Makalipas ang weekend.
di ko alam pero parang ako pa ang may birthday dahil naman ang aga ko nagising at tila ba excited na pumasok sa school, nawala na din sa isipan ko ang nangyari noong friday.
pagdating sa school ay agad ko naman tinanong sila Nik kung anong regalo nila kay Charles, pero nagulat na lang ako sa sagot nila sakin.
"ha? si Charles di siya mahilig sa mga regalo, mas gusto niya pa ang presence mo kase sa regalo"
pero ang sagot ko lang sa kanila ay
"okay lang yon saka maliit na bagay lang naman ang ibibigay ko sa kanya"
ipinasa walang bahala na lang nila iyon at ako naman ay di mapakali boung umaga. nang magrecess ay agad kong hinigit sila sa canteen para kumain at batiin din si charles, pero pagpunta ko sa canteen ay nabigo ako, halos boong 30mins ay nakatingin ako sa pasukan.
"may iniintay ka ba gab?" tanong ni mike sakin.
"ah? ah wala naman, nga pala anong susoutin nyo mamaya?" tanong ko sa kanila.
"syempre dating pormahan paden alangan namang mag dress tayo" natatawang biro sakin ni alex.
"ah di- i mean anong kulay?" dipensa ko naman sa nauna kong sagot.
"ah kahit ano kulay, magkita kita na lang tayo doon mamaya" sabi naman ni rich.
pagkatapos namin ay magrecess ay bumalik na kami sa room.
lumipas pa ang ilang oras ay nag launch break na kami at doon ko nalaman na dipala pumasok si charles dahil tinulungan niya ang mama nila na maghanda sa bahay para mamaya.
lumipas pa ang afternoon class at tila excited talaga ako para mamaya.
dahil nagawa ko pang magpuslit na magtext habang naglelesson kami.
to:charles'
'happy birthday charles' bati ko sa kanya sa text.pero di ko alam kung ano ang problema dahil di siya sumagot
"siguro walang load" wala sa sariling sabi ko.
"ha? sino?" tanong ni sean na katabi ko pala.
"ah wala "
Isang subject na lang ay uwian na habang inilalagay ko ang notebook ko sa bag ay nakita ko ang simpleng regalo para kay charles.
Isang set ng guitar cleaning tools at personalized pick, clamp/capo, guitar holder/stand and guitar lazed na may ukit ng pangalan niya."Okay class you may go and we'll see you tomorrow"sa wakas ay sinabi na din ng adviser namin ay keyword hudyat ng uwian.
"Ano kita kita na lang tayo mamaya?" Sabi ni rich at naunanang sumakay ng jeep.
Pupunta pa daw siya ng mall dahil may pinapabili daw sa kanya ang kuya niya.
Sabay sabay naman kaming naglakad nila sean nik at alex pauwi.
Pagdating ko sa bahay ay patay ang ilaw at maayos ang bahay.
Medyo madilim na dahil mag aalasais na, agad muna akong nagpalit ng damit na pambahay at saka bumaba sa kusina para kumain, maya mayang mga quarter to 7 ay pupunta na ako kila rich, habang nakuha ako ng pagkain sa kusina ay naglakad ako papunta sa sofa para manuod ng tv habang kumakain ng di ko sinasadyang nabangga ang isang cabinet na may mga pictures namin, nahulog ang isang frame , agad kong binaba ang hawak kong pagkain sa lamesita at pinulot ang frame, frame iyon ni kuya harrold noong mag graduate siya ng highschool.
YOU ARE READING
TITIBO-TIBO A ONE SHOT STORY by messyl!cous
Teen FictionTHIS STORY IS INSPIRED FORM THE SONG TITIBO-TIBO , AND PLEASE BEFORE READING THIS PLEASEWATCH THE SONG OF MOIRA TITIBO-TIBO ON YOUTUBE THANKS GUYS!! PLEASE VOTE!! COMMENT!! AND SHARE!!! (ON-GOING)