HEART OWNER

4 2 0
                                    

REZA'S POV
Paakyat na uli ako ng room ko para magayos ng gamit dahil uuwi na kami maya maya..

It's already 4pm..

I'm tired kasi wala pa akong pahinga tapos naiiyak pa ako sa mga nangyari sa amin ni Nico...

Pero atleast tapos na ang mga problema ko diba?!

RINGGGGGGG!!!! (My phone ringing*)

Phone call: Macy

"Hello dra?"

"O bakit ka napatawag Macy?"

"Dra. may patient po kayo dito na kailangan operahan"

"Bakit anong nangyari? Itext mo sakin lahat ng details pabalik na ako ng Manila"

"Ok po"

End Call...

Shyt! Kailangan ko na bumalik ngayon!

Lumabas ako ng room para puntahan si Fara..

Tok tok tok*door of Fara

"Oh Reza maya maya pa tayo aalis ah"

"Fara I need help, can I borrow your kuya's chopper?"

"Now?!"

"Oo beh may patient akong need operahan"

"Ok sige come with me"

Nagbihis lang si Fara tapos umakyat na kami sa may helipad...

"Fara sino magdadrive ng helicopter??"

"Ako beh, sakay na!"

"Ok"

Tinawagan ko naman si Tiffany na pabalik na kami ni Fara sa Manila dahil may emergency ako ganoon din sina kuya...

After an hour nandito na kami ni Fara sa hospital...

Dumiretso si Fara sa clinic niya at ako naman sa emergency room...

"Buti po nakabalik kayo kaagad dra" sabi ng nurse

"Nasaan ang pasyente??" Tanong ko

"Nasa ER po dra"

Pinuntahan ko na ang pasyente at kailangan na nga itong operahan namumutla na din ito kaya pinaready ko na lahat ng kailangan at nagstart na ako...

After an hour natapos ko din ang operation kaya bumalik ako sa clinic ko para magpahinga...

Nakaupo ako sa chair ko and I closed my eyes but I can't sleep...

I really can't sleep sa tuwing ipipikit ko ang mata ko nakikita ko si Nico. I hurt him. Alam kong nasaktan ko siya ng sobra...

Alam niyo ba yung bata na in operahan ko kanina, he's like Nico. Sweet, Caring, Makulit but Gentleman. May sakit siya sa heart. Nga pala I'm a pedia-cardio kaya I operate cases that involves kids with heart diseases.

Matapang na bata yun. Alam niyo ba he's only seven years old. Mahirap din kasi gamutin ang case niya kaya talagang nagmadali ako. Nag malfunction nanaman kasi ang heart niya.

Sa tuwing nakikita ko ang batang yun naalala ko si Nico and now I can't sleep because of that kid and Nico. Magkamukha talaga sila at parehas pa ng ugali. Minsan nga iniisip ko magkapatid kaya sila?! HAHAHAHHA pero that's impossible naman kaya I'll sleep nalang talaga....

—————————

9:00 am

Tok tok tok.... *knock on my door

FOR SO LONGWhere stories live. Discover now