Lala Crux

43 3 4
                                    


Wassap! Itong next guest natin ay talaga namang inlove na inlove sa akin hahaha. Moderator siya ng Wordsmith Sanctuary, admin ng WWG at first lady ng Conscriptors hahaha. Wala nang paligoy-ligoy pa, ipakilala na natin ang sunod nating babaliwin.

****
----Writer's Information----
Facebook Name: Lala Crux/Kyra Azure
Wattpad Username: bluelicht04
Gender: Female
****

Winfour: Hi! Hahaha. Unang-una, totoo bang patay na patay ka sa akin? Hahahaha. Okay, magiging pormal ako rito, wala munang mahal-mahal, humanda ka sa akin. Hahaha. Unang tanong, ano bang meron sa isang Lala Crux?

Lala: Before that, ano bang meron ang isang Lala Crux at mahal na mahal mo? Hahahaha. Pero seryoso na, Lala Crux is a lost kid still finding way to happiness. But don't worry, I already found a part of my happiness haha. Just don't slip away from me. I'm possessive haha.

Winfour: Kung may isang kataga kang iiwanan sa mga manunulat na kagaya natin, ano iyon at bakit?

Lala: Puso. Words are no use kung hindi mo rin malalagyan ng puso. Words are just word unless you put heart on it—make it beat and live. 'Yun lang po.

Winfour: Sa iyong sariling pananaw, ano ang mas mahalaga? Content o Technicality? Bakit?

Lala: For me, content. It may sound childish but I prefer the feels it bring before anything else. But ibang usapan na kung ang isyung teknikal ay sobrang malala na to the point na hindi na mabasa nang maayos. In that case, technicality first.

Winfour: Alam naman natin ang issue ngayon about giyera sa pagitan ng mga supporters at kritiko. Kung magkakaroon ka ng pagkakataon na magpahatid ng mensahe sa magkabilang panig, ano iyon?

Lala: Let your reactions be heard once. Walang masama sa paglalabas ng reaksyon sa bagay-bagay. 'Wag lang sa puntong mukha ng mga sirang plaka sa paulit-ulit na pagpipilit ng bagay-bagay. Sabi nga nila, once is enough for a wise man. At the end of the day, respeto sa isa't isa pa rin ang kailangan.

Winfour: Kung bibigyan ka ng tatlong kahilingan para sa Philippine Literature, ano ang mga iyon?

Lala:
-Ma-promote pa sa mga kabataan ngayon
-Magkaroon ng susunod sa yapak ni idol Maine Lasar bilang Palanca awardee mula sa mga aspiring writers.
-Peace and order. Haha.

Winfour: Sino ang sikat na author ang gusto mong makausap nang harapan, bakit siya?

Lala: Actually, dalawa sila haha. First is si Ms. Rayne Mariano. I really like her works especially 23:11 and 11/23. She is amazing. Honestly, ilang beses akong umiyak sa pagbabasa ng 11/23. Haha bawat salita kasi ay tagos sa puso. Yeah, 'di naman siya tragic but I don't know, it made me cry. Second is April Avery. She's brave. A magical writer who can change one's life through her words. Alam mo 'yong nakaukit sa bawat salita niya ang pagiging positibo sa buhay despite all struggles in life. She's indeed super amazing!

Winfour: Paano mo hihikayatin 'yong mga manunulat na malapit nang sumuko sa naumpisahan nila? Ako kasi, sabihan ko lang sila ng Pawer! Hahaha.

Lala: Write. Read. Chill. You don't need to force yourself kung hindi ka makasulat for now. You have a lot of time to write a masterpiece on the right time. Learning through experience is the best one. If you can't find a will to write now, explore life muna. And one thing you should not forget when everything seems to fall apart echoss haha, why did you write? Kung meron kang sagot, why would you stop, diba?

Winfour: Isa itong sensitibong tanong, doraemon o ako? Hahaha.

Lala: Doraemon. -__- mas huggable kasi siya haha.

Winfour: Ano ang maibabahagi mong payo para sa mga supporters na todo bangayan na kulang na lang ay magtayo ng isang kampo ng mga sundalo?

Lala: Mag-enrol muna sila sa PMA para malaman nila kung ano ang tunay na sundalo. Hahaha. Never nagsisimula ng gulo ang isang tunay na sundalo. 'Yun lang po.

Winfour: Panghuli, baka may nais kang i-promote na kuwento, dali, maraming nanonood sa atin, kasi kunwari talkshow ito. Hahaha.

Lala: Hahaha. Please read Domino, Ben, and Read by Winfour2 po. Completed na 'yan.

Winfour: Salamat sa pagpapaunlak kahit busy ka. Please, huwag ka masyado kiligin. Hahaha.

***

PAWER!

P A W E RTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon