"Ninang, wake up ka na" isang boses ng bata ang narinig ko at naramdaman ko din ang pag yugyog niya sa akin.
Unti unti kong binuksan ang mga mata at nakita ko si Zack.
"Hi, baby Zack" mahinang bati ko kay Zack.
"Ninang, let's eat lunch na po" sabi sa akin ni Zack sa cute na boses.
"Okay, i'll get up" umupo ako mula sa pagkakahiga.
"Where's your mommy Zack?" Tanong sa kanya.
"Mommy said, she will go to work na daw tapos you bantay po me" ano daw? Mommy lang naintindihan ko.
"Ninang eat na po tayo lunch, i'm hungry na po kasi eh" ginulo ko yung buhok niya. Kagigil tong si Zack. Mana sa tatay niya.
Tumayo ako at hinawakan ko yung maliit niyang kamay then bumaba na kami.
Umupo agad si Zack sa harap ng lamesa at nag simula ng kumain. Nakahanda na kasi yung pagkain at inumin namin.
Umupo narin ako at kumain na. Habang umiinom ako ng tubig ay may sinabi si Zack.
"Mommy said, i can play with tito Stevan" nanay talaga nito.
"Ah, baby-"
"Ninang please?" Nag pa cute pa tong si Zack pag di ko pinayagan to kukulitin niya ako.
"Uhm.....o-okay"
"Yehey! Thank you ninang" then nagpatuloy na siya sa pagkain ganon din ako.
Nang matapos kaming kumain, nanood lang si Zack ng we bare bears na cartoons at ako naman ay nag hugas ng pinggan.
"Ninang, what time can i play tito Stevan?" Tanong niya.
"Uhm.....maybe 5:00" sagot ko.
"Okay" nanood na ulit siya.
Tapos na ako mag hugas ng pinggan, maliligo naman ako.
Wait, sino magbabantayan si Zack."Uhm....baby Zack you want to play with t-tito S-Stevan?" Ito lang talaga ang paraan ko wala kasing magbabantay sa kanya eh.
"Really ninang?" Bakas sa mukha niya ang malaki niyang ngiti. Tumango ako.
Pinatay ko muna ang tv at lumabas na kami. Dala dala ni Zack yung basketball niyang bola. Nag doorbell na ng makarating kami sa bahay ni Stevan.
Agad naman niya itong binuksan. Binuhat niya si Zack nang makita niya.
"Ah.... Kasi gusto kang makalaro ni Zack" paliwanag ko
"S-Stella-"
"Magsh-shower lang ako pakibantayan nalang" sabi ko at nag hi-five ako kay Zack.
Bumalik na ako ng bahay. Kinuha ko yung light blue off shoulder at white short.
Nagsimula na akong maligo. Nang matapos akong maligo ay nagtapis lang ako. Pagkalabas ko ay....
"S-Stevan?" Gulat na gulat ako nang makita ko silang dalawa na nandito sa bahay ko.
Kita ko na bumaba ang tingin ni Stevan sa katawan ko. Dali dali akong umakyat papuntang kwarto.
Nag bihis na ako at nag patuyo ng buhok, kahit sa bahay ay nag me-make up ako pero light lang.
Pagkatapos ay bumaba na ako para si Zack naman ay paliguan ko.
Lumapit ako sa kanila. Buhat buhat ni Stevan si Zack.
"P-paliguan ko na si Zack, thank you sa pagbantay" sabi ko kay Stevan.
"Ninang i want to play with tito Stevan pa" nag pout si Zack. Ang cute niya talaga.
"Z-Zack, your mommy will get mad when you don't take a shower," paliwanang ko kay Zack.
"But ninang" nag sad face si Zack
"Tomorrow nalang baby," sabi ko.
"Do you want to go to the park tomorrow Zack?" Singit ni Stevan.
"Really tito?" Sumaya ang mukha ni Zack.
YOU ARE READING
Love Instrument
AcakStella Marikko Del Sierro Blake John Sky Clifford Please follow me on: Wattpad: jusy_sayin