Fiances

29 10 2
                                    

Lily's POV

Two days after naming mapag-usapan ni Zen na pumayag sa bargain ni Lolo Franco, heto kami ngayon at papunta sa bahay ng kanyang best friend to meet our soon to be husbands.

Yes. It is confirmed na parehong lalaki ang apo ng best friend ni lolo. 

Mixed emotions ang nararamdaman ko ngayon. 

Natutuwa ako kasi hindi babae ang magiging fiance ko.,

Kinakabahan ako dahil baka barako ang lalaking ipinares sa akin.

At parang natatae ako dahil hindi ko alam kung anong gagawin ko kapag nakaharap ko na ang aking mapapangasawa.

I glance at my twin na nilalaro ang kanyang mga daliri. Ang cute niya lang nerbyusin. Pauli ulit niya rin inaayos ang kanyang hoody. 

"I am very glad na pumayag kayo sa kondisyung ibinigay ko mga apo. I still can not believe this is happening." Lolo uttered in pure a bliss.

"Kami rin Lo. We are very thankful for the condition na naisipan mo." Zen said sardonically. Whew! Ang sarcastic talaga ng kambal ko.

"Good to hear that. Balita ko ang gagwapo ng mga apo ni Fredrick." So Fredrick pala ang name ng best friend ni lolo. Tunog amerikano.

"Aanhin mo naman ang gwapo kung hindi naman masikmura ang ugali ,Lo?" Pambarang tanong ni Zen. Ang init lang ng ulo niya eh no?

"Exactly. What do you think Lily?" Tanong ni lolo sa akin pero hindi ako sumagot. Kibit balikat lang ang ibinalik ko.

Tahimik lang ako buong biyahe. Ayokong mag sayang ng energy no. Battery saving mode ako ngayon. Mahirap na magmukhang nangayayat sa harap ng bagong kakilala. Nyahahay.

Matapos ang dalawa at kalahating oras na biyahe ay nakarating na rin kami sa destinasyon.

Hindi makikita ang bahay sa labas dahil sa kataasan ng gate pero pagkapasok na pagkapasok namin ay napanganga ako ...

As in ngangang-nganga ako. WOOOOW!

Napakalaki

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Napakalaki. Napakaganda. Napakaelegante. Parang dinisenyo mula sa langit. Charooot... Pero totoo. Elite na elite ang datingan ng bahay. I mean mansion ng kaibigan ni lolo.

Tinalbog pa ata nito ang mansion ni lolo eh.

Matapos i-garahe ni Manong Estiban ang kotse sa garahe, bumaba na kami. Agad naman kaming sinalubong ng isang may edad na lalaki. 

Matangkad ito. May katangusan ang ilong at disenteng-disente ang pananamit. Halatang gwapo noong kabataan pa niya. Siguro ito ang best friend ni Lolo na si Fredrick Roosevelt.

"Franco!" Bati ng matandang nasa harap namin.

"Fredrick!" Lolo greeted back at hindi nga ako nagkamali na siya ang best friend ni lolo.

PERFECTLY ARRANGEDWhere stories live. Discover now