Sundo

13 10 5
                                    

Lily's POV

Andito ako ngayon sa tapat ng university. Naghihintay kay Manong para sunduin ako. 

Kahapon pa nakalipat si Moo at ito ang naka-set na araw na lilipat na rin ako to live with my 'fiance.' At wala ako sa mood ngayon. 

Di dahil badtrip ako kundi dahil nagi-guilty ako sa nagawa kong kasalanan nung first time naming magkita. I just ruined a relationship.. A careless drunk move. 

He seems nice naman eh. Ang amo nga ng mukhan niya kahit galit na siya. Lol. What am I even thinking? Huhuhu.

May humintong isang Rolls-Royce Phantom V12 AT. Napanganga ako because of the amusement. It is one of the most expensive car dito sa Pilipinas. Ang swerte naman ng sinunsundo nito...

 Ang swerte naman ng sinunsundo nito

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Bakit ang tagal ni Manong?

The horn honked three times.

Hooonk...

Hooonk...

Hooonk... Oh ayan three times. Hahaha. 

"Ang lakas ah, di ba niya alam na may taong nakatayo sa malapit. Public disturbance na to ah." I said low enough na ako lang ang nakakarinig. 

Bumukas naman ang pinto ng kotse. 

Familiar ang mukha ng lalaking nakashades. When he removed the shades, I therefore conclude na ang yaman nga niya! It's none other than my handsome fiance... ZACHARY ROOSEVELT. Kina-career lang ang pagiging fiance eh no?

Lumapit ako sa kanya. Siguro kaya di pa dumarating si Manong dahil siya ang susundo sa akin.

"Hi." Bati ko with my sweetest smile. Tinignan lang ako nito and raised one of his eyebrows. Yummy teh. Ang suplado nga lang!

Binuksan ko na lang ang pinto na kotse niya. I was about to position myself sa front seat when he talked.

"What are you doing?" He asked sturdy.

"Sasakay?"

"Who told you?" Ang hilig din mag-english ng isang to eh. Sabagay may lahing kano.

"Sundo kita di ba? And pwede ba, umalis na tayo dito kasi anong oras na at magliligpit pa ako ng gamit dahil ngayon tayo lilipat sa condo." Pagtataray ko. Natawa naman siya. What's funny?

"Assuming ka rin eh no? To inform you faggot, sinusundo ko ang bago kong girlfriend. I didn't know na dito ka rin nag-aaral." Barado ako sa sinabi niya... Pero no. Di pwedeng mapahiya ako. 

Think...

Think...

Think...

"Bagong girlfriend? At talaga nga namang babaero ka!" Pagkomento ko..

"Dahan-dahan ka sa bibig mo!" Pagalit niyang sabi. Hahahah. Ang cute niya lang mainis eh.

"Bakit? Masyado bang mabilis? Ba-Ba-E-Ro-Ka! Ayan mabagal na." Para namang umusok ang ilong niya sa inis. Short tempered gorilla!

"Babe." Tawag pansin ng isang babaeng kakalabas lang ng gate.

This girl is familiar. Of course, pano ko makakalimutan ang mukha nito. This girl is Lolita Mercedes. Ang dakilang girlfriend ng bayan. Ewwwwww.

Bagay nga sila. But hell no! Ayokong magkasakit naman ang gwapong si Zachary no. Kaya bahala na si batman...

"Hi, babe." At naghalikan pa talaga silang dalawa sa harapan ko. Di lang simple kiss. Kung may mas malala pa sa french kiss, yun ang tawag sa ginagawa nila.

"What a show." I said at pareho silang napalingon sa akin. Deja Vu.. Parang naulit lang yung nangyari sa Elite Bar... 

But this time, he is definitely my fiance... through agreement.

"Let's go babe." Aya nito sa hipong kasama niya. Binuksan na ni Zach ang pintuan ng front seat but I closed it again.

"Excuse me lang ha pero sino ka ba?" Lolita asked. Buti nga at tinanong niya.

"Ako lang naman ang fiance ng nilalandi mong tao." At bakas naman sa pagmumukha niya ang gulat while si Zach naman ay matalim akong tinitignan.

"Feelingera ka rin palang bakla ka." Sabi ni higad. Ah ganun ha. Well let's see..

"Ako? Feelingera. Nakakatawa ka girl. Maganda ka nga, ang dumi dumi naman ng butas mo!" Yay! I'm so mean pero maintain the posture mga bes.

"How dare you!"

"How dare you too, three, four and five! Why don't you ask that guy na kinakapitan mong parang pader. Kasi guess what, ikaw yung toko!" Napanganga nalang siya sa itinapon kong salita sa kanya. 

Hinarap niya naman si Zach at kitang-kita ko kung paano tumaas ang bagang ng lokong playboy na ito.

"Is that true?" Parang naiiyak na tanong ni Lolita. Ang drama lang.. Woooh bravo!

"Hindi yun totoo babe." Sagot ni Zach na siya namang ikinasaya ng higad. Tuwang-tuwa lang eh, ang lapad ng ngiti. Labas lahat ng ngipin na parang buwaya!

"Alam mo bakla, kung ako sayo umalis ka na sa harapan namin kung ayaw mong lukutin ko yang katawan mo at gawing bola. " Pagbabanta ni Zach. At sinong tinatakot niya? Me... Abnormal kaya ako... Hahahah. Now watch and learn.

Lumapit ako sa harapan niya. Yung as in lapit na isang pulgada na lang ang layo namin sa isa't isa. And since his taller than me, I tip toed and whispers in his ears. Loud enough para marinig rin ni Lolita.

"Deny me once more and I'll make it sure na malalaman ito Lolo Fred. I'm thrilled kung anong pwedeng manyari." I finished at pinagpag ang abaga niya..

"What the heck do you want from me?" Bigla niyang hinablot ang braso ko as I was about to distance myself. Masakit ah!

"Wala akong gusto mula sayo. Masyado ka lang playboy!" I answered truthfully. At bigla niya na lang akong ipinasok sa kotse.

The next thing that happened, ay umaandar na akong kotse. Di man lang siya nagpaalam kay Lolita. Takot ka pala kay Lolo Fred eh. Hahaha.

Kumportable akong umupo sa front seat ng biglang pabilis ng pabilis ang takbo ng kotse! Zumizigzag na kami sa daan! Overtake-an ba naman lahat ngkotse't truck sa harapan namin!

"Letche ka! Magpapakamatay ka ba! Magsabi ka kong gagaya ka  kay Paul Walker!" Sigaw ko sa loob ng kotse! Ang bilis talga ng takbo eh. Ang higpit na ng kapit ko sa seat belt!

"Shut the hell up! At oo, talagang magpapakamatay ako at isasama kita!"

Parang naputol lahat ng wires sa ulo ko matapos kong marinig at magsink in ang mga sinabi niya. Eto na ba ang ganti niya sa akin? My God! I don't want to die young.. Di pa ako na titikman ng taong nakatadhana sa akin and vice versa!

Then everything went black...

- - - -  

Oh my gulay! Ano kayang nangyari sa couple natin? Abangan sa susunod na chapter!

VOTE and COMMENT na rin! 

Love you all-some! God bless, Amen!

-ChanWordings



PERFECTLY ARRANGEDWhere stories live. Discover now