Chapter 19

5 0 0
                                    

"Stella, lasing ako non! Wala akong malay!" Sigaw niya sa akin.

"Paano ko nag kawalang malay eh hinalikan mo siya!" Sigaw ko pabalik

"Stevan, sobrang sakit eh. Yung mismong dalawa kong mata ang nakakita..." Tumulo na ang luha ko at pinag-papalo ko siya sa dibdib.

"Tangina mo Stevan, manloloko ka!" Sigaw ko pero sinampal niya ako. Dahilan kung bakit dumugo ang gilid ng labi ko.

"Wala kang karapatan saktan ako! Ikaw ang mismong nanloko tapos ikaw pa may ganang magalit? Hah?" Isang sampal muli ang kanyang pinakawalan.

Napaka sama niyang tao. Mas dumugo pa ang gilid ng labi ko.

"Sige, sampalin mo lang ako! Saktan mo pa ako!" Sigaw ko at akmang sasampalin niya ako nang pigilan iyon ni Bj.

"How can you call yourself a human? If your hurting her like a monster?" Matigas na inlged ang lumabad sa kanyang bibig.

"B-Bj t-tama na" sambit ko at parang gumuguho ang mundo. Umiikot ang mga nasa paligid ko at malabo ang aking paningin.

At sa isang iglap lang ay natumba ako. Kahit na malabo ang paningin ko ay kita ko parin kung paano ako talikuran ni Stevan. What now? Is he hurt? All pain that i'm feeling right now is more than a hurt that he has now.

Pagkagising ko ay nasa roon na ako. Tumingin ko sa damit ko at pang ospital ito. Damn! I'm in a hospital?

Biglang naramdaman ko na may nakahawak sa kaliwang kamay ko kaya napalingon ako duon. Nakita kong si Bj ang nakahawak sa kamay ko at nakasubsob ang kanyang mukha sa aking kamay. Napangiti naman ako.

Maya maya ay nagising siya dahil lang sa pag galaw ng daliri ko. Wow! Alert! Haha. Tumingin siya sa akin at ako naman ay nakatingin ng may ngiti sa labi.

"S-Stella, your awake! I'll call your doctor" sabi niya at tumayo perobago pa siya makaalis ay hinawakan ko ang kamay niya. Agad naman itong napatingin sa akin.

"Thank you" ang tanging salita na lumabas sa aking labi. Hinalikan niya muna ako sa noo bago lumabas ng room.

Alam ni Yesha at Maureen na may phobia ako sa hospital kasi muntik na nilang mapatay si Daddy noon. They try to put dad's life in danger pero agad yon napigilan.

Sobrang natakot kami ni Ate Magic at Kuya Ester pati narin si Mommy. Kaya simula nang lahat ng iyon ay mas protektado kami sa aming sarili para hindi kami mag kasakit.

Biglang pumasok ang doktor at ang nurse. Agad na pumunta si Bj sa kaliwa ko at hinawaka ang kamay ko.

"How is your feeling?" Tanong ni dok.

"I'm fine...very fine" ngumiti ang doktor sa akin kaya napangiti narin ako.

"Well, nahimatay ka lang dahil sa shock na nagyari, pero buti nalang at dinala ka nang mga kaibigan mo dito para mas ma-check pa natin" sabi ni dok at agad akong tumango.

"I guess pwede ka nang makalabas mamaya pero uminom ka muna ng mga gamot na ire-recommend ko sayo, nasa kanya na ang reseta" dagdag ni doktora at tumango muli ako.

"Excuse me" yumuko lang si Bj at ako naman ay pinanood silang maglaho.

"May masakit pa ba?" Tanong ni Bj at umiling ako. Eye glasses balang talaga ang kulang sa kanya. Napangiti ako.

"What's with that smile?" Takang tanong niya. Kahit ako nga di alam kung bakit ako napapangiti. I think i am safe if you beside me.

"No. Nothing, just happy" sagot ko.

Love InstrumentWhere stories live. Discover now