Chapter 9

140 2 1
                                    

Chapter 9

 Friends

Nag-mamartsa ako papuntang locker room. Ang dami ko'din nakakasalubong na bumabati sakin, srsly? Hindi ko sila kilala ang, weird.

Pag-pasok ko ng locker room ay pumunta agad ako sa locker ko. Ayaw ko'ng mag-tagal dito. Haler? Pa-gabi na kaya.

Nako I-ilan lang kami dito noh, yung iba papaalis na. Urgg! Bakit ko pa ngayon ko pa kasi nakalimutan ang libro ko! Kaiinis naman oh! Ayaw na ayaw ko pa namang naiiwan mag-isa dito, nakakatakot kaya!

Sige nga, nasa dulo ng campus niyo ang locker area nyo. Sige nga! Sinong hindi matatakot?! Gabi pa?! Urghh!

Padabog kong binuksan ang locker ko, at kinuha ko kaagad ang libro ko. Bwisit! Umalis na yung kasama ko kanina dito, tama 'kayo. Im alone here..

Padabog ko'ding sinarado ang locker ko, at binilisang ni-lock ito. At sa kamalasang palad, viola! Nahulog ang hawak kong libro. Sa ngayon? eto ako nanginginig sa takot. Ayoko makakita ng mumu, please po.

Lord, sana po ay hindi ko makita ang hindi dapat ko'ng makita po please, amen.

Okay, eto na yuyuko na'ko. Habang kinukuha ko ang mga papel na nakaipit sa libro ay.. m-may n-na kita a-akong s-sapatos na pang-lalaki?! Omaygash! Hindi, hindi, ito pwede mangyari.

Sa pagkakatanda ko, wala naman daw nag-papakita dito. Pumikit ako ng mariin at idinilat ang aking mata. Nandun padin siya. Waaah! Mama, papa, kuya!! Alam ko namang duwag ako, pero wag naman yung ganito. Huhu.

Pumikit ulet ako ng mariin, at dahn-dahan'g imunulat..

Nagulat ako ng nakaupo na'din ang mumu, at nakatingin sakin. Sa sobrang takot ko, napa-upo nako sa sahig at napaatras.

Pero teka? Bakit ang gwapo? Tsaka may kahawig siya?

Ngayon naman ay naka-tayo na siya at inabot ang 'kanyang kamay sakin para makatayo ako.

Inangat ko'na ang ulo ko para makita kung sino'ng nilalang ito.

Naguat ako ng si.. si cyriel?! Di nga? bakit siya nandito?

"Miss, okay lang? Sorry natakot ata kita. Tara." Nilapit pa niya ang kanya'ng kamay para maka-tayo na ako. Hindi naman ako choosy, kaya nilahad ko na ang kamay ko sa kamay niya.

Habang tinatayo niya ako, naramdam ko ang pag-bilis ng tibok ng puso ko.

My Happy Ending - ON HOLDDonde viven las historias. Descúbrelo ahora