Chapter 59 EXCHANGE GIFT

49 1 0
                                    

Alice pov's

   Pauwe na kami ilang oras ba kami sa Café I think mga tatlong oras kami naka tambay doon okey lang naman 'yon saka Christmas party na namin bukas. Kami naman andito naglalakad mamaya na kami uuwe maaga pa naman. I am so happy for them I mean sa magkasintahan.

" Alice, nakabili ka na ba nang pang exchage gift?" napatingin naman ako sa kanya.


"Ay oo nga pala nakalimutan ko." wika ko, napakamut naman siya ang baliw ko talaga. Bakit nga ba limut ako?


" Samahan mo nga ako." Aniya  nag thumbs up naman ako kaagad sa kanya bilang pagpayag.


" Pasama na rin ako." pahabul pa ni Jeff.




" Ako rin pasabay." singit pa ni Daryl.


" Nga pala mag kano exchange gift na'tin?" mula sa likuran.



" 200 daw 'yon ang sabi ni Ma'am." sagot ni Cassey na busy sa papindot sa kanyang cellphone.


" Ahhh...sama sama na tayong bumili." suhensyon naman ni Jane.



" Oo nga." pagsang-ayon ni Jeff.


" Sino kayang nakabunot sa akin?" napaisip naman si Daryl.


" Malay namin." wika naman ni Jeff na may kung anong kinakalikut sa bag. Nagtahimik na lang ako siya kasi 'yong nabunot ko.


" Hoy, Alice sinong nabunot mo?" tanong naman ni Daryl at sumingit sa pagitan namin ni Cassey.


" H-huh S–si jonas oo tama si Jonas hehe.." awkward na sabi ko.


" Ang weird mo." umiling muna ito bago kami tinalikuran.



" Sa 578 kaya tayo bumili." napabaling ako kay Jane sa numbers na binanggit niya.


" 578?" sabay sabay kami. Napabusangut naman siya itatanong ba namin ko alam namin kung ano 'yon?


" Hindi n'yo ba alam 'yon?" takang tanong ni Jane.



" Ngayon lang namin narinig 'yon" saad naman ni Jerome.


" Huwag na nga sa Mini Mall na lang tay." napatigil naman ako nang tumigil si Cassey habang nakatingin sa isang restaurant at nakakunot ang noo.


" Wait lang." aniya saka mabilis na  tumawid sa kabilang kalsada at pumasok sa restaurant. Hanga rin talaga ako sa babaeng 'yon hindi ba siya natatakot na mangyare ulit ang nangyare sa kanila noon? Maya maya pa lumabas na siya at may dalang pagkain kaya napangiti ako.


" Buti naalala ko nag papabili nga pala si Shayne." saka siya malambing na tumawa nagpatuloy naman na kami sa paglalakad.



Mini Mall,


   Balik dito balik doon 'yan gawa namin walang magandang pwedeng ibigay sa kanya grabe." Alice, halika bilis."  lumapit naman kaagad ako kay Jane at napatawa ako sa hawak niya.
Seryoso ba talaga siya?


**

Jane pov's


   Andito kami sa teddy bear side nang mall may nakita ako na pwede kay Cassey. Tinawag ko naman si Alice na kaagad na lumapit sa akin.

" Alice, halika bilis." nang makita niya 'yong hawak ko napatawa siya.


" Pwede na 'tong exchange gift 'di ba?" nakangiti kong tanong sa kanya.

" Lion?" napataas naman ako ng kilay sa sagot niya sa akin at napaisip.


" Oo tama 'yang lion na lang kasi wala naman akong maisip na magandang exchange gift para sa kanya." napanguso naman ako sa inasta niya.



" Are you serious? Sa tingin mo magugustuhan niya 'yan? Baka itapon lang 'yan nang Reregaluhan mo." napakamut naman ako.


" Halika samahan mo ako." saka ko siya hinigit.




**

Cassey pov's


     Abala ako sa paghahanap ng may asungot na nagtanong." Sinong nabunot mo?" napalingun naman ako bigla at feelling ko nag akyatan lahat nang  dugo ko sa mukha. Paano ba naman naman ang lapit lapit nang mukha niya sa akin.

" You're so close." taas kilay kung sabi sa kanya napahawak naman sya sa batok. " Layo." at gamit ang hintuturo ko itinulak ko siya palayo sa akin.


" Sino nga kasi?" pagpipilit pa niya.


" Sa tingin mo sasabihin ko sa'yo?" saka ako tumalikod sa kanya at humanap nang t-shirt.


" Naku naman ang daya mo." tumigil ako sa paghahanap nang  t-shirt nang may mahagip ang mata ko. Isang pamilyar na tao.


" Dito ka lang 'wag kang susunod." utos ko sa kanya.


"But—"




" No buts." saka ako sumunod. May hinahanap siya actually 'di ko alam ang name niya pero familiar siya at gusto ko lang magpatulong.



" Hey " tawag ko kaya lumingun naman siya at sandaling nagulat pero ngumiti ka agad siya sa akin.


" You again....Ms.Hernandez." teka kilala niya ako pero hindi naman ito ang inilapit ko sa kanya. Tumikhim ako bilang pagsagot. " Nice to see you again." aniya.


" N-nice to meet you...but miss I need your help.." ngumiti siya sa akin. "..hindi pa kita kilala pero parang nakilala na kita noon I think so. " dugsung ko pa.



" Ano ba ang maitutulong ko sa'yo?" tanong niya.


" Pwede mo ba ako tulungan humanap nang pwedeng e–exchange gift sa lalaking 'yon?" saka ako tumingin kay Jeff.


" Sige sasamahan kita sa taas nga lang." tumango naman ako. " So let's go?" tumango ulit ako.




" Saan ka ba nag aaral?"




" Hindi ka maniniwala kapag sinabi ko kung saan." aniya.





" So kailangan ko na lang talagang tumahimik." narinig ko ang mahinhin niyang pag tawa.





" I have some warning lang sa'yo, Ms.Hernandez..." tahimik lang ako nakinig sa kanya. " Don't trust anyone." napaangat ako ng tingin ng tumigil ito at humarap sa akin. " Sa panahon kasi ngayon iba na." aniya at ngumiti saka dinampot ang isang ballpen. Nagulat pa ako ng tanggalin niya ang takip st maging kutsilyo. Napakurap ako ng tatlong beses at hindi mapigilan ang mamangha.


" Pwede pala n'yan dito?" hindi ko makapaniwalang sambit.




" And you should need to protect your self from the others." bakit ang dami niyang paalala-ala? Isa rin sa mga reason 'yon kung bakit nagiging bastos rin ako sa mga nakakausap ko. Masyado na kasi silang madaldal kaya kailangan ko na silang patahimikin. At 'yon bandang huli bigla na lang silang nag wo-walkout. Hindi ko rin sila masisisi dahil na rin nga sa mga sinasabi kung 'di maganda iiwan talaga ako. " I'm sorry for this..so we need to find some newly product in here for your exchange gift." naglakad na ito at naningin ningin. Gano'n din naman ang ginawa ko. May mga bago tulad na lang ng isang alarm clock, isang maliit na teddy bear na may halagang ₱160.00 at iba pa. May sapatos nga pero nabaling ang tingin ko sa isang earphone.


" Paano kung cash na lang kaya?" bulong ko sa aking sarili.


———





Three Idiot,One Singer And Me with Bookworm Lady ( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon