Vice's POV:
Nakaka haggard pala mag plano ng proposal kaoag may planner planner pa no? Tama kayo. Papakasalan ko ulit si K. This time, i want to make it more special! Kasi gusto kong i prove yubg saying na "Love is sweeter than the second tine around" Mahal ko si K, and i am ready to give up all but not my family.
Hinihintay ko ngayon si Lei, Lei Saradpon sya kasi daw kasi ang best event planner ng L.S Association eh. I want all to be smooth and clear. Nandito ako ngayon sa isang cafe para hintayin sya.
Lei: Sorry Sir Vice, Traffic kasi eh!
Tumayo naman ako at bumeso sa kanya.
Vice: It's okay! So, yung Venue ba ayos na??
Lei: Yes! Ayos na sya, wanna check it??
Vice: Sure! Halika sa Car ko nalang!!!
****
K's POV:
I want to make sure what's happening to Vice. I had a strange feeling on him. Kaya naman, after Showtime i secretly followed him and where is he going. I borrowed Anne's car so he wont notice me. I saw him stop on a Cafe. Why would Vice go on a Cafe all by himself?? I parked the car near where he sitted. Have i mentioned that i am wearing a disguise? Yes. I am wearing a black hoodie and a shades so he wont easily notice me.
I got shocked when a girl holding some folders walked through Vice, he standed and kissed her cheeks, i didnt noticed that tears were already racing through my cheeks. They talked a little bit then after that, they went out of the Cafe and hopped on Vice's car. I was still following them, i can see on his rear mirror that they were laughing, i cant help but to cry while driving.
After a couple of minutes they stopped on a resort. Ang ganda ng resort, pero ano kayang gagawin nila dito? This is a beach resort?? Ano to? Bonding sila ng kabit nya? Nakitang kong kinausap nila yung receptionist at pumasok na, sumunod naman ako sakanila. Walang katao-tao sa resort, siguro ni reserve nila, buti nalang pinapasok ako. Medyo malapit ako sa kanila kaya naririnig ko ang pinag uusapan nila, they were walking on the sand near the sea...
"Thanks Lei ha? Ang ganda nga dito! Nakakawala ng stress! perfect venue!"
Narinig kong sinabi ni Vice, tumingin naman yung girl sakanya at nginitian sya. This is it K. This is war.
"Hi Miss? Masaya ba makipaglandian sa Boyfriend ko??"
Napatingin naman silang dalawa, tinanggal ko ang shades ko para mas makilala nila ako. Nabitawan naman nung babae yung folders nya at si Vice lumapit sa akin. Ayoko na. Punong puno na ako.
"Walanghiya kang babae ka! Ang kapal ng mukha mong malandi ka!! Boyfriend ko pa aagawin mo!!! Malandi ka!"
Sabi ko habang sinasabunutan sya, hinatak naman ako ni Vice patayo, pagharap ko sa kanya nasampal ko agad sya.
"Ang kapal ng mukha mo Vice. Akala ko iba ka sakanila! pero hindi!! mas masahol ka pa sa kanila!!!! Nakakadiri ka!! Ang kapal ng mukha mo!!! Di ka na nahiya Vice!!!"
Nakita ko namang umiiyak si Vice, yung babae umalis na, naiiyak na din naman ako. Iba na eh sobrang sakit. Pinunasan nya yung mukha nya bago magsalita
"Sana bago mo husgahan tong ginagawa ko alamin mo muna kung para kanino to."
Nagulat naman ako sa sinabi nya, nakatingin sya sakin, bakit ganun? Yung mata nya.. i can see the pain in his eyes...
"Sana bago mo ko pinagsalitaan ng kung ano ano inalam mo yung tunay na storya."
Bigla nya naman pinulot yung folder na nahulog nung babae kanina. Pinakita nya naman sakin yung mga pictures na ikinagulat ko.
"Nakikita mo yan K. That was supposed to be happening here for tommorrow. I was planning a perfect proposal for you. Halos isang linggo akong nag pa ka busy para dyan. I even ended up lying to you. Alam ko hindi tama yung ginawa ko pero K hindi ko babae yun! Ni minsan hindi pumasok sa isip ko ang lokohin ka! Salamat ha? Ngayon napatunayan kong wala ka palang tiwala sa akin."
"Paano ako magtitiwala Vice?? Paano ako maniniwala?? Baka naman mamaya ginagawa mo lang oanakip butas yang proposal na yan!!!"
"Kung ayaw mong maniwala edi wag!!! Hindi kita pinipilit K. Kung ayaw mo talagang maniwala ayan ang cellphone ko. Hindi ako nag dedelete ng message dyan."
Binigay nya sakin yung cellphone nya habang pinupunasan yung luha nya. Tapos nakita kong may kinuha sya sa bulsa nya.
"Ngayong hindi ka naman naniniwala sakin, nakikita mo to?"
Pinapakita nya sakin ngayon yung engagement ring na punong puno ng mga crystal.
"Wala na siguro tong silbe ngayon."
Binato naman ni Vice yung singsing sa tubig bago umalis. Umalis na din naman ako at pumunta sa kotse ko. Wala na sa parking ang kotse ni Vice. Habang nandoon ako at umiiyak, agad kong binasa yung mga text. Na open ko naman yung Conversation nila, nakalagay Lei Saradpon
"Sir, yung engagement ring po is worth 50,000 pesos po. Textback po kung ico-confirm ko na po sa Miladay Jewels yung ring." -Lei
"I want the ring. I dont care how much it is. Well, i'll see you later for the foods and the resort reservation?" -Vice
"Sure sir. I am really happy for you and Ms. Karylle :) I hope she'll say yes :)" -Lei
"Of course she'll say yes. Ako pa ba? Ako ang kanyang Unkabogable Boyfriend no? Hahaha. So see you later? Patapos na yung commercial gap eh."-Vice
"Okay sir Vice :)"-Lei
Mas lalo naman akong naiyak sa mga nababasa ko. Hindi ko na tinuloy ang pag babasa ng mga text nila, at nag drive na ako pauwi. Past 8 pm na pala, i guess tulog na sila. Pagdating ko sa bahay nakita ko sila Mharie at Buern na nanonood ng TV, nginitian ko lang sila at umakyat na ako, i peeked on the twin's bedroom to check if they are still awake pero hindi na, i saw Vice. Nakahiga sya doon sa gitna ng kambal habang yung dalawang braso nya, doon naka higa yung dalawa. Naiyak naman ako sa nakita ko. Ibinaba ko nalang yung cellphone nya sa may bedside table at nagpunta na sa kwarto namin.
*****
General POV:
Kinabukasan ay nagising si Vice na wala na ang kambal sa tabi nya, nakita nya naman sa gilid ang cellphone nya. Hinayaan nya lang ito doon, tumayo muna sya at nag inat, sakto naman pagbukas nya ng pinto,palabas din pala si K mula sa kwarto nila. Nginitian lang sya ni K pero si Vice? Dirediretso lang pababa sa dining table. Pagbaba nila ay nakita nilang nag aayos ang kambal pati na sina Mharie at Buern
Amy&Arie: Good Morning Daddy! Good Morning Tita Mommy! Let's eat na!
Hinatak naman ng kambal ang dalawa at pinagtabi paupo. Tahimik lang naman si Vice at K sa pagkain, kaya napansin ito ng kambal. Nagtinginan ang kambal na parang may pinaplano. Pinaghawak naman ng kambal ang kamay ng dalawa.
Amy&Arie: Daddy, Tita Mommy, We love you :) Sana bati kayo para di kami sad...
Agad namang inalis ni Vice ang kamay na nakapatong kay K. Kiniss lang nya ang kambal at tinapos ang pagkain. Si K naman umakyat na para mag ayos, pag akyat ni K, nakita nyang nandoon si Vice sa kwarto nila at nag bibihis. Hindi naman maialis ni K ang pagkalungkot at pag iyak sa hindi pagpansin sa kanya ni Vice. Nakita nyang hindi dinala ni Vice ang cellphone nya bago ito umalis ng kwarto. Napaupo naman si K sa kama nila at doon nalamang umiyak.
******
A/N: HOLD YOUR GUNS!!! WALANG PAPATAY SAKIN PARANG AWA NYO NA! HAHAHAHAHAHAHHA XD
VOTE.COMMENT.SPREAD
MWAHHH :*
BINABASA MO ANG
Chances•Choices•Changes || Vicerylle
FanfictionIS THERE ALWAYS A SECOND CHANCES?? DO PROBLEMS SHOULD ALWAYS BE SOLVED BY YOUR CHOICES?? IN ONE WRONG MOVE, DOES IT GONNA BRING A LOT OF CHANGES?? -------- The Project • ViceRylle Book 2!!! --------