Chapter 2 :
Goodbye Korea,
Hello Philippines
⤵⤵⤵
================================After One Week.....
"XIA!!! GISING NA!! MALALATE KA NA SA FLIGHT MO!!! " Sigaw ni Xiel na nasa may pinto. Paano ko nalaman? Well, tuwing gigising akk sya lang naman yung bumubulabog sa akin kaya sanay na ako sakanya. Dahil tinatamad pa akong imulat ang mata ko kaya pinabayaan ko nalang yung sumisigaw. "XIA!!Alam kong gising kana kaya bumangon ka na dyan dahil malalate kana!" Sigaw ulit ni Xiel sa akin. Iminulat ko na ang mata at tyaka bumangon sa pagkakahiga alanganamang humiga ulit ako eh nakahiga na nga ako eh. Tiningnan ko naman yung orasan,"Ano ba naman yan aga aga pa eh 7:00 palang naman eh 8:00 pa naman ang Fli---FUCK!! Ay shete malalate na nga ako. Mabilis pa sa alaw kwatro na pumunta ako sa banyo at naligo na. Shete bakit di kase ako nagalarm eh. Sinapok ko naman ang sarili, sinira ko nga pala yung alarm clock nung isang linggo. Bwiset talaga. After 15 minutes, pumunta na ako sa walk-in-closet ko at namili na ng damit na aking isusuot.
Black is beautiful nga diba hahaha just like me. Ng matapos na akong magbihis kinuha ko na ang aking bagahe at bumaba na. Nakita ko naman si Mae na malungkot ang mukha nasa gilid naman sila Mom and Dad. Lumapit ako sakanya at lumuhod para magkasing-pantay kami."Ate I wanna go with you. Please Ate" sabi nya at nagpout. Hay,mamimiss ko itong kapatid ko. Kung ako nga lang ang nasusunod baka isama ko siya pero hindi eh sila Mom at Dad ang nasusunod. "Bawal kapa baby, hayaan mo pag dating ko dun araw araw kang tatawagan ni Ate,okay?"tanong ko sakanya at kiniss sya sa chicks. Ngumiti naman sya sa akin,"Okay,promise?" Tanong nya sa akin at nag pinkyswear,nag pinkyswear din ako at ngumiti sakanya.Nakita ko naman si Xiel sa may gilid na nakacross pa ang kamay "Promise"sabi ko at kiniss sya sa ulo,inilapit ko ang mukha ko sa tenga nya at bumulong "Ate will miss you so much, Goodbye pumpkin " yan ang binulong ko sakanya. "I will miss you too Ate" sabi nya at kiniss ako sa chicks. Ginulo ko naman yung buhok nya at pumunta kay Xiel na nakangisi ng malawak,"Oy ikaw, alangaan mo yang kapatid ko.Pag may nabalitaan akong nagkasugat yan, sisiguraduhin ko na babalian kita ng paa para di kana makalakad pa" pagbibilin ko sakanya. "Okay Cous, stay safe ka, pag may manliligaw sayu papuntahin mo dito at ako ang haharap sa kanya. " sabi nya sa akin pero inikot ko nalang ang mata ko sa kanya. Agad ko naman syang niyakap, kahit loko-loko tong pinsan ko mahal na mahal ko yan. Sya yung naging kaibigan ko nung mga panahon na dumating kami dito. Gumanti naman sya sa pagkakayakap. "I will miss you cous." Sabi ko sakanya habang yakap-yakap sya. "I will miss you too, princess." Pagkasabi nya non humiwalay na kami sa pagyayakapan namin.Inilagay nya maman yung kamay nya sa ilo ko at ginulo ang buhok ko. Ayss, para akong aso pag ginagawa toh sa akin aba. Ibinaba nya na yung kamay nya kaya pumunta ako kila Mom and Dad. "Good bye ,princess. Always remember that we love you very much." sabi ni Dad.Niyakap ko sila ni Mom ng isa-isa at kiniss sa chicks "I will miss you guys" sabi ko sakanila habang nakangiti."We will miss you too,princess" sabi nila na parang maiiyak. Ngumiti ako ng mapait sa kanila. Kinuha ko na ang bagahe ko at pumunta na sa may pinto at binuksan ito. Bago ako lumabas kumaway ako sakanila at ngumiti.Parang gusto ko ng magback-out pero hindi pwede, kailangan ko ding mamuhay magisa. Bakit mag-isa? Well napagkasunduan nila Mom and Dad na tumira ako sa isang bahay lang para maging independent na ako. Para na din itong training para kung ako labg magisa marunong akong mamuhay magisa malungkot nga ako eh kase hindi ko makakasama si ate kaya bago ako pumunta sa bahay na binigay sa akin nila Dad bibisita muna ako kay ate. Napagdaan din ni ate ang ganto pero sa pilipinas siya. Ako nasa korea pero sa pilipinas ako mamumuhay.Tuluyan na akong lumabas at pumunta na sa kotse. Hindi ko madadala ang kotse ko kase walang magdadala nito sa mansion namin kaya si butler john ang maghahatid sa akin sa Airport.
"Young Lady, okay na po ba kayu? " tanong sa akin ni BJ (Butler John) Tumango ako at binuksan na nya ang kotse. Tumingin ulit ako sa mansion namin at nakita ko na nandon si Mom, Dad, Mae at Xiel. Kumaway naman sila sa akin kaya napangiti ako. Binuksan ko ang bintana at kumaway din sakanila. Pinaandar na ni BJ ang kotse. Nakaalis na kami sa mansion kaya. Ipinikit ko na muna ang mata dahil napuyat ako, di paden kase nawawala sa isipan ko sila kuya pogi nung isang linggo . Kinikilig pa den ako hehheeheh. Landi ko hahahha. Kaya matutulog muna ako.
BINABASA MO ANG
Can't Help Falling Inlove (HIATUS)
Teen FictionHello guys! This is my first ever story. Sana po magustohan nyu po itong story. Pasensya na po kung may mga wrong grammar at typo. 12 yrs old palang po ako. Soo .... Hope you will like it. ------------------------------------------- Paano kung ang 3...