Chapter 19

54 0 0
                                    

picture dati nila Marcus at Bianca ---->

CHAPTER 19

[Resto]

Tita: Ica, I miss you so much iha. Maganda ka pa rin ha.

Bianca: Thank you po tita.

Tita: hindi na ba masama pakiramdam mo?

Bianca: Okay na po ako tita.

Marcus: Halika na kain na tayo.

Tita: Iha, bakit ganyan na kulay ng buhok mo? Sa tingin ko mas maganda pa rin yung black.

Bianca: Amm tita college na po kasi ako kaya gusto ko po ng ibang look.

Tita: Hindi ba bawal sa school nyo yan?

Bianca: Hindi naman po tita.

[Ang totoo nyan kaya nagpakulay ng buhok si Bianca ay dahil kay James, kasi maganda daw tignan kapag ganun ang kulay ng buhok nya.]

Tita: Wala ka pa bang boyfriend iha?

Bianca: Naku! Wala pa po.

Tita: Sabi sakin ni Marcus may kasama ka daw lalaki nung nakita ka nya.

Bianca: Kaibigan ko po yun tita, classmate ko din po.

Tita: Sana maging kayo pa rin ni Marcus hanggang sa huli.

Marcus: Ma! Baka sabihin ni Ica pinipilit mo sya sakin.

Tita: Ano ka ba Marcus! Nilalakad na nga kita eh.

Bianca: Okay lang Marcus.

[House]

Cindy: Kamusta naman ang dinner with your in-laws? Sana maging masaya kayo ni Marcus.

Bianca: Hindi kami ni Marcus. Mama nya ang may gusto na magdinner kami.

Cindy: Ay! Ganun ba? Ang sabi ko kasi kay James, kayo na ni Marcus kaya kasama mo sya ngayon gabi.

Bianca: Gumawa ka na naman ng kwento para siraan ako!?

Cindy: Oppss! Hindi ako gumagawa ng kwento sinasabi ko lang sa kanya yung totoo.

Bianca: Sinungaling ka talaga!

Cindy: Ohh nagagalit ka na sakin? Sige magalit ka lang para may dahilan na ako para paalisin ka ditto.

[Pero hindi na sya pinatulan ni Bianca at umakyat ito sa kwarto nya]

(Ang saklap naman ng buhay ko, mawawala na scholarship ko, mawawala na love life ko, mawawala na kaibigan ko)

*calling James…

*call ended

(Bakit ba nya binababa!? Kahapon pa sya hindi pumapasok ha. Hindi na rin sya umaattend ng basketball practice nila. Nag-aalala na ako sa kanya)

[School. February 18, 2009]

Bianca, ano nangyari kay james?

Sabi nung coach nila baka daw hindi na nila isali sa first five si james kasi hindi naman nagprapractice.

Okay lang ba kayo?

Bianca: Ammm hindi ko din alam kung nasaan sya eh.

[Lunch break na at uwian na din ni Bianca]

(uwi na lang ako, ang init ditto sa labas)

[Bago pa sya makarating sa harap ng bahay nila may nakita syang sasakyan sa harap nila]

My Heart's DesireWhere stories live. Discover now