tumunog na ang alarm clock .. nagmadaling pinatay ni Julia ang nag-iingay na alarm clock niya. First day of school na nila, bagong lipat si Julia sa isang Private school sa bandang Quezon CIty. Nakuha niya ang Scholarship dito.
"aaaaaahhh!!! (sabay hikab) naku Julia, galingan mo today, bagong school, bagong buhay. 1st day of school, plss be good to me" yan ang greetings ni Julia sa sarili. Alam niyang madaming B.I's dun, lalo na't isang paaralang, madami ding mga magigiting na artista kahit mga teenagers palang. "Makita ko na din sana si Prince Charming ko!!!" sigaw niya pa sa sarili sabay tayo. "Good Morning la, magluluto lang po ako, tapos sabay ligo na, wait lang kayo ha?" nagkiss nadin siya sa Lola niya. Nagluto, para maging medyo malamig-lamig na pag kakain na siya, nagmadali itong naligo, tas tinawag lola niya at sabay na nag almusal. "La? wish me luck. Madami dawng mga Artista dun sa bago kong school, haay, sana mababait sila la." Kwento ni Julia ke Lola Flory. "Bakit ba kase jan kapa in-enroll ng mama mo? Ano apo? Kelangan kayanin mo iyaan, at para sa kinabukasan mo na din yan ano." Sagot naman ng lola niya. Sobrangg close niya ito dahil ito na ang nagsilbing Ina niya, kase nga ang mama ni Julia, nagtatrabaho padin sa Germany. Paminsan-minsan, tatawag ang mama niya skanya, kaso, sobrang busy nga ata, at dalwa lang sa isang buwan sila nagkaka-usap. Ni hindi niya alam kung ano na ang trabaho ng Ina sa Germany, pero sa kabila ng 'yon, mahal padin ni Julia ang mama niya, kaya malaki sobra ang respeto niya dito.
"naku, ewan ko nga La eh, pero at least dbaa? Natnggap yung Scholarship ko. Pagbubutihin ko tla la, para sa inyo ni mama. Teka, La? mauna na'ko ah? Medyo malayu-layu panamn ata yung lalakarin ko. Ayoko pong malate sa unag pasok ko dun, bayee La, tska andito naman po si Aleng Lyra, siya napo muna bahala sa inyo ha? Bye la, labyoo" At nagtatatakbo na si Julia, at para makapagpara na ng Jeep. "Naku tong batang to tlga, di man lang inubos ang pagkain." Nasabi nalang ng lola Flory ni Julia.
Di man medyo mamahalin ang mga gamit ni Julia, pero mi mga tatak naman ito, dahil nagpapadala naman din ang mama niya galing Germany. Saktong di naman siya late pagkadating niya sa bagong School niya. "Hmpft. Andami ngang Artista, san ba'ko magsisimula dito? Anlakee ah!" Napakunoot ang noo ni Julia nang di pa siya nakalagpas sa Gurad House, kaya naisipan niyang magtanong nalang dito. "Good Morning po manong guard" magandang bati ni Julia sa Guard na naka-Smile pa. "Good Morning din Iha, newcomer ka dito ano? San bang punta mo?" Bati ni manong guard na naka ngiti rin. Mukang mi naging kaibigan agad si Julia sa 1st day of school ah. Guard nga lang. "Nakalagay po kase sa slip nato, 4-C eh, san po bang building yon?" magalang na tanong ni Julia, "Sa bandang yan, straight kalang, tas liku ka sa kanan, yang building na yan. nasa 4th floor, Room C, sa pagkakaalam ko, parang section yan ng mga matatalino" paliwanag ni Manong Guard. "kayo po tlga manong Guard, sige po, baka ma late pa po ako. Salamat po pala ng marami, sige po. Mauna nako" pagpapaalam ni Julia sa Guard. Agad na tumakbo sa direksyon na sinabe ng Guard. bago pa umakyat sa hagdanan, minabuti niyang tiganan kung sino mga kaklase niya, di man siya siguradong mga lista nga ng mga students yung pinagkakaguluhan, nakisiksikan nadin siya, at nakita niya mga lista ng kakalsae niya. "mga di pamilyar na pangalan. Hmpft, di ko ata kilala, maka-akyat na nga" agad na nagtatatakbo si Julia pataas, hanggang sa 3rd floor, medyo di na niya nakyanan, kaya naglakad nalng siya. Medyo mapawis na yung Uniform niya.
"ARAAAY!!" sabay na napasigaw ang dalwang istudyante, si Julia, at may nakabungo siyang babae, "Naku, sorry talaga, di kita nakita." paliwanag ni Julia sa isang babae, "Naku, sorry din, medyo, nagmamadali din ako eh, sorry talgaa" sabay na tumayo si Julia at si "ako nga pala si Chienna, Chie nalang for short, bago ka dito ano? Nga pala, yung slip mo" pagpapakilala ni Chienna, isang model at actress nadin sa Star magic, "Julia, Julia Montes, Ou eh, napagod nga ako kakatakbo, kaya sorry tlga, san ba banda yung 4-C? nsa 4th floor naba 'ko?" pagpapakilala din ni Julia, sabay tanong nadin, "4-C kadin? dun din ako, tara? Sabay nalang tayo."
BINABASA MO ANG
ACCIDENTAL LOVE
Fiksi Remajasa isang pagkakamali, mabubura ba lahat ng pinaghirapan nila? sa isang disesyon, magbabago ba ang takbo ng buhay ng bawat isa? yan ang dpat nyong abangan sa ...... ACCIDENTAL LOVE