Chapter3: HIGHSCHOOL

190 6 0
                                    

first day of school

kasabay ko sila kuya at next week na ang balik ni papa sa saudi

di tulad ng elementary ay mahabang palda ag sout namin, ngayon ay maikli at naka high sock, pero ako ay naka sumbrero pa din. saka ko lang tinatanggal yon kapag nagkaklase na.

"sa friday p.e. dito gab ha, hindi thursday" sabi pa ni kuya ian.

"aba oo naman kuya yung sapatos na bigay ni papa ang susuotin ko" sabi ko kay kuya at saka tumingin sakin silang dalawa.

"kuya kasi pinaalala pa eh, nakakasama ng loob si papa eh" sabi naman ni kuya harrold

"eh may mga macbook naman kayo eh kaya okay lang yan" sabi ko kila kuya at pumunta na sa room ko, inilibot ko ang paningn ko at.wala akong kakilala dito.

"gab? gabriella? di mo na ba ako kilala? ako to si nika" sabi sakin ng isang babae na naka sumbrero na red at nasa tapat din ng pinto.

"nakakasama ka naman ng loob gab, ako to si neneng!" sabi niya pa at parang magic word ang sinabi niya ng maalala ko na siya.

"ne-neneng?? neneng!! iba ka na ah? dati nung grade 4 lagi kapa naka doggy " sabi ko pa sa kanya, siya ung kaklase ko dati na lagi naka doggy ang ipit at babaeng babae pero iba na ngayon, yung polo shirt niya ay naka taas at halos kita na ang balikat.

"hahaah iba din kasi mga naging kasamahan ko eh nung lumipat ako ng school, tara pasok na tayo nasa loob na yata sila eh" sabi pa ni nika at pumasok na kami sa room, binati naman siya ng tatlo pang babae na ganon din ang purmahan.

"ah nga pala gab eto si alexandra, charice at shane, guys eto nga pala si gab." sabi ni nika.

"hi gab ako si alex" sabi ng isang babae na mahaba ang buhok.

"rich na lang gab" sabi naman ng isang babae na may kulay brown at kulot na buhok.

"gab, sian na lang" sabi naman ng huling babae na may kaliitan.

"sige dito ka na umupo"sabi naman ni alex at pinaupo ako, okupado na namin ang isang linya ng upuan.



naging maganda naman ang samahan namin at nagkaroon kami ng kanya kanyang crushes.

after 3 years

"alex dumaan si jane"sabi ni nik kay alex ng dumaan si jane ang morenang section 2 siya yung crush ni alex, pero crush lang ang ganda niya kase eh.

"bakit ngayon nyo lang sinabi" reklamo naman ni alex saka sumilip sa bintana, kakatapos lang kase ng recess namin eh.

"magkakasama sila oh" sabi ko sabay turo kila abby hannah at si angel.

ang crush nila rich nik at sean.

" ang gaganda nila kapag magkakasama sila noh??" sabi ni nik.

ganon lagi ang gawain namin ang ispatin ang mga crush nila tuwing recess.

"ikaw gab sino ba kasi crush mo?" tanong sakin ni sean.

"oo nga naman gab?"

"ngayon ko lang napansin yon ah?"

dagdag pa ng iba. di ko na sila inabalang sagutin pa dahil dumating na ang teacher namin.


dumating ang mapeh time namin. pinababa kami sa music hall dahil mag paplay kami ng istrument.

agad kinuha ni rich ang gitara at ini-strum iyon.

agad kaming pinapili ni sir ng mga isntrument na dapat ay mapag aralan namin para sa

project namin.

siya ang leader namin dahil siya ang marunong samin magitara.


nang maguwian na ay nag pasya kaming mag practice sa bahay nila rich ng gitara.

pero bago yun ay nagkanya kanyang uwan muna kami.

umuwi ako sa bahay

nag paalam ako kila mama at pumanik sa kwarto ko para magbihis ng long sleeve at t-shirt na faded na lonta.

kinuha ko din ang guitara ni kuya harrold na di din naman nagagamit dahil busy si kuya sa ma babay thesis niya dahil first year college na siya.

pumunta na ako kila rich at pagdating ko ay nandoon na silang lahat.

tinurua kami ni rich ng ga basic chords pero bigla na lang akong napatigil ng makita ko ang isang lalaking pumasok sa pintuan nila.

parang nag slow motion ang aha ng hindi ko maintindihan. parang may kumikiliti sa katawan ko kaya natigil ako. bumalik lang ako sa normal ng biglang batiin ni rich ang dumating.

"oh kuya nagpapractice kami ha? kaya wag kang magulo"sabi ni rich sa kuya niya pala, pero pinagtataka ko ay bakit pang highschool palang ang uniform niya.

"tinawag mo pa akong kuya ayan tuloy mukang nagataka ang kaklase mo" natatawang sabi ng kuya niya at di ko namalayaan na nakatitig na pala ako sa kanya.

"ode sige, kumain kana jan charles saka hugasan mo na din baka magalit si mama kapag nakita pa yan" sabi ni rch sa kapatid at pumanik na ito sa taas nila

"may kapatid kapala?" di ko namalayang tanong ko pala.

"ah oo nga pala di mo pa siya nakikita no? si charles yon 9 months lang tanda niya sakin kaya highschool pa din siya, saka diba madalas tayog tumambay sa bahay nyo kesa sa amin kaya ngayon mo lang siya nakita" sabi pa ni rich at tinuloy na namin ang pag gigitara. nang pagabi na ay umuwi na kami sa kanya kanyang bahay.

makalipas pa ang ilang linggo naming pagpapractise kila rich at nakilala ko pa si charles, tinuruan niya din kaming mag guitara dahil mas may alam pala siya kesa kay rich.

hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko at kinalikot ko ang mga magazine sa parlor na mga iniipon ni mama sa sala habang ako lang ang tao dito.

tinititigan ko iyong mga style ng buhok at kung ano ano pa ng di ko namalayang dumating napala si kuya harrold.

"naayyy!! anong hinahanap mo jan ha!" sigaw sakin ni kuya at agad ko naman nailagay sa lalagyan yung magazine bumaba naman si mama mula sa taas

"harrold naman akala ko naman mag magnanakaw, bakit kaba nasigaw" reklamo pa ni mama habang pababa.

"eh kasi naman mama si gabriella ginagalaw yung magazine mo sa parlor" sabi pa ni kuya na may nanunuyang tono.

"eh ano naman?" sigaw pa ni mama.

"o-oo n-nga ha?" nauutal kong sabi.

"magpapaganda na yang si gab kaya wag kang magulo jan di mo ba napapansin? marunong na siyang magsuklay at mag polbo?" sabi pa ni mama.

"hahahahaha" natatawang sabi pa ni kuya harrold. at pagtayo ko ay nakita ko naman si kuya ian sa may pinto. nakangisi at nangaasar.

"naaay!!! sinong boyfriend mo nawala lang kami ni harrold eh, sige tuta ldi naman ako masyadong busy this week, hahatid sundo kita kahit saan" nakangising sabi pa ni kuya.

"bahala nga kayo jan! mga exegerated utak niyo!!" sabi ko pa at nag martsa papanik.

"mga baliw? boyfriend? crush? tsk mga t.h." bulong ko pa. umupo ako sa kama ko at napatitig sa bintana.

what if crush ko na pala si charles kaya ko naisipang magpaganda? crush ko na nga ba siya???
hyst anong crush!! kulang lang ako sa tulog oo tama tulog lang katapat nito.



-titibotibo

messylicous

TITIBO-TIBO A ONE SHOT STORY by messyl!cousWhere stories live. Discover now