Dharma (Epilogue)

2.2K 60 4
                                    

Dharma= Essence of life.

****

Vice's POV

Jusko mula umaga hanggang gabi na kaming nag re-rehearse. Isang araw lang kasi ang rehearsal bawat isang show. Tapos lipad ulit sa iba't ibang bansa. Nakapag show na ko sa New Zealand, France, California, Germany, Europe, South Korea, Thailand, Singapore at ang last stop, USA.

May 15 minutes break ako kaya kumuha muna ko ng baso saka uminom.

"PAGODA ANG LOLA!!!" Bulyaw ni Buern kaya nabitawan ko yung baso at nabasag.

"Hala tanders na kasi ayan tuloy masyado magugulatin!" Pagbibiro ni Lassy.

Bigla naman ako kinabahan. Ano kaya nangyari? Nanahimik muna ako at di sila pinansin. Naupo lang muna ako at hinawakan yung cellphone ko.

Incoming Call from Amy...

Agad ko naman sinagot yung tawag ng anak ko.

Vice: Amy baby, what's wrong?

Amy: Busy ka ba dad?

Medyo obvious naman sa boses niya na kinakabahan siya. Ano ba nangyayari?

Vice: Oo anak pero sige may gusto ko ba sabihin?

Amy: *cries* dad... si mommy...

Kinabahan ako ng marinig kong umiiyak yung anak ko.

Vice: Wag ka umiyak amy di ka maiintindihan ni Daddy, anong nangyari baby?

Amy: si mommy, nag early labor...

Vice: ANO?!

Tapos nag end na yung call. Nanginig agad ako. Nag early labor si K. Kailangan ko umuwi. Agad akong lumapit sa mga bakla.

Buern: oh te bat ang putla mo?

Vice: Si Karylle...

Archie: ano nangyari??

Vice: nag early labor daw... kelangan na nating umuwi.

Lassy: ha? 'Te hindi pwede? Yung plano mo pa saka naka kontrata tayo?

Babot: baka ma breach of contract ka Vice delikado...

Vice: TANGINA WALA AKONG PAKIELAM PAUWIIN NIYO KO SA PILIPINAS NGAYON NA!

Mangiyak ngiyak na ko sa galit at inis. Bigla naman pumasok si Kate ang handler ko.

Kate: Vice?? Anong problema??

Vice: *luhod* Kate nagmamakaawa ako pauwiin niyo ko ng Pilipinas. Si K nag early labor kailangan ako ng pamilya ko ngayon para niyo ng awa! *iyak*

Kate: Vice kahit gusto ko man na tulungan ka pero hindi pwede, isang show nalang naman na to...

Vice: SA TINGIN NIYO BA KAKAYANIN KONG MAGPASAYA NG IBANG TAO HA? TANGINA ANG MAMANHID NIYO! YUNG MAG INA KO NASA PANGANIB ANG BUHAY TAPOS MAGPAPASAYA AKO NG IBANG TAO??? MAAWA NAMAN NA KAYO PAUWIIN NIYO KO SA PILIPINAS! MAAWA NA KAYO...

Pagmamakaawa ko. Di ko na alam gagawin ko. Parang namatay ako ng ilang segundo.

Dancer: hey dude calm down!

Pagpapakalma sakin nung isang dancer. Agad ko naman siyang nasapak kasi sobrang inis ko na. Hinila nila ako.

Budi: Vice ano ba?!?

Vice: Wag kayong makisawsaw sa problema ko tangina!

Dancer: Geez take it easy man! I was just trying to calm you down!

Chances•Choices•Changes || VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon