Chapter 7

145 3 3
                                    

Chapter 7

 Bonding

Well, ngayon ay Inaayos namin ang mga gamit namin. Dahil, wala na kaming klase. Ang aga nga eh well, mas mabuti nayun dahil mgabo-bonding daw kaming magkakaibigan! Yey! Kakain kami sa labas!

Haha! Eto na naman ako lumalabas na naman ang pagka-childish ko! Haha! Magkikita daw kami sa parking lot ng school. Para sabay-sabay na kami papuntang mall.

Sina shayne at bea magkasama, sina coleen at andrie din, si hendrix naman kasama yung tatlo alam nyo na kung sino yun, at ako? Im alone.

Forever alone. Huhu. Chos lang.

Naiinis nako dito sa bag ko ayaw kasing pumasok ng libro ko sa bag ko! Hmp. Im sure malapit nako sa parking lot nito. Ilang sandali lang bigla akong napaupo sa sahig, naman oh!

Sinong nilalang ang namunggo saakin?! Bwisit naman oh, pag ako nalate nito! Urgh!

"Uh-miss, sorry.." Sabi niya habang tinatayo ako. Sorry?! Lalaki siguro to.

Ina-ngat ko ang ulo ko mula sa pagkakayuko, Sasabihan ko na sana siya kaso.. ang cute niya. *erase erase* galit ako!

"O-okay lang." Nakakahiya naman kung sisisihin ko siya, ako naman ang may kasalan eh. (Bakit ako bigla akong naging mabait?) Taga-dito kaya to. Ang g-gwapo niya nga, ang kinis ng balat..

"Miss, may problema ba?" Napansin niya ata kanina pa ako nakatingin sakanya. Nakakahiya naman to!

Umiling nalang ako bilang sagot. Naayos ko narin ang gamit ko at nakatayo na ng maayos, ang tangkad pala nitong lalaking to.

"Im sorry miss. But, I have to go." Sabi niya at sabay ngumiti. At tumkabo na.

Mas gwapo siya pag nakangiti, kung nakita niyo lang! Nakakalusaw! Taga dito kaya siya? sana..

Bumalik nako sa reality ng may sumigaw ng pangalan ko. Nilingon ko iyon. Paglingon ko sina coleen pala. Nakita kaya nila yun? nakakahiya naman..

Naayos ko narin ang gamit ko, pinuntahan ko sila sa kinatatayuan nila.

"Oy, nandito na pala kayo." sabi ko.

"Ay, hinde! Wala kami dito! Picture lang kami, picture!" Sabi ng magaling kong bespren, hindi kamo to mabiro. Tss. 

"Nasaan na sila?" Pag-iba ko ng topic, baka mag-sagutan pa kami nito eh.

"Nanduon na sa van ni gab, 'lika na!" Yaya ni andrie sakin. May van kasi si gab, parati niyang dala yon para daw sabay-sabay kaming lahat, parang roadtrip ganun nagkwe-kwentuhan habang nagdri-drive para masaya!  Ang laki nga eh. Napaka-richkid talaga nun. tsk.

Naglalakad na kami papunta sa van ni gab, so.. kumleto pala kami ngayon? Minsan kasi kulang ng isa o ng dalawa yung iba kasi busy rin eh. Ngayon n alang kami ulet nag-bonding ng ganito! Yey!

Pumasok na kami sa van, ang magdri-drive si gab syempre. Nasa front seat naman si kean, then magkakatabi na kami dito sa likod! ang saya nga eh, tawa lang kami ng tawa, ang pasimuno ay walang iba kung di si yael at andrie! Haha! parati, kasi sila yung pinak loko-loko samin. Haha!

Nakarating na kami sa mall, ikot-ikot lang. Naghahanap kasi kami ng makakainan, pagabi nadin kasi kaya gutom nakami. Yung iba nagsu-suggest ng ganito ng ganyan, bahala silang mag-talo dyan. Kaya hindi magkasundo eh, then napatigil kami sa harap ng.. bens kitchen. Haha! 

Lahat sila napatingin sakin. HAHA! kung nakita niyo lang ang mga mukha nila, matatawa rin kayo! Kasi ganto yan isa sa mga paborito kong kainan ang bens kitchen, kapag nag-aaya sila parati ko sinu-suggest na dito nga. Mukha ngang mananalo na naman ako. HAHA! nakakatawa lang ^_^

Ngumiti nalang ako abot hanggang tenga sakanila.

"Okay, we have a winner." Surrender ni gab. Haha! alam niya talaga ang gusto ko. Para ko na nga yang kuya eh.

Lahat naman sila sumangyaon nalang. Wala silang magagawa. Ha-ha-ha! Ako ang pinaka-bata samin kaya pinagbibigyan nila ako sa lahat ng gusto ko. Mwahaha! yung mukha naman ni yael hindi mo maipinta. Haha!

Pumasok na kami sa loob at nag-order. Ang saakin baby back ribs tsaka softdrinks nalang, ayoko mag-shake. Nag-bigay din 'yung waiter ng free popcorn, laat naman binibigyan para hindi maiinip ang costumers? ewan ko.

Habang hinihintay namin ang order namin ya nagkwe-kwentuhan muna kami..

"Abbi, hindi ka'ba nagsa-sawa dito?!" Tanong ni yael na halata mong sawang-sawa na. Minsan lang naman kami pumunta dito ah? Pero nakakatawa talaga yung mukha niya.

Umiling nalang ako bilang sagot.

"Ala, mo naman 'yang si bestfriend. Hindi agad nagsasawa, pero sa pagmumujha ko.. oo." Pang-aasar ni coleen kay yael. loko-loko talaga to! Hahaha!

Eto namang si yael, hindi magpapatalo. Akmang susugurin ni yael si coleen pero biglang inawatni andrie sabay sabing..

"Wag mong ganyanin 'yung baby ko!" Sabay yakap kay coleen. Eto namang si coleen hindi pumalag. O____O What's the meaning of this?

Lahat kami nagulat sa inasta nila sa harap namin. As-in sa harap namin! Magsasalita palang kami ng biglang dumating na yung order namin. Wrong tming din tong si kuyang waiter noh?

Pagkatapos na pagkatapos napag-lapag ng mga order namin ay agad kaming nag-tanong sakanila.

"Anong ibig sabiin nito?!" 

"Kayo na?!"

"Paano to nangyare?!"

"Kelan pa?!"

Ang dami namaing tanong sakanila pero hindi nila ito ikina-gulat. S-sila na ba?! Bakit hindi sakin sinabi ng bruha ong bespren?!

"Yup. Kami na, hahaha!" Sabi ni andrie. Sabay pakita ng kanilang kamay na naka-holding hands?!

Eto namang si coleen, akala mo nahihiya. Pero sa totoo lang kinikilig nayan sa loob! Hahaha! Kilala ko ata ang bespren ko, Nililigawan na siya ni andrie matagala na, ngayon lang tata natauha si coleen at sinagot siya.

Nagtawanan nalang kami sa sagot ni andrie. Syempre masay kai para sa kanila. 

Itinuloy na namin ang pagkain, sa kalagitnaan ng pagakain namin ay nagsalita si yael.

"Cheers! Para sa ating unang couple ng barkada!" Sabi ni yael at itinaas ang kamay kung saan hawak niya ang kanyang softdrink.

Lahat kami at itinaas ang kamay, at sabay sabing 'cheers!' Nakakatuwa lang ng makita mo ang bespren mo na masaya. Nakakaiyak! (ay, ang drama?) Haha!

[AN: Short Updaaaaate.]

My Happy Ending - ON HOLDWhere stories live. Discover now