"What the both of you thinking? A live show? inside the cafeteria? You're grade 10 already, you should be the role model of the youngest students, aside from the seniors." Pangsesermon ng dean namin.
"But he's the one who started it, tinago nya ang book ko which caused my grade to have a minus on our first subject!" Pangangatwiran ko.
"Hindi ko tinago iyon, actually sir, im giving back her book, nahulog nya 'to nung nalate sya." Pagtatanggol ng mokong sa sarili nya.
'Ikaw pala yung nakabunggo kong unggoy ka'
"But you waited the teacher to give me a minus before you gave back. Nananadya ka. " Sabi ko pa, this time sa pagmumuka nya na. Since magkaharap lang din kami.
"It's not my fault, ikaw ang gumawa ng reason para ma-minusan ka! Alam mo kung paano? Lumabas ka ng room ng walang teacher."
"Your fault! Hindi ako lalabas kung binigay mo ng maaga!"
"Hindi ka naman nagtatanong!"
"Lame excuse, anong malay ko na ikaw pala nakapulot ng book ko."
"You shou--"
Hindi nya na natapos ang sasabihin nya nang magsalita ang dean.
"Enough! Ipinatawag ko kayo para magkwento at magkaayos hindi para pagtalunan ulit ang bagay na iyan!" Galit na wika ng dean. "Marami pa akong gagawin kesa intindihin ang ganyang bagay. Pumunta kayo sa guidance office!" Sabi na na may pag hawak pa sa sentido nya.
-----
"MAGPAPATAYAN KAYO DAHIL SA LIBRO?!"
Napapikit ako sa sigaw ng guidance Councilor pagtapos namin ikwento.
"I told you maam, her reason is invalid." Singit nya na mukang singit.
"My reason is valid you ass--"
"BOTH OF YOU SHUT UP!" muli akong napapikit dahil sa sigaw na iyon.
May kinuha sya a drawer ng table nya at nilapag sa harap namin ang iang log book.
'What the fuck?! For the first time!"
"Not this time maam please." Sabi ko.
"No, write your names and para makabawas kayo you should take your consequences, a community service will do, 2hrs, 3 days!"
"WHAT THE FUCK!" sabay namin.
"Profanity. 1 week. Okay take this." At inabot samin ang walis ting-ting, dust pan, garbage bag, at tong.
"Okay leave, oh wait, mag-start ulit kayo mamayang uwian and then bukas simulan nyo pagtapos ng recess time okay? Leave."
"Maam, is this for real? I mean can i just give donation? Instead of cleaning?" Suhestiyon ng unggoy.
'Tado ka kasalanan mo to papansin ka.'
"Marami ng pera ang school na ito, kalinisan nalang ang wala, in short mas kailangan kayo. Okay leave bago ko pa dagdagan ng another 1 week ang parusa nyo."
Nauna na akong lumabas kasi baka masapak ko lang ang kupal na iyon.
"Aaaaaaahhhhhhh!!!!!" I shout in frustration.
'Eto na yon? Wala ng dadagdag na kamalasan? Sure ka na dyan? Tss.'
"Ang ingay mo maglinis ka na nga."
"At bakit ako?" Angal ko.
"At bakit naman ako?" Angal nya rin
"O sige tayong dalawa." Dagdag suhestiyon nya.
"Nek nek mo magdusa ka dyan." Sabi ko at inihagis malapit sa paa nya yung walis ting ting at garbage bag at nag walk out.
"Edi magdusa ka din" dinig kong pang-gagaya nya at narinig na inihagis din ang dust pan at tong.
"Ms and Mr im watching" dinig kong sabi nung guidance councilor.
Agad akong nag-U-turn at dinampot ang walis ting ting at nagwalis walis sa walang kalat.
"Maam nagmodel lang saglit." Palusot ko.
"Maam may pinulot lang akong kalat na maliit pero nakakasira ng araw pag nakikita" sabi nya na diniinan sa simula ng maliit.
'Is he referring to my height. Hindi ako ganun kaliit ha!'
Inirapan ko nalang sya.
5 minutes more at pwede na kaming bumalik.
Natatanggal ko na yung lupa dahil dito ako nags-stay kahit walang kalat.
Lumapit ako sa isang sapatos at winalis walis ito, wala akong mawalis pagtitripan ko nalang sya. At dahil nakayuko ako ang sakit sa likod!
"Ang laki ko namang kalat" rinig kong sabi nya.
Pagtayo ko.
"ARAY YUNG ULO KO!" chorus namin.
Hinimas himas ko ang ulo ko dahil sa impact ng pagtayo ko dahil sa inis.
Nagtaka naman ako sa position nya habang sya tumatalon talon.
"Masakit ulo pero sa baba nya nakahawa---HAHAHAHAHAHA" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng magets ko kung bakit. Tangina kaya pala, serves you right dude.
"What the fvck! Kadiriiii my precious hair!" Ako ulit dahil it means nadikit ang tutut nya sa ulo ko yuck!
"Sinasadya mo talaga!, im damn pissed at you!" Sigaw nya sakin.
Hinanap ng mata ko si maam na nasa position nya kanina pero wala na.
"And im going to piss you more, you moron!" Balik bulyaw ko sa kanya.
"Argghhh" sigaw nya.
Nakita ko parin syang talon ng talon sa peripheral vision ko.
Iniwan ko sya habang dala ang garbage bag, itinapon ko ito sa basurahan at lumakad pabalik ng room.
3-2 I won.
Pag punta ko ay wala sila Ash at Chazzi. Trisha's facing her phone while Kei is reading a book.
Naramdaman agad ni Trisha ang presensya ko kaya agad nya akong pinuntahan at naupo sa katapat kong upuan sa kanan.
"Ash and Chazz went to our dean to say the truth. We was about to go after you pero pinigilan kami. Sabi nila dapat daw matuto kayo, anyway are you okay?" Sunod sunod na tanong at paliwanag nya.
"Yes I am. Ano na next subject?"
"Vacant, wala yung teacher, may inaasikaso daw." Sabi nya at tutok uli sa phone nya.
"Okay, cr lang ako ahh medyo stinky padin e"
"Samahan na kita?"
"Hindi na"
Lumabas ako ng room at naglakad patungo sa cr.
Di pa ako nakakalayo ay may humarang sa aking grupo ng mga pugita.
"What do you need? I dont have time for your compliments about punching that jerk. Better yet iparating nyo nalang sa dean na wala talaga akong kasalanan para nabawasan yung bwiset na parusa na iyon." Sabi ko.
"Huh! We're not here to give you complement, instead, punishment." Sabi nya at sinampal ako.
"How dare you octopus?" Sigaw ko. At sampal din sa kanya.
"How dare you too!, slapping back and giving me that shitty name?"
"It suits you 'octopus', very well." pag uulit ko.
Naalarma ang kasama nya dahil sa ginawa ko, nakita ko yung octopus na nakahawak padin sa pisngi nyang sinampal ko. Susugod na sana sila pero..
"Don't you dare come near her or else, your head will turn on your back without your body moving." rinig kong sabi ni Ash sa likod ng mga pugita.
---
A/N: Busy days pero kakayanin! Dont forget to vote and comment guys! Enjoy! ❣
YOU ARE READING
MY ENEMY IS MY FIANCÉ
Teen FictionA girl hates the boy who ruined her day is the Boy who loved her that much He loves the girl a lot ..the girl almost kill the boy but someday their life change in an ARRANGE MARRIAGE My Enemy Is My Fiance