ganto!” binabato nya pako ng suntok nya, “bakit naman ayaw mo?” tanong ko sknya na para bang ewan, para kase ‘kong nsktan, “kase nga baka masanay na’ko Dj!”pagpapaliwnag nya na hindi pa tumitingin sakin, dapat nga diba masanay kana?” nakakataka siya! “malay mo kung hindi pala tayo lagging ganto, kung lahat ng ito hindi nap ala pang habang buhay!” paliwanag nya! Kaya pala! Takot siya! Tkot siya kung balang araw magkakahiwalay naman din kame! “hindi Julia! Pakakasalan kita! Kahit anong mangyare kayo ni baby ang pipiliin ko dahil parte na kayo ng buhay ko!” nakatingin lang siya sakin! Nang namumula n sya iniwas nya na yung tingin sakin, “kaya dapat sanayin nyo na ni baby to! Ok?” sabay kuha sa mukha nya para Makita nya na seryoso ‘ko. Tumango lang sya’t nginitian ako! “tara na! kain na tayo! Sayang yung handa ni yaya oh!” at iniba nalng nya yung usapan. Ang sarap nga talga pag mi sarili kanang buong pamilya, hinding hindi ko na sila pakakawalan. Pangako.

Matapos naming mag Picnic sa sarili naming bakuran, ayun, dumalaw sila Ate Roanna sa bahay, nagVideoke silang lahat, habang ako naman tinawagan ni mama na may importante kaming meeting sa Star Magic ngayung gabi, kaya hindi ko na muna pinaalis sila Tita Bb tska ate Wanna para kahit papano malibang na muna si Julia habang wala ako sandali. “Tita? Ate? Kayo napo muna bahala ke Julia tska sa bby namin! Babalik din naman ako agad! At ikaw naman” sabay hawak sknya, “babalik ako agad! Mamimiss kita!” sabay halik sa noo! “nako nako Dj! Magkasama na nga kayo magdamag tas ngyun ka lang aalis mamimiss mo na agad? Nakuu!” tukso pa sakin ni Tita bb. “mabuti nadin yung paminsan minsan mamimiss mo kami ni baby! Sige na! mag-iingat ka!” sabay hug sakin. “teka Hug lang ba talaga? Wala ba’kong premyo sa nagwa ko kanina?” sabay smile na nakakaloko saknya.” Nako sana di mo nalng yun ginawa!” at tinulak nya pa’ko palabas, “ay ganon?” sabay sad face tas yung parang nasa shooting lang na paiyak na? “artista nga talga! Sge nab aka malelate kappa! Dali na!” yung parang kilala nya na talga ‘ko? Ay nako! Ewan, ang sarap umalis pag ganto, kase nga pag uwi mo yung feeling na excited kana kase nga may nagaantay sayo sa bahay?

At yun, umalis na nga ‘ko, pagkarating ko sa ABS-CBN, unang una kong nakita si mama, kasabay nya na si Kath at Quen, nilapitan ko na sila, si Kath parang hindi maipinta yung mukha, parang Masaya sya na parang hindi pala. “oh ma?” batik o sknya sabay halik sa pisngi, “oh andito nap ala si Dj, magsisimula na tayo.” Paliwanag nya, “Bro? ok kalang?”tanong sakin ni Quen, “oo naman bro, ikaw? Alam mo na?” tanong ko sknya, “yung tungkol sa inyo ni Kath? At yung samin na din?” tinanguan ko nalng siya, “oo bro, desidido ka na talga?” nginitian ko sya sabay takip sa balikat, “bro, kilala mo’ko, alam mo naman din diba?” paliwanag ko nalng sknya, alam ni Quen din lahat eh, unang una pa si kath gusto nya naman din si Quen, ganon din si Quen, pero nga siguro nalulong kami pareho ni Kath sa kasikatan namin, kaya siguro isa nadin yun kung bakit naudlot yung sknila ni Quen, kase ganon din si Quen, solo nga lang sya, kaya wala syang problema.

Nasa hall na kami ng Star Magic studio, nandito na lahat na mga bigating tao sa likod ng pagkasikat naming mga star magic teens, wala nga lang press, bawal muna sa ngayun, pagdedesiyunan pa naming lahat, bago ipalabas sa media.

Ok Dj? Final desisyon mo na ba talgang iwan pansamantala yung team up nyo ni Kathryn?” seryosong tanong sakin ni Mrs. Charo-Concio “opo ma’am.” Mahinahon kong sagot saknya, “well then kung ganon, tuloy nayung plano, Si Dj, magfofocus na muna sa singing career nya, at Quen? Ikaw? Ok lang ba tlga sayo?” si Quen naman yung binato ng tanong, at tumango naman sya sabay ngiti, “ok, then all settled!-“ biglang naputol nung naginterupt si Kath “ako po? Di nyo din po ba ‘ko tatanungin kung ok lang bang mawala na muna yung team up namin ni Dj? It’s unfair, nagdedesisyon kayong wala ako”nagulat ang lahat ng biglang tumayo si Kath at parang magwawild na sa ginawa nya, pati si tita Min gulat na gulat sa ginawa nya lalo na’ko, bat bag anon nalang kung makapag react si Kath? Gumagawa talaga siya ng gulo!

~ lagot dj, parang pati ikaw ata na Surprise ah!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 05, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ACCIDENTAL LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon