Huling Kabanata
Sky's POV"Aww. Sad naman." sabi nung estudyanteng parang... Gay?
"Aigoo. Namumula si Ma'am!! Ayieee!!" sigaw nung singkit.
"Magtigil nga." sabi ni Ella na namumula na nga.
"Aysus, magtigil daw.. Gustong-gusto naman.." mahina kong sabi.
"Heh! Tuloy mo nalang 'yong kwento!" sabi naman nya sabay irap.
Hmm, hinding-hindi ko pagsasawaan ang ugali netong asawa ko. That attitude of her is so cute. And it makes my heart beats fast. I can't help myself from falling in love for her deeper than ever. I think, my heart won't stop shouting her name. I won't stop loving her.
...
"AAAHHH!!! Bakit ka umasa, Ella?? Ang tanga-tanga mo!!!" sigaw nya nanaman.
God. Pag di ako nakapagpigil, dadamayan ko na 'tong babaeng 'to.
"That's only a fxxking dream! And yet you assume that it'll be in real?!! You're so stupid, Ella!! So stupid!!" sabi nya pa sa sarili nya.
Wait.. A dream??
"You dreamed of him loving you. In that dream, you felt love. You felt happiness. But that was just a fxxking dream, Ella! A dream!" sabi nya.
She's really in pain.
Tumabi ako sakanya nang walang nalilikhang ingay. Napatingin sya sakin at nagulat, pinunasan ang luhang patuloy na tumutulo mula sa mga mata nya.
"It's okay, go on. Ilabas mo 'yan." sabi ko naman.
Nagtaka siguro sya kung bakit ko sya kinakausap.
"S-Sino ka?" tanong nya na para bang may gagawin akong masama sakanya.
"Don't be nervous, hindi ako rapist. Lola ko ang Principal dito." sabi ko naman.
Halata mo kaagad ang gulat sa mukha nya.
"A-Apo ka din ni Nanay?" tanong nya.
Hmm.. Nanay, I wonder why my heart beats fast when she said 'Nanay' on my grandmother...
"Mmm, yeah."
"A-Anong ginagawa mo dito?" tanong pa nya.
"Nandito ako para damayan ka. Coz I know what you're feeling right now." sabi ko at tinignan sya sa mata "You like my brother, don't you?"
Nanlaki 'yong mga mata nya.
"H-Hindi—
"Then what?" I asked.
Napapikit sya nang mariin saka muling nagsalita.
"Nanaginip ako. At 'yong kuya mo ang nasa panaginip ko. Nagkaroon kami ng masaya at buong pamilya. Lahat ng masasayang bagay, naramdaman ko sa panaginip ko. Umasa ako, kasi kahit kailan hindi ko pa naranasang mahalin ng isang lalaki. At hindi ko pa naranasan na maging espesyal sa isang lalaki. And I assume that it'll happen in real life. Nagising ako at kung ano ang oras ng paggising ko sa panaginip ko ay ganun ang nangyari kanina. Kung ano ang oras ng pagtawag sakin dito ay ganoon din ang nasa panaginip ko. Kung anong oras 'yong nasa panaginip ko nang makita ko ang kuya mo ay ganoon din ang oras kanina. Ang naiiba lang ay... May asawa na sya at ibang pamilya. Ang sakit 'diba? Ayon na, eh. Ayon na sana, pero biglang boom! Pinaasa ako ng panaginip ko."
So, ayon pala. That's why she's in pain. Because she assumed that her dream will happen in real life.
I can't blame her. Pero, bakit kasi sya umasa?
"Hindi ka pinaasa ng panaginip mo, sadyang ikaw lang ang umasa."
She rolled her eyes.
"Basta! Bwisit na panaginip!"
"Ang panaginip kasi, kabaligtaran ng nangyayari sa totoong buhay. Wag kang aasang mangyayari ang nasa panaginip mo dahil merong ibang nakatadhanang mangyari sa'yo. Magkaiba ang panaginip at totoong buhay. You shouldn't believe in your dream, it can make your heart, break." sabi ko.
Napatanga sya sa sinabi ko.
"Why?" tanong ko kasi nakatitig na sya sa'kin. "Ang gwapo ko ba?" I chuckled.
"Nah, mabait ka lang."
-,-
Mabait?? Srsly??
"Paano mo nasabi?"
"Kasi, nilapitan mo ako at dinamayan atsaka nagpayo. Thank you for your kindness."
"Tsk. Tingin mo ba libre ang kabaitan ko?" tanong ko saka nanlaki nanaman ang mga mata nya.
"What do you mean?"
"Let's go out."
"Huh?"
"I want you to have a date with me." and then I winked at her.
I like her, really.
...
"At doon nagsimula ang lahat." sabi ko.
"Ayieee!!"
"Pero, Ma'am Ella. Bakit kinwento nyo pa po 'yong tungkol sa panaginip nyo?" tanong ng isa nyang estudyante.
"Kasi... Para sa akin, mahalaga ang dahilan kung bakit ako nanaginip ng ganoon." sabi ni Ella sabay lingon sakin at tinignan nya ako sa mata "That serves a lesson. It taught me not to believe on what we just see. We should find a proof that it's real before we assume that it will happen." sabi nya pa.
Kahanga-hanga talaga ang mga salitang lumalabas sa bibig nya.
This is Sky Natividad..
AND this is Chanella Cordero-Natividad..
11:11... Signing off.