CHAPTER 17
[House]
Yaya: maaga ka ata ngayon? Wala ka na klase?
Bianca: Meron pa po. Masama lang po pakiramdam ko, papahinga nap o muna ako.
Yaya: Sige iha.
[Bedroom of Bianca]
(Bakit ba ayaw nya ako pakinggan? Naniwala sya agad kay Cindy at hindi man lang nya ako pinakinggan)
[iyak lang ng iyak si Bianca sa kwarto nya, sobrang nasaktan sya talaga]
*ring…ring*
Marcus calling…
Ica?
Bakit?
Umiiyak ka ba? Parang umiiyak ka kasi eh.
Hindi ako umiiyak.
Sure ka Ica?
Oo
Nasa school ka pa ba?
Nandito na ako sa bahay.
Sabi kasi ni mama sunduin daw kita gusto ka daw nya Makita.
Masama pakiramdam ko eh. pwede sa ibang araw na lang?
Ganun ba? Sige sasabihin ko na lang kay mama. Tawagan na lang kita ulit ha. Get well soon Ica.
*call ended
(hindi ko na alam kung ano ba talaga sinisigaw ng puso ko!)
*knock…knock
Yaya: Iha, buksan mo yung pinto may dala akong gamot.
Bianca: Opo yaya
[pagpasok ni Yaya sa kwarto nagtaka si Bianca dahil wala naming dalai to kundi tubig lang]
Bianca: Salamat pos a tubig yaya pero nasan po yung gamot?
Yaya: Wala ka naman sakit iha, may dinaramdam lang yang puso mo kaya ka ganyan.
Bianca: Pano nyo po nalaman?
Yaya: Kabisado ko na ang mga kabataan iha, ganyan din dati si Cindy. Kaya sabihin mo na sakin kung anong problema.
[Kwinento ni Bianca kay Yaya ang lahat]
Yaya: Alam mo Bianca, ang mga lalaki nagpapawala lang yan ng sama ng loob. Malamang mamaya o bukas kakausapin ka na nyan.
Bianca: Pano po kung hindi na nya ako kausapin?
Yaya: Edi ikaw ang kumausap sa kanya. Iha, okay lang na ang babae ang unang kumausap lalo na kung alam mo na dahil sayo kaya nya nagalit.
Bianca: Pero yaya pano kung ireject nya ako?
Yaya: Hindi mo naman ikamamatay kung ireject ka nya diba? Saka alam ko mahal ka ni James, hindi ka matitiis nun.
YOU ARE READING
My Heart's Desire
Teen FictionMeron talagang tao na perpekto sa panlabas at sa panloob pati ang kanyang buhay ay halos perpekto na pero may dalawang lalaki na babago sa buhay nya, ang isa ay galing sa nakaraan at ang isa ay sa kasalukuyan. Sino kaya ang sinisigaw ng kanyang puso?