Chapter 19 - Guilt

154 11 0
                                    

Hope's POV.

" Ken? I saw him near the washroom making out with a girl. Akala ko di kayo magkasama. "

He's what?!

I was here for like, half an hour waiting for him to come back tapos may kalandian na pala siyang babae.

How dare he?

I knew it! Di ko na dapat inamin ang feelings ko towards him, I knew he would take it for granted.

" Hope. Nagsisi ka na noh? I was just kidding. Atleast ngayon may magagamit na ako against Ken. " He giggled.

What? He was messing with me?

" Ano kayang magiging reakyon ni Ken kapag nalaman niya na the first and only girl he likes doubts his loyalty. " after saying all that, he laughed. He laughed hard.

Then he walked out.

Maya maya lang bigla nang dumating si Ken.

" Hey. Sorry natagalan ako. Sumasakit kasi tiyan ko ehh. Kung okay lang sa condo nalang tayo. Mag take out nalang tayo sa mcdo. " he said.

I just noded.

•~•~•~•

Habang nasa biyahe kami pauwi, di ko mapigilang isipin ang mga sinabi ni Jake.

He's right. Baka masaktan si Ken pag nalaman niyang pinaghihinalaan ko ang loyalty niya.

And now I feel guilt. So much guilt.

What have I done?

I gave Ken's biggest rival an advantage.

I'm a horrible person.

And a horrible friend.

•~•~•

Chandria' POV.

It's friday night. Nandito kami nila Hope at Alex sa bahay nila Alex to have a sleep over. Nasa London kasi ang parents ni Alex for a business trip.

Kaya sasamahan namin siya.

" Sooo.. Guys! Topic? Anong pwedeng pag-usapan? " pambunggad na sabi ni Hope.

" Ewan. Kayo bahala, basta ako kakain lang ako. " sagot ko naman.

Dahil sa sinabi ko, nagtinginan sila Hope at Alexandra, tapos tumingin muli sakin with a questioning look.

I raised my eyebrows then said, " What's with the look? It makes me uncomfortable so please? Knock. It. o
Out. " I slowly and clearly said.

" Puhlease. Chandria will you spare us the drama. We know whats been bugging your mind for this past few days. " Alex said.

Urgghh they really are my friends!

Alam na alam nila pag may gumugulo sa isip ko. Don't get me wrong, I'm not complaining.

" Really? Sige nga. Ano naman ang gugulo sa isip ko? Huh? " pagmamang maangan ko.

" Chandria. Like what Alex said, spare the drama. And the pretend inocent. Spare it. Malinaw na malinaw naman na si Ford ang gumugulo sa isip mo ngayon. " Hope said.

Okaaayyy..

So ang pag-mamaang maangan ko ay di umubra. Sa tingin ko magpapakatotoo nalang ako tutal kaibigan ko naman sila ehh.

Huminga muna ako ng malalim bago magsalita pang muli, " Fine. I admit it. Si Ford nga ang gumugulo sa isip ko. But can you blame me? "

" Bigla nalang siyang magagalit ng basta tapos may pag walk out pa. Tapos kung ano-ano pa ang sinabi niya saamin. And all beacuse of what? Ang labo niya! Masyado siyang complicated. Tapos ngayon siya pa ang may balak mag tampo at di pumasok ng dalawang araw. Well, para malaman niya, di din niya kinaangas ang pinag-gagawa niya " muli ko pang dugtong.

Nagkaroon ng saglitang katahimikan pero matapos ang ilang segundo, nakatanggap ako ng di kalakasang batok mula kay Alex.

" Ouch. What was that for? " kunot noo kong pagiinda sa sakit.

" That was for letting your fight last this long. " sagot ni Alex.

" And this is for not saying your sorry. " dugtong naman ni Hope at nagbigay din ng di gaano kalakasang batok.

" And this is for your pride. " dugtong muli ni Alex at binatukan akong muli.

" And lastly, this is for being so insensitve with Ford's feelings. " dugtong pang muli ni Alex at nagbigay muli ng medyo malakas na, na batok.

Masakit yun ahh! Infairness nakaapat sila!

" Una sa lahat, kaibigan ko din ba kayo? Bakit parang si Ford lang ang kinakampihan niyo? Pangalawa, ako pa ang mag sosorry? Ako pa insensitive? Ako pa mapride? At pangatlo, naka apat na kayo ahh. Masakit yun. Di porket pinabayaan ko kayo nung una, uulitin niyo na ulit. Abuso kayo ah. " pagdadrama ko.

" Sorry. Pero totoo naman ehh. You're being insensitive. So you should say sorry. And down your pride. " sambit ni Hope.

" But how am I the insensitive one? I don't understand. "

Dahil sa sinabi ko, natigilan silang dalawa at nagtinginan. Yan nanaman sila ehh.

I gave them a questioning look pero, nagtinginan silang muli.

" Teka. Wag mo sabihing, hindi mo alam? " tanong ni Hope.

" Uhmm.. Does it look likes I know? " I asked sarcastically.

" No it doesn't. But, you're our AND his friend. Dapat alam mo toh. " -Alex.

" Ang alin ba kasi yun? " confuse ko nang tanong.

" Dating kababata ni Ford si Josh. Back then, they were inseprable. But until first year high school, Ford had a girlfriend that he loved so much with all his heart. She was her first love. She was his first kiss-- "

" Oo na Hope. I get the point. This girl is Ford's first blah blah blah. Will you get to point already? " inis kong sabat.

" Geeezz Sorry. And as I was saying, one night, nagpunta sila Ford at Josh sa halloween party, and since maraming alak at babae dun, and since Ford was loyal, sinama niya yung babaeng yun. They were dancing nang makatanggap ng phone call si Ford from his dad. He excused his self. Pagbalik niya wala na dun yung babaeng yun. He looked everywhere until he saw her and Josh at the boy's bathroom, making out. " Hope said.

" And the point is that, his trust was broken. Not just his trust, but also his hearr. Kaya nung nakita ka niya with Josh na NAKAAKBAY pa sayo, natakot siya na baka pati ikaw maagaw ni Josh. Pero imbis na takot ang ipakita niya, galit ang pinakita niya dahil ayaw niya na magmukhang mahina. " dugtong pa ni Alex.

" Teka. Paano niyo nalaman toh? Sinabi niya sainyo? " I asked.

" No. He did not. Nakikiramdam lang kami sa feelings ng mga kaibigan natin. Can't you see? Nasktan siya Chandria. And it is beacuse he cares for you more than you know. " pangangaral nanaman saakin ni Alex.

" And if WE were you, mag sosorry ako. I'll do everything to gain his trust back again. " Hope said.

•~•~•~•

12:56 am

But I still can't sleep. Di ako mapakali. Di ko mapigilan maguilty sa ginawa ko.

Tama nga sila Hope at Alex. I'm being insensitive.

______________________________________

Yaaaayyy!!

Nakapag update na ulit ako. hihihi.

What do you guys think?

Please VOTE & COMMENT!!

Thank you for reading. Godbless and lovelots guys! ;*

Friends to Lovers -- Fanfiction ( Slow Update )Where stories live. Discover now