Naging kaibigan ko na nga si red at siya na ang naging best buddies ko. hanggang sa grade 6 ay siya nadin ang laging ko kasama. lagi din siyang natambay sa amin dahil may kamaganak pala sila doon sa baranggay namin.
At ang mas nakakagulat ay pinsan nya pala si Kurt na lagi naka tambay sa kanto namin
kaya lagi kaming tambay kasama na din si kurt.
si kurt lang naman ang leader ng mga siga dito samin kaya nung lagi na namin silang nakakasama ay dumistansya ang iba samin pero di naman sila bad influence mga adik lang sila sa mga damit at bukod doon ay wala na, talagang naging tambayan lang nila yung kanto samin.
nang mag-gagraduate na ako ay umuwi si papa dahil gusto niya akong makitang naka-toga.
pagkauwi ko sa bahay galing sa practise ng graduation at nakita ko agad si papa sa may sofa namin pagkauwi ko.
"papa!"sigaw ko kay papa at binaba ang kulay itim kong jansport na bag sa sofa at niyakap si papa.
"nga pala anak may uwi ako sayo andoon sa kwarto mo"nakangiting sabi ni papa at parang bigla akong nalungkot dahil sa tingin ko ay isa iyong regalo na nababalot sa kulay pink na kahon.
"wag kang magalala anak di iyon kulay pink" sabi sakin ni papa.
"hahah kase kulay violet yon" sigaw ni kuya harrold habang nagcecelphone.
tinaggal ko naman ang suot kong sumbrero at binato yon kay kuya harrold.
"ouch!" sabi ni kuya sabay hawak sa unlo niya.
"hahaha head shot" sabi ko sabay post ng parang isang rapper.
ng makita ko naman na tumayo si kuya sa sofa ay agad akong tumakbo papanik.
pumasok ako sa kwarto ko at tumalon sa kama sabay binuksan ang isang box.
"wow" yun lang ang nasabi ko ng makita ko ang pares ng sapatos at namay tatak na nike.
agad akong tumakbo pababa dala ang pares ng sapatos na kulay itim na may violet at gray.
"papa thanks dito!" sabi ko kay papa at napatigil namn sila kuya at tumingin sa hawak ko.
"papa!!" atungol ng dalawa kong kuya"
"papa bakit sya lang binilan mo niyan" tanon ni kuya ian
"papa naman eh ang duga favoritsm!" sigaw naman ni kuya harrold.
"alam nyo naman dibang limited edition ang isang yan kaya naman na out of stock na yung size para sa inyo"
"ang duga!!"
"magsarado na sila!" rekalamo pa ng mga kuya at ang saya saya ko dahil doon.
bukas na din ang graduation namin at talagang sobrang saya ko.
GRADUATION DAY!!.
"mama make up-an mo si gab" sabi ni kuya ian kay mama
"oo nga ma para naman gumanda si gab" sabi pa ni kuya harrold alam kong tinitrip lang nila ako para makaganti dahil wala silang sapatos.
pero dahil nandon si papa ay nasunod ako tinirintas lang ni mama ang buhok ko na hanggang balikat ang nagpulbo lang wala din akong lipstick.
AT THE GRADUATIONHALL
"CONGRATS STUDENTS!!"bati sa amin ng principal bialng pagtatapos ng event.
agad naman lumapit sakin si red.
"gab, mukang ito na ang huli nating pagkikita" sabi sakin ni red na anggang balikat ang buhok.
"ha bakit naman?" tanong ko
"kasi susunod na ako kay mama sa State eh doon na lang daw ako magaral" malungkot na sabi ni red.
sinuntok ko naman ng mahina ang braso niya.
"haha mabuti yan uwian mo ako ng tobleron ha?"natatawang sabi ko sa kanya.
"haha oo kahit tatlong box pa" sabi niya sakin.
pagkatapos naman ng program ay pumunta kami sa bahay sinama ko na din si Red dahil naghanda si mama para sakin.
masaya naman ang buong araw ko na kasama sila at handa na ako sa new chapter ng buhay ko sa highschool.
new school
new friends
new environment
new life!!!
~titibo-tibo
https://youtu.be/PzULf7Ire3E
https://youtu.be/PzULf7Ire3E
titibo-tibo by moira!!!!
YOU ARE READING
TITIBO-TIBO A ONE SHOT STORY by messyl!cous
Teen FictionTHIS STORY IS INSPIRED FORM THE SONG TITIBO-TIBO , AND PLEASE BEFORE READING THIS PLEASEWATCH THE SONG OF MOIRA TITIBO-TIBO ON YOUTUBE THANKS GUYS!! PLEASE VOTE!! COMMENT!! AND SHARE!!! (ON-GOING)