♔Chapter.12♔

109 5 0
                                    

Ding, Dong~!

Sabay sabay kaming napatingin sa pinto ng may magdoorbell

Napatingin ako kay Tris at tinaasan sya nang kilay

Bzzt!~

Napatingin sya sa phone nya, at agad na tumayo para pagbuksan yun

"Uyy bro!" dinig kong bati ni kuya sa dumating at dahil wala akong interes kaya nagbasa nalang muna ako ng History book ko

"Yo! Musta na? Haha!" Sabi ng isang pamilyar na boses, kaya naman napatingin ako sa kanya

Isang bulto ng anghel ang pumasok sa bahay namin Matangkad, Maputi at sa tingin ko naman ay kagalang galang kahit na sa simpleng suot nya na Long sleeve polo at pants pero ganun pa man wala akong pake.

Muli kong itinuon ang mata ko sa libro mas mahirap na mapahiya sa buong classroom 'no? Although hindi naman ako ganun na napapahiya actually di ko pa nararanasan at ayokong maranasan tss.

"Pasok ka Bro!" Muling sabi ni Kuya Tris "May usapan ba kayo ni James? Wala pa sya e, pero sinabi nya naman sakin na darating ka" dagdag ni kuya at pinaupo sa Couch.

(A/N: Position...

-----------------D O O R-------------



- (yung visitor)------

|
|Tris. |
| | |
| | TV
|Kei --- Table--- |
| Me | |
| Chazz | Trish
|
Ashley

Ayan HAHAHA ang hirap gumawa ng position kaloka! Btw bahala na kayo umintindi sa position nila hahaha, kaya nandun si Trish sa malapit sa TV remember namimili pa sya ng panonoorin oha? Until now di pa nakakapili hahaha, Si Tris at Keisha nasa couch pati yung bisita nila hehez, tapos si Chazz at Ash kasama ni Shyrie magreview oha oha kanshamamnida whahaha)

"Oh i see anong oras daw ba sya uuwi?" Tanong nung lalaki.

Naramdaman ko namang siniko ako ni Chazz, nilingon ko ito at nakita ko din si Ashley na nakalapit ang mukha samin

"Bakit?" Bulong ko sa kanila

"Sino yun?" Tanong ni Chazz

"Familiar sya sakin e i dont know kung saan ko sya nakita e" sagot ko ulit

"Pero ang gwapo ahh hahaha!" Singit naman ni Ashley

Natawa naman kami ni Chazzi at nagapir!

Itinuon ko nalang ulit ang mata ko sa libro letseng history 'to ohh?? Binabalikan ba yung mga nakaraan -,- drama ba?

Naramdaman ko or should i say namin ang pagbukas nang pinto then i saw my kuya James

"Kuya!/Bro!" Sigaw naming lahat

"Ohh Czean! Sabi ko sa Coffee Shop tayo magkita e?" Sabi ni Kuya at dumiretsong naupo dun sa tabi ng Czean ba yun?

'Czean? Familiar talaga sya e'

"Naiba ang way ko bro hahaha" pagkasagot ng Czean ay nag fist bomb sila ni kuya James.

"I see, oh btw, this is Shyrie remember? yung classmate mo sa Korea my lil sister." pagtatanda sa kanya ni kuya.

Tumayo ako at grineet sya. Ganun din sya sa'kin. Nagbow ako pero inabot nya ang kamay nya kaya't inangat ko agad ang ulo ko tinitigan ko sya hanggang sa mafeel ko na mapapahiya sya kung di ko aabutun kaya't inabot nalang din ng kamay ko ang kamay nya

"Hi, nice to meet you......again?" sabi ko pero inside of me di ko parin sya matandaan. At nakita naman ni kuya ang pagkunot ng noo ko kaya't nagsalita sya.

"Shyrie, sya yung nagadvance ng grade kasi matalino, kaya naging classmate ko." maikling sabi nya. Tinaasan ko sya ng kilay para malaman nyang di ko parin talaga matandaan. "Yung lagi mong kinikwentong crush mo, nung first study mo sa Korea HAHAHA" kwento muli ni kuya, at naalala ko na.

0______0

Feeling ko lahat ng dugo sa bawat parte ng katawan ko ay umakyat sa muka ko at maya-maya'y babagsak na ako. Sa sitwasyong ito gusto kong hukayin ang lupa at ibaon ang sarili sa kahihiyan.

"A-ahh Kuya? O-okay i remember. You don't need to say that. tch." i gasp and pull my hands away from Czean.

'OKAY, THAT'S REALLY REALLY EMBARASSING.'

Bumalik ako sa pwesto ko at sinimulan muling magbasa nang nakayuko.

"Crush pala ah?" panunukso ni Chazz.

Sungalngalin ko kaya ng ballpen 'to? bubulong nalang dinig pa ng iba hayst.

"Shut up Chazz will you?" Tinignan ko sya ng masama at natinag naman, nakita ko sa peripheral vision ko yung Czean at nakita ko itong nakangisi tch.

Nakangiwi akong nag-iwas ng tingin at hinarap ang mga kaibigan ko.

"Umuwi na nga kayo, magrereview pa ako, Bye!" sabi ko at patakbong inakyat ang hagdan papunta sa study room.

"Hey! Shy!.... Una na kami kuya James" dinig kong paalam ni Kei.

"Ohh akala ko ba manonood kayo?" Dinig ko pang tanong ni Kuya Tris.

"Hindi na po, may gagawin pa din kasi kami." Sagot ni Trish

"Oh sya sige, mag ingat kayo ahh" sabi ni kuya James "Shyrie? Bat aakyat ka na? Come here may sasabihin kami sayong good news" nakangiting sabi ni Kuya James

Agad akong tumabi sa pwesto ni Tris.

"What is it?" tanong ko.

"It's Czean, he'll be one of our investor. Yoo Intl. Company is one of the best company in Korea and sikat sya sa Thailand." Pagmamalaki ni Kuya James

"That was too much complement James, baka lumaki ulo ko hahaha" kamot ulong humble nyang sagot.

"Great news! And uhmmm that's it?" Tanong ko kasi nahihiya talaga ako HAHAHAHHA.

"Not yet, he'll be studying at Sage." Nakangiting sabi nya.

"Ahh, so bukas papasok na sya?" Tanong ko.

"Yes, and can I have a favor?" Sabi ni Czean na may pagkamot sa ulo.

'May kuto yata 'to?'

"What is it?" I asked

"Can you be my tour guide tomorrow?" Tanong nya

"She would love to" singit ni kuya James.

'Epal naman 'to!'

"Pero kuya, transferee lang din ako duhhh!"

"Yes, both of you guide each other---"

"Kami laaaang??" Sigaw ko.

"You're overreacting Shy, im not yet done. Guided by Ms. Jung of course, have you met her? She's my last year teacher." Sabi nya "Now talk Shy tss." Sabi nya kasi natameme talaga ako.

"Yeah, actually she's my teacher also. And Okay I'll agree na. Can I go upstairs na?" Tanong ko.

"Wait, she's your teacher? So we're classmates?" Tanong nya na ipinagtaka ko.

"I thought nag-accelerate ka?" Takang tanong ko.

"Yes, pero nagstop kasi ako nung last last year, that's why." He explained.

"Ahh, okay." Sabi ko.

"So, sabay kayong papasok bukas sa school he'll fetch you here by tomorrow. You can go now Shy at may pagmimeetingan pa kami, Study hard, baby." sabi ni kuya at hinalikan na ako sa noo.

Umakyat ako sa taas na parang pagod na pagod.

°°°°°°°°°°

This is for now saranghae ☆

MY ENEMY IS MY FIANCÉ Where stories live. Discover now