Chapter 10: Daisy

0 0 0
                                    

Maxine POV

Nakatulala Lang ako dito sa isang gilid malapit sa cr .
Marami nang tao ang nakiishosho sa nakita ko ... si Daisy yung ateng nangbubully.
Maya-maya dumating na ang mga police kasabay sila jairus , yvonne , iris , at si calix .

Nilapitan ako agad ni yvonne.

"Max .. okey ka lang ba ?" Kita ko ang pag aalala nito saken .

Diko na napigilan na hindi umiyak napayakap na agad ako sa kanya .

"Whuhuhu! Vonnie" medyo nagulat pa ito sa ginawa ko pero niyakap din agad ako nito pabalik .

"Shhhhs. Tahan na max nandito na kame" sabi niya .

Alam kong naguumpisa na naman akong buksan ang loob ko para sa kanya sa kanila, siguro nga kailangan ko ng kaibigan .

Lumipas ang ilang sandali dumating yung dalawang kaibigan ni daisy .

"D-daisy .. S-sinong m-may gawa nito?"
Saad nung mahabang buhok .

Iyak naman ng iyak yung isang kasama nito.

Lumapit naman yung police sa kanila .

Yung mahaba palang buhok ay si jenny solis at yung iyak ng iyak ay si kenly polca .

Tinanong sila ng mga police kung kaano-ano nila si daisy polca pinsan pala ito ni kenly at kaibigan nila si jenny .

Marami pang tinanong sa kanila tulad ng nasan sila nung mga oras na 11:55 to 12:00pm at nasa canteen lang daw sila nagpaalam daw si daisy sa kanila na mag ccr lang pero maya-maya daw ay narinig nila sa mga studyante na may patay daw na nakita sa cr kaya napatakbo sila agad dito .

Tinanong din sila kung may nakaaway ba daw ito .
Nagkatinginan silang dalawa na parang nagkakaintindihan .

"Meron po" sagot ni jenny

"Sino ito?" Police

"Si -- " naputol ang sasabihin nito nung biglang may sumigaw .

"AKO!!! A-ako ang pumatay sa kanya!" Napatingin agad ang lahat sa kanya siya yung babaeng binubully kanina nila daisy .

"Ikaw!! Angie !! Tama siya nga, ang naka away ni daisy kanina ."

Lumayo sa kanya ang mga studyante sinugod naman siya agad ng kaibigan ni daisy pero napigilan naman to ng mga police.

"Miss ikaw ba talaga ang pumatay kay daisy polca ?"

"o-opo" nakayukong saad nito .
Pero alam kong hindi siya nagsasabi ng totoo .

"Walang hiya ka angie kunwari ka pang mahiya kanina dapat sayo mamatay din!!" -- kenly

Pero naka yuko lang si angie habang pinuposasan .

"S-sorry!" Mahinang saad nito .

Pipigilan kona dapat kung anu man ang kalokohan ang nangyayare ngayon pero may humawak sa kamay ko .

Tinignan ko kung sino ang nag mamay ari nito .... si jaijai
Nakatingin ito saken at umiling .

"Pero hindi siya dapat ang magbayad sa kasalanang di niya ginawa"

"Alam namen max pero kailangan muna naten malaman kung sino ba talaga ang killer" si cal

"Tayo ang mag iimbistiga sa kaso nato" iris

Napatango nalang ako .
umalis kame sa building ng school at pumunta sa magubat na parte ng campus napatigil ako .

"T-teka saan ba tayo pupunta?" Tanong ko sa kanila .

"Wag kang mag alala safe pumasok dito basta kasama kame" iris

"Max wag kang mag alala nandito ako di na kita iiwan tsaka dito talaga ang daan napuntang mansion" vonnie

"Mansion?! Jaan?"

"Oo max dito nakatayo ang bahay nameng lima i mean mansion" cal na naka peace sign pa .

Maya-maya pa nag lakad na kame papasok  sa pangunguna ni jaijai parang ang tahimik niya ata , kanina ko pa yun napapansin . Nasa tabi ko naman si vonnie at iris at sa harap ko si cal

makalipas ang ilang minuto nakita ko na ang malaking gate nakasulat dito ang apilido ni jaijai ...... malforie yun yung naka lagay .

di pa natapos dun ang pagkamangha ko . Ang ganda ng design ng mansion nato di mo masasabi na modern style pero napaka elegante kahit na mga lumang bagay ang mga nandidito .

Nasa harap na kame ng malaking pinto kulay pula ito , sapag bukas nito ng kusa pumasok na kame madaming libro pero hindi naman siya nagmumukhang library may upuan at mahabang lamesa sa gitna may veranda din at tanaw nito ang malawak na garden na sobrang ganda .

"Dito kame nag memeeting max" cal

"Umpisahan na naten" si jaijai

"may mga nakausap akong saksi na nandun lang sa canteen sila kenly at jenny , totoo din na kasama nila si daisy bago ito nakita ni max sa cr .

"anu bang nangyare bago mo nakita si daisy sa cr max? May napansin ka bang kakaiba?" Yvonne

"Naglalakad ako nun papunta talaga sa cr pero ilang hakbang mula duon nakarinig ako ng sigaw pero ...."

"Pero ano?" Cal

"Hindi kay daisy yung sigaw alam ko yun dahil narinig ko na nasumisigaw sya kanina nung binubully nila si angie kaninang umaga . tingin ko sa ibang tao yung boses na yun"

"Ayon sa mga sinabi nung dalawang kaibigan ni daisy nakaaway daw ni daisy si angie kanina" iris

"anong napansin mo sa katawan ni daisy?" Jaijai

"marami syang butas sa katawan pero hindi galing sa baril un parang kagat" ako

"Pagtapos anu nangyare?" Tanong niya ulit.

"Uhh?" Napaisip naman ako teka pano nga pala ako napunta sa labas ng cr ? Naka sandal nako sa pader di kalayuan sa cr .

"Baket max ?" Tanong ni vonnie dahil natagalan ata ako sa pag sagot.

Pero maya maya pa ay naalala kona .

*Flasback*

Pagkakita ko kay daisy sa kabilang dulo ng cr nakasandal ito sa pader at naka upo maraming sugat sa katawan hindi dahil sa bala parang kagat .

Ng mag process na ang utak ko tsaka ako napasigaw at nawalan ng malay .

Ramdam ko na may lumapit saken at galing siya sa loob ng cr kaya alam kong siya yung sumigaw .

Naaninag ko yung mukha niya siya si angie . At siya ang nag sandal saken sa pader ilang hakbang mula sa cr .

*end*

"So may kinalaman talaga siya dito?" vonnie

"Hindi dahil kung may kinalaman siya edi sana hindi siya sumigaw" iris

"Tulad nga ng sabe ni max may narinig siyang sumigaw bago pa siya makapasok sa cr" cal

"Ngayon ang pinaka mahalagang tanong bukod kay angie may iba pa bang naka away si daisy?"jaijai

"Meron ... si Xcy!"

Napatingin sila saken si lodi (ateng superhero)

"Siya ang tumulong kay angie kaninang umaga ng awayin siya nila daisy"

"Now we know, we need to find her" jaijai

✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘✔✘

Read with your own risk .



Cursed TongueWhere stories live. Discover now