Isa pang suntok ang pinakawalan niya. Hanggang sa matumba ang lalaki. Hinila ako ni Bj.
Nakakunot ang noo niya at nag babaga ng apoy ang kanyang mga mata.
"S-sandali lang" sabi ko pero hindi siya nakinig.
"Sandali nga!" Huminto ako at inalis ang pagkakahawak niya.
"What?" Malamig niyang boses.
I rolled my eyes.
Tumalikod ako at nag lakad gusto kong mapag isa muna. Mag hahanap din ako ng bagong matitirahan dahil ayoko na don!
"Where are you going?" Tanong niya at hinawakan ang kamay ko. Kaya napahinto ako sa paglalakad.
Hindi ko alam pero bigla ko nalang siyang yinakap. Medyo nakakahiya nga lang kasi sa harap pa ng maraming tao.
"Thank you" sambit ko at ramdam ko na masaya siya. Hinarap niya ako.
"Wherever you go, whatever you do i will be right here waiting for you" uminit ang pisngi ko. Ang ganda talaga ng boses niya. Plus pogi points. Haha.
Ang sarap sa feeling nang hinaharana ka sa harap ng maraming tao. Pero hindi siya harana.
Hinawakan niya ang kamay ko at nag simuka na kaming maglakad. Friendly holding hands lang naman. Walang something.
"Oo nga pala, mag hahanap ako ng bagong matutuluyan" sambiy ko.
"Well...you can stay at my house" nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.
"Hindi. Wag na, thank you nalang" sambit ko.
"Para nga hindi ka na gumastos" pangungulit nito.
"No"
"Yes"
"No"
"Yes"
"Ugh!"
"Yes"
"A.yo.ko.nga.di.ba!"
"Kahit na"
"Ugh! I give up! oo na po"
I rolled my eyes in him.
"Happy now?" Tanong ko at tumango siya. Bakas sa mukha niya ang saya.
Tumingin ako sa orasan ko. Di ko akalaing inabot kami ng 2 hours dito sa mall. Its already 7:00.
"We're here" sambit niya kaya bumaba agad ako ng kotse habang siya ay pinarada pa ang kanyang kotse sa aking garahe.
Sumalubong agad sa akin si Zack.
"Ninang, i'm so worried po" sambit ni Zack na ikinangiti ko. How cute. I miss you baby Zack. My duckling. Haha
"Hey dude" nag fist bomb silang dalawa ni Bj na akala mo mag kasing idad lang sila. Kinarga ko si Zack at nakasunod lang sa amin si Bj (Blake).
Pumasok na kami sa loob ng bahay.
"Hey" bati ni Maureen at Yesha. Ngumiti ako.
"Ay oo nga pala, nag chat sa akin si Faye, reunion bukas!" Halos mabingi ako sa hiyaw ni Maureen. Faye, one of our bestfriends.
I nodded.
Ibinaba ko na si Zack. Tumakbo naman siya papalapit sa mommy niya. Umakyat na muna ako sa kwarto ko.
Hinilata ko ang katawan ko sa kama. Ugh! Mamimiss ko tong kama ko. Kinuha ko yung gitara ko at bumaba.
Pumunta muna ako sa garden para mag-ensayo.
Ang hirap naman mag gitara. Ang daming kailangang isaulo. Hay.
"Do you want me to teach you?" Biglang umalingawngaw ang boses ni Bj.
Lumapit siya sa akin. Wala akong ibang marinig kundi ang malakas na tibok ng puso ko at ang yapak ni Bj.
Umupo siya sa tabi ko at kinuha ang gitara ko.
"Watching the world as it passes by" [To be yours i am destined]
"And waiting for me to try....since i met you the path has changed" parang gusto kong matulog dahil sa napakalamig ng kanyang boses.
"But i was going one way oh why....believe with you is where i need to go in night" pinapanuod ko lang kung paano niya iginagalaw ang kanyang mga daliri para mapatugtog ang gitara.
YOU ARE READING
Love Instrument
RandomStella Marikko Del Sierro Blake John Sky Clifford Please follow me on: Wattpad: jusy_sayin