Chapter 13 ~ the Padilla Clan

598 8 10
                                    

Pagkagising ko, parang ansaya-saya?? Parang.. hindi ko maexpalin. Kelangan pa naming pumasok. Pero TGIF ngayun. kaya ok nadin. Tatawagan ko pa si mama. Ngayun na kaya? O mamaya na? Mamaya nalng.

"Good morning la?" bati ko sknya ng parang nagtataka ko, kase kakaiba din aura ni lola ngayun. "la? Ok kalang?" tanong ko skanya. Tumango lang siya ng nakangiti pa. nagluluto na 'ko ng biglang nag ring yung phone. "Hello ma?" tawag ko ke mama sa kabilang linya. "good morning anak. Ano? ano na balita?" excited nya pang tanong. "pumayag naman daw yung parents nya ma. Tska kukunin nya daw po ako. Kelan nyo po ba kukunin si lola?" tanong ko sknya. "kelan ka naman kukunin ni?" , "DJ po" di niya pa pala alam. "DJ? si Daniel Padilla ba yan?" tanong sakin ni mama. "bat nyo alam ma?" bat nya kaya alam? Idol nya din kaya? "ano kaba, die hard fan si lola mo jan." paliwanag sakin ni mama na parang tuwang tuwa pa. "so kinekwento nya din pala sayo?" natatawa kong tanong. "oou naman. naku, lola mo pa. O siya, papakuha na ko ng ticket ni lola mo. Para naman makasama ko na din agad si mama. Ok ba yun?" iniba na ni mama ang topic. teka? "agad-agad ma?" parang andali naman ata. sa pagkakaalam ko, hindi naman kami msyadong mapera, pero kunin si lola ng ganun kadali? "nak, wag kang mag-alala, pinaghanadaan ko naman na to." paliwanag niya. sabagay. baka nakaplano na tlga to. "sige po. so kelan na lilipad si lola?? tska? siya lang? mag-isa?" sunod sunod kung tanong. kung si lola lang, baka ano mangyare nun. "may pinapunta 'ko jan, wag ka na mag-alala, bsta tawagan mo kami lage, ook? Tska, ayoko masyadong nasestress ka, ako na muna bhaala sa lola mo. Ok? Mag-iingat ka anak." paalam nya na. teka? Sino naman kukuha ke lola? Bsta, pag alam kong safe na siya. Tska pa mapapantag loob ko.

Matapos kong maligo. Mi kumakatok, si lola na nagbukas, mi isang babae tska lalaki, naghahanap sakin. "sino po sila?" pagtatakang tanong ko, ang gagara ng suot. Suot mayaman. Hmmp. sa pagkakaalam ko, wala naman na kaming mga utang. "kami yung pinadala ng mama mo." teka? parag kanikanina lang ata kausap ko pa si mama. "kelan pa kayo dumating dito? I mean sa philippines?" litong lito kong tanong. "ngayun lang po. Utos samin ng mama nyo, pagkapasok mo daw, sasabay nadin siya samin papuntang Germany." parang nafafstforward ata ako ah. Nakakalito. Nahihilo nanamn ako. "teka, magbibhis lang po ako saglit. Maupo po muna kayo." utos ko skanila.

Matapos kong magbihis, tska nman na dumating sundo ko. Ang aga naman ata nila Aria. wala pangang 7 eh. Kumakatok pa, hndi naman yun kumakatok na. Pagkabukas ko ng pinto. "DJ?" nagulat pa 'ko. "bat andito ka?" tanong ko sknya. "ako na susundo sa 'yo. tska, kakausapin ko na din si lola flory." papaliwanag nya. Pagkapasok nya palang sa pintuan, bigla namang "GINOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO!!" sigaw ni lola. Jusko! "La, baka po mastress kayo. nako!" pag-aalala ko sknya. Bawal siya msyadong maexcite. Naku naman. Tuwang tuwa naman si DJ. "anong ginagawa mo dito Gino?" pagtatakang tanong ni lola! oonga pala. Hindi ko pa nasabi. Lagot ako ni DJ nito. "hindi pa po ba nsabi sa inyo ni Julia?" tanong ni DJ sabay sulyap sakin. "ang alin?" tanong ulit ni lola. "ako po ang daddy." diretsa nyang pag-amin! Tss! "jusko! Bat di mo sinabe apo??" gulat na gulat na tanong ni lola. "nawala nappo sa isip ko. kaala ko po kase nasabi ko na." totoo namang akala kong nasabi ko na. "di bale nalng po. Kukunin ko po kayo ni Julia." pagpapaalam nya. teka, taama ba rinig ko? KAYO? sama si lola? "teka? kasama si lola?" tanong ko sknya,  "ou, para namn di ka na mastress kakaiisip sino magbabantay ke lola. Edi tayong dalwa nalng." nakangiti pa siya habang nagpapaliwanag. "apo, pasesnya kana, gustuhin ko mang sumama sa inyo, pero papasunod ako sa mama ni Julia sa Germany. total ikaw naman na daw magaalaga saknya. Pero wag kayong magalala, tatawagan ko naman kayo lage. Ngayung ikaw pa magiging apo ko." tuwang tuwa namng paliwnag ni lola ko. Naku si lola tlga.

ACCIDENTAL LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon