Chapter 12

58 0 0
                                    

CHAPTER 12

[bedroom of Bianca]

*ring…ring*

James calling…

James, bakit?

Inaway ka daw ni Cindy? Grabe na talaga sya!

Ha!? Pano mo nalaman?

Tumawag si Yaya sakin.

Daldal talaga ni yaya.

Wag ka mag-alala Bia proprotektahan kita.

May tanong ako sayo James.

Ano yun?

Ano na ba talaga meron sating dalawa?

Para sakin ikaw ang special someone ko na kahit hindi ko masabi kung tayo talaga ang sinisigaw ng puso ko mahal kita.

Ahhh okay. (ano sasabihin ko? OMG!)

Okay lang? Eh ikaw ano ba tingin mo sating dalawa.

More than friends, less than lovers.

Okay lang sakin na kahit ganito tayo, yung walang commitment pero alam nating mahal natin ang isat-isa.

James, alam mo nag-aalangan ako sating dalawa dahil kay Cindy, masasaktan sya kapag nalaman nya may gusto ka sakin.

Hindi kita gusto okay! Mahal kita Bia! Mahal kita! Oo masasaktan natin sya pero mas pipiliin mo pa ba sya kesa sa sinisigaw ng puso mo?

Hindi ko na alam ang pipiliin ko. Siguro tama ka mas okay na wala na muna tayong commitment.

Bia, tandaan mo lagi kita proprotektahan at lagi kitang mamahalin.

*call ended

(sana maging okay na ang lahat, ang hirap ng ganitong sitwasyon)

[School]

[magkasama pumasok ng campus sila Bianca at James]

Cindy: Wow! Ang laki mo ding malandi eh noh!? Hindi kayo pero magkasama kayo!

[may kasama si Cindy na mga friends na mukhang malalandi]

James: PWEDE BA CINDY TIGILAN MO NA SI BIANCA, TUMINGIN KA NGA KAYO SA SALAMIN MUKHA KAYONG MGA CLOWN! Ang aga-aga naghahanap kayo ng gulo!

Cindy: ang kapal din ng mukha mo!  Mukha ngang santo yang kasama mo nasa loob naman ang kulo!

James: Tara na Bia, hindi natin dapat kinakausap yung ganyang tao.

[hinawakan ni James yung kamay ni Bianca at hihilahin n asana pero..]

Bianca: BITAWAN NYO KO!

[sinabunutan sya ni Cindy at ng mga kasama nito.]

Dapat sayo kinakalbo!

Ang kapal ng mukha!

Akala mo maganda ka!? Akala mo lang yun!

James: Tigilan nyo na sya!!!! [tinulak ni James sila Cindy para bitawan na nila si Bianca] Wala ako pakielam kung mga babae kayo! Sisiguraduhin kong mawawala kayo ditto sa school na to! Hindi nyo kilala kinakalaban nyo!

[umalis na si James at Bianca, naglakad sila ng naglakad hanggang makarating sila sa canteen]

James: Bia, okay ka lang? Sorry ha alam ko dahil sakin kaya ka nasasaktan ng ganito sorry bia ayokong nakikita kang nasasaktan [tumulo na ang mga luha sa mata ni James]

Bianca: Ano ka ba James. Wag ka nga umiyak dyan, ang laki mong tao tapos iyakin ka.

James: Sorry talaga bia. [tumutulo pa rin ang luha sa kanyang mga mata]

Bianca: dapat nga ako ang umiiyak dahil ako ang sinabunutan eh. wag ka na umiyak dyan james baka sabihin nila pinapaiyak kita.

James: Sus! Sinabunutan ka na nga nagagawa mo pang magbiro.

Bianca: Hindi ako iiyak kasi alam ko hindi ako ganung tao kaya hindi ako magpapaapekto. Hindi ka sa kanya kaya wala syang karapatang magalit sakin.

James: Kakaiba ka talaga kaya mahal kita eh.

Bianca: Sus! Kakaiba? Ano ako weird?

James: haha nahahawa ka na sa SUS na yan ha. Hindi ka weird, hindi ka lang katulad ng ibang maaarteng babae dyan.

My Heart's DesireWhere stories live. Discover now