Akala ko.......kala ko mananalo ako kaso talo eh. Masyado siyang malakas.
"Kiss, kiss, kiss!" Sigaw ng ibang lalaki pero si Stevan at Yesha nagaalala.
Inilapit na nung lalaki yung mukha niya sa mukha ko pero bago pa man niya ako halikan....
"Wait Fron, your not gonna kiss my girl," utos ni Stevan kay Fron bayun?
"What the fuck bro! what's your problem?!" Tinulak ni Fron si Steven.
"This is my chance!" Sigaw ni Fron
"Chance? Didn't you hear what is said? She's my girl!" Sagot ni Stevan sa matigas na ingles. Nose bleed!
"Teka nga, kung mag aaway kayo....please wag dito sa bahay ko!" Mataas na ang tono ko.
Biglang bumaling ang tingin ni Fron sa akin at hinalikan ako sa labi. Agad ko naman siyang tinulak.
"Ni hindi nga kita kilala tapos....babastusin mo ko!" Nangingilid na yung mga luha ko at lumapit sa akin si Yesha at yinakap ako.
"No one can hurt my girl!" Sabi ni Stevan sa mga kasama niya.
"You all.....leave!" Halata sa mukha ni Stevan na galit na galit siya.
"Yesha akyat na tayo sa kwarto" bulong ko kay Yesha
"S-Stella!" Tawag sa akin ni Stevan.
"Umuwi ka na!" Utos ko at umakyat na kami ni Yesha.
Linock ni Yesha ang pinto at humiga ako sa kama ko. Si Yesha naman ay lumabas na at pupunta daw siya sa room niya.
Dito muna mag s-stay si Yesha ng ilang buwan bukas dadalhin niya si Zack yung anak niya, pero hindi pa naman ganon katanda si Yesha 22 palang siya eh matanda ako sa kanya ng isang taon.
Yung apartment kasi na tinitirahan nila hindi raw maganda yung lugar daw kasi don ay squater kaya pansamantala muna sila dito titira habang nag hahanap pa sila ng bagong matitirahan.
Nakatagilid ako nakahiga at di ko alam na tumulo na yung luha ko. Ayokong mabastos ng ganoon, syempre babae ako eh i need to protect my self.
Nagbukas ang pinto at nakita ko si Yesha na pumasok at nakayuko. Umupo ako at ganon din siya.
"Stella, sorry" mahinang sinabi ni Yesha sa akin.
"Sorry saan?" Tanong ko at narinig ko siyang umiyak.
"Kasi.....kasalanan ko kung bakit ka nabastos" pinunasan niya ang luha niya gamit ang kamay niya.
"No, Yesha it's not your
fault" hinipo ko ang balikat niya."Stella sorry talaga, sana hindi ko na sila niyaya na pumunta sa bahay mo, si Kerdie lang naman yung niyaya ko eh, pero sumama sila, yung music na maingay sila nagpatugtog non, alam kong wala kang speaker dito" pagpapaliwanag ni Yesha at humagulgol sa pag iyak.
"Alam ko yun at first halata ko na, na ayaw mo talagang mangyari yun" sabi ko sa kanya at inangat niya ang ulo niya para makita niya ako.
"Stella....."
"Mmm, tahan na sige iiyak din ako" para kaming bata sa ginagawa namin.
"Payakap nga sa beshie ko" i hug her, she is very important to me. Para ko na siyang kapatid.
"Tama na nga ang drama, Stella mag pahinga ka muna" sabi ni Yesha at tumango ako.
Tumayo siya at humiga naman ako. Tulog muna ako. Sana hindi ko mapanaghinipan yung bastos na si Fron.
YOU ARE READING
Love Instrument
RandomStella Marikko Del Sierro Blake John Sky Clifford Please follow me on: Wattpad: jusy_sayin